|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Dự án 1,8 tỷ USD của Lọc hóa Dầu Bình Sơn có thể gặp khó về vốn

10:03 | 16/08/2018
Chia sẻ
Hiện Lọc Hóa dầu Bình Sơn đang cố gắng xin nhà nước bảo lãnh vay vốn để thực hiện dự án, nếu không được thì sẽ khó thực hiện dự án.

Lọc Hóa dầu Bình Sơn đang xin Nhà nước bảo lãnh vay vốn

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) mới đây có báo cáo phân tích về CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (Mã: BSR).

VCSC cho biết, Lọc hóa Dầu Bình Sơn đang tiếp tục chuẩn bị đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất trị giá 1,8 tỷ USD. Công ty dự kiến sẽ hoàn tất bước đầu của dự án bằng cách xin nhà nước phê duyệt ngân sách trong tháng 8/2018 và ký hợp đồng EPC trong tháng 5/2019.

du an 18 ty usd cua loc hoa dau binh son co the gap kho ve von

Hiện Lọc Hóa dầu Bình Sơn đang cố gắng xin nhà nước bảo lãnh vay vốn để thực hiện dự án, nếu không được thì sẽ khó thực hiện dự án.

Theo tính toán của VCSC, tỷ suất hoàn vốn nội bộ của dự án là 10,2%, phù hợp với kế hoạch ban đầu của Lọc Hóa Dầu là 10,3% và thấp hơn so với kế hoạch đưa ra gần đây là 11,3% (kịch bản cơ sở) và 12,9% (kịch bản khả quan). Theo đó, VCSC sẽ chuyển sang kịch bản 2 khi công ty giải ngân mạnh cho dự án này.

Biên xăng có thể cao hơn trong những tháng còn lại

VCSC dự báo tiêu thụ xăng và dầu diesel năm 2018 sẽ tăng mạnh lần lượt 10% và 8% so với năm 2017. Qua đó, biên xăng của Lọc Hóa Dầu Bình Sơn sẽ cao hơn một chút trong những tháng còn lại.

VCSC dự báo lợi nhuận 2018 của công ty năm nay sẽ giảm 14,5% so với năm 2017 vì sản lượng phục hồi sau khi đợt bảo dưỡng sửa chữa lớn năm 2017 không bù đắp được cho việc biên dầu diesel và xăng giảm. VCSC giả định nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ không hoạt động với hiệu suất cao năm 2018, nên cạnh tranh từ nhà máy này trong ngắn hạn sẽ không đáng kể nhưng có thể tăng lên trong dài hạn.

Lọc Hóa dầu Bình Sơn cho biết Thủ tướng cho phép tiếp tục bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm của công ty trong các năm về sau nên xăng dầu của Lọc hóa Dầu Bình Sơn sẽ có lợi thế đối với hàng nhập khẩu.

Xem thêm

Minh Anh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.