|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Dow Jones 'bốc hơi' 300 điểm phiên thứ Ba sau khi Chủ tịch Fed dự kiến nâng lãi suất 3 lần trong 2018

05:59 | 28/02/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ phiên thứ Ba chứng kiến chỉ số Dow Jones, S&P 500, Nasdaq đồng loạt giảm điểm sau phát biểu của Chủ tịch Fed. Trong đó chỉ số Dow và S&P 500 đã giảm lần lượt 4,5% và 4,4% so với mức cao nhất trong lịch sử.
dow jones boc hoi 300 diem phien thu ba sau khi chu tich fed du kien nang lai suat 3 lan trong 2018 Chỉ số Dow Jones tăng gần 400 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần

Chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm sau phát biểu của Chủ tịch Fed

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên thứ Ba ghi nhận sự sụt giảm sau 4 ngày tăng điểm liên tiếp ngay khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát đi thông điệp sẽ nâng lãi suất.

Vị tân Chủ tịch của Fed cho thấy ngân hàng trung ương này có thể tăng lãi suất hơn 3 lần trong năm nay trong một nỗ lực để giữ cho nền kinh tế khỏi tăng trưởng quá nóng, gây ra sự lo lắng cho các nhà đầu tư.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa giảm 299,24 điểm xuống mức 25.410,03 điểm trong đó Disney và Home Depot là nhân tố chính kéo chỉ số đi xuống. Chỉ số S&P 500 giảm 1,27% xuống 2.744,28 điểm do cổ phiếu bất động sản, tiêu dùng và dịch vụ viễn thông kéo thị trường đi xuống.

Chỉ số Dow và S&P 500 đã giảm lần lượt 4,5% và 4,4% so với mức cao nhất trong lịch sử.

Chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 1,23% đóng cửa ở mức 7.330,35 điểm trong bối cảnh cổ phiếu Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet sụt giảm.

dow jones boc hoi 300 diem phien thu ba sau khi chu tich fed du kien nang lai suat 3 lan trong 2018
Diễn biến chỉ số Dow Jones trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (Nguồn: CNBC)

Vị Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu tại Quốc hội hôm thứ Ba trình bày về triển vọng của chính sách tiền tệ, tăng trưởng kinh tế trong những năm tới và kế hoạch nâng lãi suất khoảng 3 lần trong năm 2018 vẫn để mở.

Ông Powell cho biết các thành viên Fed sẽ soạn thảo các dự báo mới tại cuộc họp của ngân hàng trung ương này vào tháng 3 mà có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi các chính sách tài khóa đầy tham vọng của Chính phủ liên bang gồm cắt giảm thuế.

dow jones boc hoi 300 diem phien thu ba sau khi chu tich fed du kien nang lai suat 3 lan trong 2018
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong phiên họp của Fed ngày thứ Ba

Lãi suất trái phiếu tăng dấy lên đà bán tháo cổ phiếu

Kate Warne, nhà chiến lược đầu tư của Edward Jones cho biết: "Tôi nghĩ phản ứng của các cổ phiếu đối với những nhận xét của Chủ tịch Fed về sự tăng trưởng của kinh tế và Fed có xu hướng tăng lãi suất trong năm 2018 có ảnh hưởng lớn hơn so với dự đoán của các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư ngày càng cảm thấy thoải mái hơn nếu lãi suất tiếp tục tăng để đáp ứng với tăng trưởng kinh tế, đó là một điều tốt ".

Lãi suất trái phiếu của Hoa Kỳ tăng mạnh sau nhận định lạc quan của Chủ tịch Fed, lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã tăng 5 điểm cơ bản lên 2,915%. Việc lãi suất tăng mạnh đầu tháng 2 đã dấy lên đà bán tháo cổ phiếu

dow jones boc hoi 300 diem phien thu ba sau khi chu tich fed du kien nang lai suat 3 lan trong 2018
Diễn biến lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ trong 5 ngày gần đây (Nguồn: CNBC)

Nhìn vào các thị trường ở nước ngoài, cả hai cổ phiếu ở châu Âu và châu Á đều biến động hoặc chịu áp lực nhẹ vào thứ Ba trong đó chỉ số Stoxx 600 của châu Âu giảm 0,18%.

Hoàng Kiều/CNBC

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.