|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án biệt thự chưa đánh giá tác động môi trường đã chặt rừng bạt núi

11:59 | 18/08/2017
Chia sẻ
Khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư đã cho phát dọn cây rừng, mở đường từ cả khiến người dân lo lắng.

Trong khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư Dự án Khu biệt thự vườn The Panorama Villas, tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành dọn dẹp, cạo trọc cây rừng, san ủi mặt bằng trên sườn đồi. Nhiều người dân ở khu dân cư gần đây lo lắng có thể xảy ra sạt lở khi mùa mưa tới.

Hơn 1 tháng này, tại sườn đồi phía trên khu dân cư Hòn Rớ, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang có nhiều máy múc, máy ủi, xe tải ầm ầm mở đường, phát dọn cây rừng. Cả chục ha cây rừng bị cạo sạch. Đơn vị thi công đã bạt vào thân núi sâu 3-4 mét, mở nhiều con đường rộng 4-5 mét, các xe tải lớn dễ dàng lên núi. Gần khu vực này là nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân thôn Thành Phát, xã Phước Đồng.

du an biet thu chua danh gia tac dong moi truong da chat rung bat nui
Dự án làm trên sườn đồi đang uy hiếp khu dân cư.

Chị Nguyễn Thị Thu Diệu, ở thôn Thành Phát, xã Phước Đồng lo lắng cho biết, núi bị cào trắng, coi như không còn rừng. Doanh nghiệp ủi lấy đất và san bằng cả khu rừng. “Mùa mưa tới chắc khu vực núi này sẽ bị sạt lở trong khi nhiều nhà dân đang còn ở phía dưới”, chị Diệu lo lắng.

Các hộ dân ở khu vực này đa phần hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa tạm bợ. Nỗi lo của người dân là có cơ sở khi cách đây 7 năm, mặc dù cây rừng dày đặc nhưng đã từng xảy ra sạt lở, gây sập nhà dân, một cháu bé 7 tuổi tử vong.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, dự án đang triển khai là Khu biệt thự vườn The Panorama Villas do Công ty TNHH đầu tư xây dựng Thế giới xanh làm chủ đầu tư với diện tích hơn 13 ha trên sườn đồi Hòn Rớ. Khu vực dự án chủ yếu là cây bụi được quy hoạch là đất rừng sản xuất, tiếp giáp với khu vực rừng phòng hộ ở phía trên.

Tháng 3 vừa qua, dự án này được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý về chủ trương cho phép thực hiện chuẩn bị mặt bằng và san nền. Địa phương yêu cầu chủ đầu tư chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về xây dựng và bảo vệ môi trường, lưu ý các giải pháp bảo vệ và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn chống sụt lún cho các công trình lân cận.

Thế nhưng, chủ đầu tư đã cho phát dọn cây rừng, mở đường từ cả tháng trước, mãi đến ngày 27/7 mới có văn bản xin ý kiến về Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Cách đây mấy ngày, UBND xã mới tổ chức họp dân. Tại đây, nhiều ý kiến người dân địa phương bày tỏ lo ngại về nguy cơ sạt lở khi thực hiện dự án.

“Địa phương cũng đã trao đổi với chủ dự án phải chống sạt lở, đặc biệt trong mùa mưa bão, nếu thấy nguy hiểm thì phải có phương án di dời dân khỏi khu vực. Phải đặt tính mạng con người lên hàng đầu, giải pháp khắc phục sạt lở phải coi trọng hàng đầu”, ông Hưởng cho biết.

Địa hình xã Phước Đồng là đồi núi, xen lẫn đá mồ côi, cây rừng thưa thớt. Khu vực này đã từng xảy nhiều vụ sạt lở làm chết người. Cuối tháng 12 năm ngoái, vụ sạt lở núi tại thôn Phước Lộc, làm 4 người tử vong, 7 người bị thương, 8 căn nhà bị đổ sập. Người dân địa phương rất lo sợ khi triển khai dự án The Panorama Villas gần khu vực này.

Trong khi đó, ông Bùi Minh Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, dự án này vẫn chưa nộp hồ sơ về môi trường.

“Đến giờ này Sở chưa nhận được hồ sơ về môi trường gồm có công văn đề nghị thẩm định đánh giá môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế của dự án. Việc có văn bản chuẩn bị mặt bằng chỉ là cơ sở để cơ quan chức năng xem xét, cấp phép xây dựng, tạo điều kiện cho nhà đầu tư dọn dẹp mặt bằng mà không ảnh hưởng gì nhiều đến vấn đề môi trường”, ông Sơn nêu rõ.

Thái Bình