|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thu hồi 528 ha đất để xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

09:33 | 11/03/2018
Chia sẻ
Hôm nay (10/3), tỉnh Quảng Ninh đã ra quân triển khai thực hiện việc bồi thường và thu hồi đất để xây dựng dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.
thu hoi 528ha dat de xay dung duong cao toc van don mong cai Từ chối vay Trung Quốc 7.000 tỷ: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái giờ ra sao?
thu hoi 528ha dat de xay dung duong cao toc van don mong cai Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Nguy cơ đội vốn 2.160 tỷ đồng

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, để thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thì tổng diện tích đất cần phải thu hồi là gần 528 ha. Theo đó, sẽ có 1.681 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 326 hộ dân phải tái định cư và 320 phần mộ phải di chuyển. Ước tính, tổng chi phí việc bồi thường, thu hồi đất khoảng 1.455 tỷ đồng.

thu hoi 528ha dat de xay dung duong cao toc van don mong cai

Thu hồi 528ha đất để xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài 80km được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 9/2/2018, theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).

Dự án có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, cấp 100, tốc độ thiết kế 100 km/giờ. Dự án có tổng kinh phí đầu tư ban đầu là 16.000 tỷ đồng, tuy nhiên sau khi rà soát, tổng kinh phí đầu tư đã giảm xuống còn 11.195 tỷ đồng.

Được biết, dự này do Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP (TEDI) làm đơn vị tư vấn lập dự án. Tuyến cao tốc đi qua 5 địa phương của tỉnh Quảng Ninh gồm: Huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng năng lực vận tải lớn, tốc độ cao, là tuyến đường kết nối các trung tâm kinh tế - xã hội các tỉnh ven biển và các tỉnh miền núi phía Bắc với các khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cũng sẽ kết nối liên hoàn với các tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Hạ Long, Hạ Long – Hải Phòng, Hải Phòng – Hà Nội nhằm tạo động lực phát triển toàn diện vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thúc đẩy và tăng cường kết nối giao thương với ASIAN và Trung Quốc.

Đặc biệt, với việc Vân Đồn sẽ sớm trở thành đặc khu kinh tế thì tuyến cao tốc này sẽ trở thành một trong những tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Ninh.

Hiện các huyện Vân Đồn, Tiên Yên và thành phố Móng Cái đã thực hiện xong công tác kiểm đếm, các huyện Đầm Hà, Hải Hà thực hiện được từ 95- 97,36%. Các địa phương cũng đang tập trung việc xác định nguồn gốc đất, lập phương án và đơn giá bồi thường đất cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án.

An Chi