|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (26/6): Một đợt tăng mới sẽ bắt đầu?

19:00 | 25/06/2018
Chia sẻ
Giá heo hơi hôm nay báo tăng trở lại tại miền Bắc, khiến nhiều hộ chăn nuôi lâu năm trong khu vực dự báo một đợt tăng mới sẽ sớm trở lại.
Dự báo giá heo hơi (26/6)


Giá heo hơi
tại miền Bắc báo tăng khoảng 1.000 đồng/kg tại nhiều tỉnh thuộc miền Bắc như Bắc Giang, Hà Nội, Vĩnh Phúc lên 49.000 - 49.500 đồng/kg. Trong khi tại miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam ghi nhận không đổi so với cuối tuần trước.

Hiện, mức giá phổ biến trên cả nước dao động trong khoảng 47.000 - 48.000 đồng/kg.

Trên thị trường Trung Quốc, giá heo hơi bình quân tăng nhẹ so với ngày hôm qua lên 11,57 nhân dân tệ/kg (khoảng gần 41.000 đồng/kg), dù số tỉnh giảm giá vẫn nhiều hơn tăng giá.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu thịt heo của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn mạnh mẽ ở mức 115.322 tấn dù giảm 3,6% so với năm ngoái, nhưng lại tăng từ mức 110.098 tấn ghi nhận trong tháng 4. Trung Quốc đã áp thuế nhập khẩu 25% đối với thịt heo Mỹ kể từ ngày 2/4 và sẽ tiếp tục đánh thuế bổ sung cho mặt hàng này trong tháng tới.

Mặc dù vậy, sản xuất thịt heo nội địa ở mức cao trong năm nay cũng được dự báo sẽ hạn chế nhập khẩu.

du bao gia heo hoi 266 mot dot tang moi se bat dau
Một đợt tăng mới có thể xuất hiện?

40% thịt heo trên thị trường nhiễm khuẩn salmonella

TS. Nguyễn Việt Hùng, Trưởng đại diện Viện nghiên cứu chăn nuôi quốc tế ILRI tại Đông Nam Á, thành viên nhóm tác giả của báo "Nghiên cứu quản lý nguy cơ An toàn Thực phẩm: những thách thức và cơ hội", Ngân hàng Thế giới cho hay tỷ lệ thịt heo nhiễm khuẩn salmonella trên thị trường lên tới 40%. Đây là kết quả nghiên cứu tại các mẫu thịt heo lấy ở các chợ ở Nghệ An và Hưng Yên được thực hiện năm 2013.

Tại "Lễ ra mắt và Hội thảo Chương trình An toàn Thực phẩm cho các Hộ Nông dân sản xuất quy mô nhỏ", ông Hùng cho biết, các mẫu thịt heo phát hiện nhiễm salmonella được khảo sát từ các lò mổ thủ công, chợ truyền thống.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh Dịch bệnh Mỹ (CDC) hầu hết người nhiễm khuẩn salmonella có triệu chứng tiêu chảy, sốt và đau bụng từ 12 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Các triệu chứng kéo dài 4-7 ngày, bệnh nhân thường tự khỏi mà không cần can thiệp y tế. Tuy nhiên, một số trường hợp tiêu chảy nặng cần nhập viện do vi khuẩn lan từ ruột vào máu hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Lúc này, nếu không chữa trị kịp thời bằng thuốc kháng sinh, bệnh nhân có nguy cơ tử vong.

Salmonella chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em (đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi), người già hoặc người miễn dịch yếu. Gần như mọi bệnh nhân nhiễm salmonella đều phục hồi hoàn toàn, tuy nhiên thời gian để thói quen đại tiện trở lại bình thường đôi khi lên tới vài tháng. Ở số ít, salmonella dẫn tới phản ứng viêm khớp, có thể trở thành viêm khớp mãn tính.

Tố Tố