Dự án Vành đai 3 TP HCM vẫn gặp khó do thiếu cát đắp nền
Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, dù chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM) cũng như nhà thầu triển khai các giải pháp, chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu nhưng lượng cát đắp nền về công trường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.
Dự án Vành đai 3 TP HCM dài hơn 76 km với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, đi qua địa bàn TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.
Tại TP HCM, tuyến đường dài hơn 47 km; trong đó dự án thành phần 1 (xây lắp) có vốn 22.412 tỷ đồng, với 10 gói xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ vận hành, khai thác.
Tính đến nay, 4 gói thầu xây lắp chính khởi công tháng 6/2023, hiện các nhà thầu đang thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến; thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu và đẩy nhanh tiến độ thi công bấc thấm, gia tải. Các gói thầu này đã đạt 17,5% giá trị xây lắp.
Trong khi 6 gói thầu thi công từ cuối tháng 1/2024, các nhà thầu đã hoàn thành thi công thử và bắt đầu tổ chức thi công đại trà kết cấu phần dưới, xử lý đất yếu... Sản lượng thực hiện đạt 5,1% giá trị xây lắp. Với các gói thầu phục vụ khai thác vận hành, dự kiến khởi công tháng vào cuối năm 2024.
Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc nhất của dự án là nguồn vật liệu cát đắp nền cung cấp cho dự án. Tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường thuộc dự án thành phần 1 khoảng 7,1 triệu m3, riêng năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m3.
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, dù các nhà thầu đã chủ động tìm kiếm các nguồn, tuy nhiên khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu của dự án.
Chủ đầu tư đang tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung, khẩn trương tìm kiếm thêm các nguồn cát san lấp trong nước và nguồn cát từ Campuchia để đưa về công trường, phục vụ thi công trong tháng 7 và tháng 8/2024 cũng như các giai đoạn tiếp theo.
“Chủ đầu tư đang phối hợp với Tổ công tác vật liệu, Tổ công tác liên ngành Chính phủ và các địa phương Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre đẩy nhanh tiến độ cung cấp cát san lấp cho dự án Vành đai 3 TP HCM”, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết.
Theo thiết kế được phê duyệt, phương án xử lý nền đất yếu của dự án chủ yếu là giải pháp bấc thấm kết hợp gia tải, nên cần khối lượng lớn cát đắp nền. Theo quy trình kỹ thuật, việc xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm kết hợp gia tải là đường găng, nút thắt quyết định tiến độ dự án (thời gian gia tải từ 10-12 tháng).
Sở Giao thông Vận tải TP HCM phân tích, với tiến độ hoàn thành cao tốc chậm nhất vào tháng 1/2026, thì chậm nhất tháng 8/2024 phải tiến hành xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm kết hợp gia tải và hoàn thành trong vòng 10-12 tháng, thời gian thi công các hạng mục còn lại chưa đến 5 tháng. Đây là khó khăn, thách thức rất lớn.
Để đảm bảo tiến độ cung cấp nguồn vật liệu cát đắp nền, Sở Giao thông Vận tải TP HCM kiến nghị tỉnh Vĩnh Long sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác vào cuối tháng 7/2024.
Trong khi đó, tỉnh Tiền Giang sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác đối với 3 mỏ (Bình Đức, Hòa Khánh -1, Hoà Hưng - 5) vào cuối tháng 8/2024; hỗ trợ, bổ sung thêm 7 mỏ mà tỉnh đang tiến hành các thủ tục cấp phép để đáp ứng tiến độ và khối lượng cung cấp cho dự án vào đầu tháng 9/2024.
Liên quan vấn đề này, cuối tháng 6/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp về vật liệu san lấp cho các dự án; trong đó có Vành đai 3 TP HCM.
Đầu tháng 7 vừa qua, Tổ công tác liên ngành Chính phủ, do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì cũng đã họp tại Tiền Giang và Bến Tre để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Ngày 10/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp tục chủ trì buổi làm việc với các bộ ngành, địa phương đánh giá kết quả thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ giải quyết vướng mắc về vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực các tỉnh phía Nam.