|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án 14 năm vẫn trên giấy, lãnh đạo Công ty Intresco nói gì?

15:26 | 26/12/2017
Chia sẻ
Dự án Khu dân cư 6A được Ban quản lý khu Nam TP HCM phê duyệt đề án quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/500 vào năm 2002. Từ thời gian đó, chủ đầu tư Intresco bắt đầu tiến hành huy động vốn của khách hàng. Tuy nhiên, đã hơn 14 năm trôi qua, dự án này vẫn nằm trên giấy.
du an 14 nam van tren giay lanh dao cong ty intresco noi gi Khách hàng 14 năm ròng đòi quyền lợi từ Intresco

Số báo trước, Báo Đầu tư Bất động sản đã đề cập đến tình trạng hàng trăm khách hàng ký hợp đồng góp vốn mua đất tại dự án khu dân cư 6A tại xã Bình Hưng, huyện - Bình Chánh, TP.HCM do Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà (Intresco) làm chủ đầu tư, đến nay đã được 14 năm nhưng vẫn chưa nhận được đất.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cuối tuần qua, ông Vũ Văn Châu, Giám đốc đầu tư Intresco cho biết, dự án này kéo dài do vướng khâu giải phóng mặt bằng. Hiện nay, giá đất tại vị trí dự án tăng cao nên người dân không đồng ý với giá Ban bồi thường đưa ra.

“Công ty đã nhiều lần cho người đến Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh cùng xuống thương thảo với người dân về mức giá đền bù nhưng đều không được. Người dân ở đó yêu cầu mức giá quá cao so với mặt bằng chung”, ông Châu nói.

Lý giải vì sao dự án chưa hoàn tất khâu đền bù, giải phóng mặt bằng mà đã bán cho khách hàng, vị giám đốc đầu tư Công ty Intresco cho biết, bối cảnh thời đó còn dễ dàng về mặt pháp lý!? Hơn nữa, Ban lãnh đạo Công ty cũng chỉ tính bán cho cán bộ, công nhân viên để thành lập khu dân cư Intresco, dưới hình thức góp vốn để cùng làm. Tuy nhiên, sau một thời gian, những cán bộ, công nhân viên này lại đem chuyển nhượng ra ngoài. Qua nhiều năm sang tay lòng vòng, đến nay, nhiều lô đất vẫn chưa thể xác định được ai là chủ chính thức.

du an 14 nam van tren giay lanh dao cong ty intresco noi gi
Khách hàng bức xúc đến trụ sở Công ty Intresco căng băng rôn.

“Ngay sau khi dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, có bản vẽ địa chính và các giấy tờ pháp lý liên quan là Công ty bắt đầu bán rồi. Lúc đó, tại bản vẽ đã có vị trí, diện tích từng lô…, cứ bán lô nào thì ghi số lô và đánh dấu vào đó thôi”, ông Châu cho biết.

Để giải quyết các vấn đề tồn tại ở dự án Khu dân cư 6A, lãnh đạo Công ty Intresco cho biết, đối với những nền đất đã huy động cán bộ, công nhân viên góp vốn mà chưa có hợp đồng nhưng có tên trong phiếu thu đợt 1 và phiếu thu đợt 2, nếu cán bộ, công nhân viên đó chuyển nhượng quyền góp vốn mà chưa làm giấy chuyển giao cho người chủ hiện tại thì phải làm giấy Thỏa thuận chuyển giao quyền và nghĩa vụ (theo mẫu của Công ty). Sau khi có giấy chuyển nhượng quyền góp vốn hợp pháp, Công ty sẽ xác nhận số tiền góp vốn vào dự án Khu 6A của người chủ mới.

Theo thông tin từ phía chủ đầu tư, dự án Khu dân cư 6A có quy mô 77.204 m2, diện tích đất đã đền bù giải tỏa là 60.281,7 m2, cộng thêm 4.452 m2 đã được Công ty Vạn Thịnh Phát giải tỏa trong ranh giới dự án. Hiện nay, diện tích còn phải đền bù là 14.155,4 m2; diện tích sông rạch và đường chiếm 4.918,8/6.944,1 m2.

“Diện tích còn lại Công ty vẫn đang tiếp tục thương lượng đền bù với các hộ dân. Do dự án vẫn đang trong giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng nên Công ty chưa thực hiện việc san lấp rạch, kênh, đầm, hồ công cộng, xây dựng hồ điều tiết, xây dựng hệ thống thoát nước mới”, ông Trương Minh Thuận, Tổng giám đốc Công ty Intresco cho biết và nói thêm, căn cứ vào chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc chấp thuận chủ trương cho Công ty Intresco đền bù theo phương án của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Công ty đang nỗ lực làm việc với Ban Quản lý Khu Nam và UBND huyện Bình Chánh để thành lập Hội đồng đền bù 6A và áp dụng phương án bồi thường này.

Sau khi hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, Công ty Intresco sẽ tiếp tục huy động vốn để đóng tiền sử dụng đất và thực hiện các hạng mục của dự án. Đồng thời, sẽ tiến hành ký hợp đồng với cán bộ, công nhân viên và người đã góp vốn trước đây.

Được biết, Khu dân cư 6A (hay còn gọi là Khu công nghệ thương mại và dân cư Intresco) được Ban Quản lý khu Nam Thành phố phê duyệt đề án quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/500 vào năm 2002. Đây là một phần trong 22 phân khu chức năng của Khu đô thị mới Nam TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việt Dũng