|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án đường sắt Hạ Long - Hà Nội dở dang (KỲ I): Dân khổ vì dự án treo!

08:20 | 13/06/2019
Chia sẻ
Từng được kỳ vọng là “cung đường vàng”, tuy nhiên dự án đường sắt Hạ Long - Hà Nội có tổng vốn đầu tư lên tới 7.000 tỷ đồng đang thi công bỗng dưng dừng lại và “treo” hàng thập kỷ do thiếu vốn.

Từng được kỳ vọng là “cung đường vàng”, tuy nhiên dự án đường sắt Hạ Long - Hà Nội có tổng vốn đầu tư lên tới 7.000 tỷ đồng đang thi công bỗng dưng dừng lại và “treo” hàng thập kỷ do thiếu vốn.

Đặc biệt, đoạn qua thành phố Uông Bí, Quảng Ninh có hơn 1.000 hộ gia đình sống trong vùng dự án, họ có nhà mà như đi thuê.

Dự án đường sắt Hạ Long - Hà Nội dở dang (KỲ I): Dân khổ vì dự án treo! - Ảnh 1.

Mảnh đất mua 12 năm nay của anh Ba (áo đỏ) chỉ có thể nuôi cỏ dại. (Ảnh: Lê Cường)

Có đất nhưng không cất được nhà

Gia đình anh Đào Quảng Ba, phường Thanh Sơn mua mảnh đất 132,2m2 từ năm 2007 với mục đích xây dựng nhà ở vừa để kinh doanh vừa để cho con cháu. Tuy nhiên, năm 2008 dự án đường sắt đi qua, cùng với đó là lệnh dừng mọi xây dựng, giao dịch. Tưởng việc thực hiện dự án một sớm, một chiều nhưng đã kéo dài ròng rã hơn chục năm.

Anh Ba bức xúc: “Hàng chục năm nay, không thấy dự án triển khai gì, mảnh đất trị giá hàng tỷ đồng xây dựng không được, chuyển nhượng không xong, chỉ để nuôi cỏ dại. Trong khi đó gia đình tôi đang gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi sẽ còn phải chờ đến bao giờ nữa?".

Anh Nguyễn Xuân Trường, tổ 8, khu 7, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí cho biết: “Do vướng quy hoạch, các hộ dân chúng tôi phải sống trong tình trạng không được xây cất, sửa chữa nhà ở, mưa thì dột nắng thì nóng. Mặt khác, cơ sở hạ tầng không được đầu tư xây dựng khiến cuộc sống người dân rất vất vả, tạm bợ”.

Được biết, tuyến đường sắt Hạ Long – Hà Nội (Tên đầy đủ: Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có chiều dài 113km với công suất đón tiễn đạt 12 chuyến/ngày.

Sứ mệnh tuyến đường sắt này trong kế hoạch xây dựng của Bộ GTVT rất hoành tráng: Đảm nhiệm việc chuyên chở hàng hóa từ cảng Cái Lân đi các tỉnh và chuyên chở hành khách mà chủ yếu là khách du lịch, đẩy nhanh đồng bộ hóa trong vận tải cho quá trình phát triển toàn diện của tỉnh Quảng Ninh.

Nhưng, sứ mệnh hoành tráng chưa thấy đâu, chỉ thấy 1 con số “hoành tráng” khác đang khổ sở trong chờ đợi đó là 1.253 hộ dân tại thành phố Uông Bí nằm trong vùng dự án. Họ chỉ có cuộc đời mấy chục năm để sống nhưng để xây một ngôi nhà trên chính mảnh đất của mình họ phải chờ đằng đẵng cả chục năm và vẫn đang tiếp tục ngày ngóng đêm trông, khắc khoải, mòn mỏi.

Dự án đường sắt Hạ Long - Hà Nội dở dang (KỲ I): Dân khổ vì dự án treo! - Ảnh 2.

Không cho xây nhà trong dự án nhưng cũng chẳng "động tĩnh" gì về đất tái định cư thành thử có gia đình 4-5 cặp vợ chồng sống trong căn nhà chỉ mấy chục m2 (Ảnh: Lê Cường)

Người dân khó khăn

Cũng theo anh Trường, sau thời gian chờ đợi xây dựng không được, vì nhu cầu cấp thiết của cuộc sống, anh đang muốn chuyển cả nhà đi nơi khác và nhượng lại nhà đất. Tuy nhiên, thành phố có công văn trả lời không được chuyển nhượng vì nằm trong vùng dự án.

Anh tha thiết bày tỏ: “Dự án đã treo từ rất lâu nên chúng tôi rất mong nếu thực hiện dự án thì thực hiện sớm, còn không thì đề nghị bỏ để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân".

Dự án đường sắt Hạ Long - Hà Nội dở dang (KỲ I): Dân khổ vì dự án treo! - Ảnh 3.

Con đường này mùa mưa luôn ngập lụt (Ảnh: Lê Cường)

Không chỉ vấn đề nhà ở, dự án bị treo quá lâu đã ảnh hưởng đến việc làm ăn của người dân, có những người có đủ điều kiện đầu tư làm kinh tế nhưng không dám bỏ vốn vì sợ không biết khi nào dự án tiếp tục, nếu đang làm lỡ dở mà bị thu hồi thì mất công, mất tiền.

Còn vấn đề giao thông, con đường tại tổ 14, khu 3, phường Trưng Vương dài 396m nằm ở vùng trũng, mùa mưa năm nào cũng ngập lụt, việc đi lại hết sức khó khăn.

“Người dân rất bức xúc vì muốn làm lại con đường này cũng không được. Chính quyền ủng hộ nhưng cũng bất lực vì nằm trong quy hoạch của dự án” - ông Vũ Đức Tuyên, Bí thư, khu trưởng khu 3 phường Trung Vương cho biết.

Lê Cường