|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức được chốt chủ đầu tư

16:31 | 24/07/2018
Chia sẻ
Nhà đầu tư của dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là liên danh Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Long Vân - Công ty CP Mặt Trời Vân Đồn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành.

UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây đã ban hành Quyết định số 2702/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ đầu tư của Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Theo đó, nhà đầu tư của dự án này là liên danh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Long Vân - Công ty CP Mặt Trời Vân Đồn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành.

Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng mức đầu tư dự kiến 11.190 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến là 80,2 km. Dự án có quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế là 100 km/h. Dự án sẽ đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh. Điểm đầu của tuyến cao tốc này tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn) và điểm cuối tại Km150+339 (giao với Đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối Dự án Cầu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái). Tổng diện tích đất sử dụng để thực hiện Dự án là 456,2 ha.

du an duong cao toc van don mong cai chinh thuc duoc chot chu dau tu
Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức được chốt chủ đầu tư. Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian kinh doanh để hoàn vốn đầu tư cho dự án BOT nêu trên dự kiến là 19,88 năm. Thời gian thực tế sẽ được xác định từ thời điểm Dự án hoàn thành và được quyết toán vốn đầu tư theo quy định. Đến hết thời hạn kinh doanh, Liên danh nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án sẽ phải chuyển giao công trình dự án cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Theo quyết định phê duyệt trên, liên danh nhà đầu tư phải hoàn thành xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong thời gian 22 tháng kể từ ngày khởi công.

Trước đó, hồ sơ mời sơ tuyển dự án đã được phát hành rộng rãi từ 9/3 đến 9/4/2018. Trong thời gian này, đã có 6 nhà đầu tư mua hồ sơ tham gia đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đến ngày 19/4 tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành công tác sơ tuyển và cho biết đến ngày 2/7/2018 sẽ chính thức hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh trước đó, hồi giữa đầu tháng 3/2018, cơ quan này đã ra quân triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án này.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác GPMB phục vụ thi công dự án, UBND tỉnh đã tách công tác GPMB thành dự án độc lập thông qua Quyết định số 2787/QĐ-UBND ngày 20/7/2017. Trong đó, giao cho UBND huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, TP Móng Cái làm chủ đầu tư đối với công tác GPMB theo phạm vi chiếm dụng của dự án trên địa bàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm chủ đầu tư công tác rà phá bom mìn, vật nổ.

Theo đó, sẽ có khoảng 527ha diện tích đất phải thực hiện thu hồi với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 1.681 hộ; có 326 hộ phải tái định cư và 320 ngôi mộ phải di chuyển. Tổng chi phí GPMB gần 1.500 tỷ đồng.

Sở GTVT Quảng Ninh cũng đã bàn giao giới tuyến cho các địa phương trong tháng 5/2017. UBND tỉnh tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin liên quan đến dự án cũng như trình tự thủ tục GPMB, quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, quản lý đất đai và kinh nghiệm trong công tác GPMB cho tập thể cán bộ xã, thôn, bản từ tháng 6/2017. Đến nay, các địa phương đã và đang hoàn tất công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất, lập và thẩm định phương án, xây dựng đơn giá bồi thường.

Xem thêm

Khánh Hà

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.