|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dòng tiền đổ vào thị trường chuyển đổi xe điện tại Việt Nam

13:35 | 06/10/2023
Chia sẻ
Các nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ đang đưa ra những gói tín dụng dành riêng cho việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe máy điện tại Việt Nam.

Ngày 4/10 vừa qua, Ngân hàng số Cake by VPBank và Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (VDS) đã ký kết hợp tác chiến lược cùng hãng xe điện VinFast. Theo thoả thuận, khách hàng của Viettel Money được Cake by VPBank hỗ trợ vay trả góp xe máy điện VinFast với lãi suất ưu đãi.

Toàn bộ thủ tục đăng ký khoản vay, nhận kết quả phê duyệt được thực hiện hoàn toàn trực tuyến trong vài phút, không cần ra chi nhánh ngân hàng. Đội ngũ của Cake và VinFast cũng bắt tay xây dựng các sản phẩm vay phù hợp với khách hàng muốn tiếp cận sản phẩm xe điện ở nhiều kênh khác nhau.

“Thỏa thuận với Viettel Money và Cake giúp khách hàng VinFast chủ động phương án tài chính phù hợp với điều kiện và nhu cầu cá nhân”, bà Hồ Thanh Hương, Tổng Giám đốc VinFast Thị trường Việt Nam, nói.

 Người dùng trải nghiệm xe máy điện VinFast. (Ảnh: Đức Huy).

Đây chỉ là một trong số những động thái gần đây của các doanh nghiệp tại Việt Nam nhằm giúp người dùng chuyển đổi sang xe điện. Trước đó, Cake và VinFast đã ký kết hợp tác cùng Be Group trong việc hỗ trợ tài xế beBike (xe hai bánh) chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Trong giai đoạn đầu hợp tác, tài xế Be chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast Feliz S sẽ nhận được mức giá giảm 4%/xe so với giá niêm yết. Ngân hàng số Cake cung cấp giải pháp tài chính các tài xế mua xe điện với lãi suất ưu đãi từ 0%.

Ngoài các thoả thuận trên, cuối tháng 8, VinFast bắt tay với Mcredit để cung cấp gói tài chính cho khách hàng mua xe máy điện. Khách hàng mua xe máy điện VinFast trả góp qua Mcredit sẽ được hưởng mức ưu đãi lãi suất 0,99%/tháng, miễn lãi hoàn toàn trong 4 tháng đầu.

Tương tự với Cake by VPBank, thủ tục vay mua xe máy điện qua Mcredit cũng được làm đơn giản, chỉ cần CMND hoặc CCCD và xác thực định danh, khoản vay sẽ được giải ngân trong vòng 20 phút.

Hay gần đây nhất, công ty mẹ Gojek là tập đoàn GoTo đã huy động thêm 150 triệu USD, phục vụ chuyển đổi xe điện. Tờ Tech in Asia đưa tin, GoTo thiết lập quan hệ đối tác với International Finance Corporation (IFC) - một thành viên của Ngân hàng Thế giới. 

Qua đó, GoTo và các công ty con gồm Gojek, Tokopedia và GoTo Financial sẽ nhận được 125 triệu USD từ IFC và 25 triệu USD từ công ty đầu tư tư nhân Franke & Company làm vốn lưu động.

Thỏa thuận này hỗ trợ phi tài chính để giúp GoTo chuyển đổi sang xe điện cho các đối tác tài xế, nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động và hướng tới trạng thái trung hoà carbon theo cam kết “ba không” mà tập đoàn này đặt mục tiêu vào năm 2030.

 Một mẫu xe máy điện VinFast mới ra mắt. (Ảnh: Đức Huy).

Riêng tại Việt Nam, đầu tháng 9, Gojek công bố hợp tác với Selex Motors - một startup xe máy điện, triển khai thí điểm sử dụng xe điện trong các dịch vụ vận chuyển hành khách, giao đồ ăn, và dịch vụ giao hàng.

Trong dự án hợp tác này, các đối tác tài xế Gojek sẽ có cơ hội sử dụng xe máy điện Selex Camel khi thực hiện các đơn hàng GoRide, GoFood và GoSend trên nền tảng ứng dụng Gojek. 

Ông Sumit Rathor, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, chia sẻ rằng: “Đến nay, các chương trình thí điểm xe máy điện chúng tôi đang thực hiện đã bước đầu thành công trong việc giúp chúng tôi hiểu và đáp ứng nhu cầu của các đối tác tài xế cũng như hỗ trợ các đối tác giảm thiểu chi phí hoạt động hàng ngày”.

Công ty sở hữu ứng dụng gọi xe Gojek cho biết mục tiêu đến năm 2030 sẽ chuyển đổi phương tiện vận hành sang 100% xe điện.

Trong xu thế này, ngày 8/8, ứng dụng đặt đồ ăn Baemin đã hợp tác với Dat Bike nhằm chuyển đổi sử dụng xe máy điện cho hoạt động giao hàng. Trong giai đoạn thử nghiệm, Dat Bike sẽ cung cấp dịch vụ thuê xe giá ưu đãi 32.400 đồng/ngày cho các tài xế. 

Nội dung hợp tác lần này nhằm thử nghiệm hoạt động hỗ trợ giá thuê xe ưu đãi dành cho tài xế như một hình thức trả góp, thay vì phải trả một khoản phí lớn từ đầu để sở hữu chiếc xe.

Theo CEO Baemin, thách thức lớn nhất của xe điện là giá thành và trong tương lai, công ty kỳ vọng sẽ có những gói vay ưu đãi dành riêng cho tài xế khi họ có nhu cầu đổi sang xe điện.

Nói về xu hướng chuyển đổi sang xe điện, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Giám đốc điều hành Selex Motors cũng chia sẻ: "Xu hướng chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh là rất quan trọng trong bối cảnh môi trường đang bị đe dọa bởi tác động của biến đổi khí hậu. Sự hợp tác không chỉ giúp tài xế tiết kiệm chi phí vận hành, mà còn thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông không khói”.

Thực tế, việc hỗ trợ người dùng chuyển đổi sang xe điện đã được các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ rục rịch thực hiện sau khi Chính phủ đề ra mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, doanh số xe máy điện bán ra tại Việt Nam đã tăng khoảng 30-35% trong những năm gần đây, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất ASEAN và đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. 

Đức Huy

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.