Dự án logistics xuyên biên giới lớn nhất Việt Nam có thể thu hơn 500 tỷ đồng
Ngày 11/12, công viên Logistics Viettel khai trương tại khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), đây là trung tâm logistics có hạ tầng đồng bộ, hiện đại và lớn nhất Việt Nam. Công viên cung cấp chuỗi dịch vụ logistics xuất nhập khẩu toàn trình từ thông quan, kiểm dịch, kiểm hóa, sang tải, lưu kho đến vận tải xuyên biên giới.
Theo ước tính, công viên sẽ rút ngắn thời gian thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ, giảm chi phí thông quan từ 30-40%, đồng thời tăng hiệu quả vận tải container lạnh trái cây từ 2,5 chuyến/tháng lên 4-5 chuyến/tháng.
Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Vietcap cho rằng, công viên Logistics Viettel có vị thế tốt để hưởng lợi từ lưu lượng lớn phương tiện qua lại các cửa khẩu biên giới tại Lạng Sơn.
Những lợi thế của công viên này bao gồm vị trí chiến lược, dịch vụ logistics trọn gói với giá cả cạnh tranh, dịch vụ chất lượng cao được hỗ trợ bởi các ứng dụng công nghệ tệp khách hàng hiện hữu của mảng chuyển phát và logistics của Viettel Post.
Viettel Post dự kiến hoàn thiện các hạng mục còn lại của giai đoạn 1 vào cuối năm 2025. Sau đó, việc xây dựng giai đoạn 2 sẽ được bắt đầu trên diện tích còn lại, trong khi vốn đầu tư cho giai đoạn 2 vẫn chưa được công bố.
Đơn vị phân tích dự báo, công viên Logistics Viettel sẽ tạo ra 506 tỷ đồng doanh thu và 17 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế vào năm 2025.
Theo VTC News, sau 10 ngày khai trương, 90% diện tích văn phòng dịch vụ, 70% diện tích trung tâm nông sản và 40% kho bãi ở công viên công viên Logistics Viettel đã được đăng ký thuê dài hạn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2 của dự án sẽ được triển khai thêm các công năng đặc biệt.
Theo đó, Viettel Post sẽ phối hợp với hải quan Trung Quốc triển khai giải pháp kiểm tra, kiểm dịch, chiếu xạ ngay tại Việt Nam để phục vụ thông quan một lần, đặc biệt hữu ích đối với hàng nông sản khi không cần phải chờ đợi kiểm tra tại Trung Quốc.
Dự án cũng sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tập trung để kết nối dữ liệu hải quan hai nước, phục vụ vận hành cửa khẩu thông minh dự kiến hoạt động vào đầu năm 2026.
Ngoài ra, một ga đường sắt liên vận rộng 8ha sẽ được triển khai, kết nối vận tải giữa Đồng Đăng - Bằng Tường với công suất 20 chuyến/ngày, giúp giảm tải áp lực cho đường bộ. Các hạ tầng khác như khu nhà xưởng và khu chế xuất cũng sẽ được xây dựng để hoàn thiện chức năng của công viên.