|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc sắp đánh bại đôla Mỹ?

18:46 | 04/09/2016
Chia sẻ
Quan hệ thương mại giữa Moscow và Bắc Kinh không ngừng gia tăng đã tạo cơ hội cho đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tiến vào thị trường thế giới và khả năng đánh bại đồng đôla Mỹ trong tương lai không xa.

Quan hệ thương mại giữa Moscow và Bắc Kinh không ngừng gia tăng đã tạo cơ hội cho đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tiến vào thị trường thế giới và khả năng đánh bại đồng đôla Mỹ trong tương lai không xa.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sắp trở thành một trong 5 ngoại tệ được lưu hành khắp thế giới. Theo đó vào tháng 10 tới, đồng nhân dân tệ sẽ được Qũy Tiền tệ thế giới (IMF) đưa vào trong danh sách đồng tiền dự trữ quốc tế.

Sputnik đưa tin một ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh kinh tế phía Đông năm 2016 được tổ chức tại thành phố Vlapostok của Nga, Hội đồng Tài chính Nga – Trung đã tổ chức một cuộc họp nhằm tăng cường quan hệ giữa các cơ quan tài chính của hai nước. Tổ chức này gồm 27 cơ quan tài chính của Nga và Trung Quốc là 29. Mục tiêu hoạt động của Hội đồng là tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thị trường vốn và thúc đẩy hình thức chi trả bằng đồng nội tệ của hai nước Nga – Trung.

dong nhan dan te trung quoc sap danh bai dola my

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể lấn át đồng đôla Mỹ khi chính thức được đưa vào giỏ tiền tệ quốc tế của IMF.

Hiện tại, Moscow và Bắc Kinh cũng đang tích cực đưa ra sáng kiến xây dựng cơ sở hạ tầng và thương mại trong kế hoạch Vành đai kinh tế Con đường Tơ lụa. Sáng kiến Con đường Tơ lụa được kỳ vọng còn có sự tham gia của cả Liên minh kinh tế Á – Âu (EEU).

Theo ông Andrei Ivanov, người đứng đầu ban tài chính thương mại tại ngân hàng Sberbank CIB, việc chuyển sang sử dụng đồng nội tệ là điều nên làm trong triển vọng phát triển kế hoạch hội nhập Con đường Tơ lụa. Ông Ivanov cũng nhấn mạnh hoạt động chi trả bằng đồng nội tệ là điểm quan trọng đối với Nga - Trung nhất là trong bối cảnh hiện nay, Bắc Kinh đang thúc đẩy vị thế kinh tế trên thế giới. Cụ thể doanh thu thương mại của nước này tại Nga đã tăng từ 11,4% lên 13,5%. Ngoài ra, cấu trúc xuất khẩu của Trung Quốc cũng đang có nhiều thay đổi. Điển hình, Nga đang tăng cường mua các mặt hàng công nghệ cao từ Trung Quốc bao gồm các thiết bị và máy móc công nghiệp.

Cũng theo ông Ivanov, đồng nhân dân tệ sắp chính thức trở thành đồng tiền quốc tế. Bởi theo dữ liệu của SWIFT, đồng nhân dân tệ là đồng tiền phổ biến thứ ba trên thế giới trong các hoạt động giao dịch tài chính. Và tới tháng 10, đồng nội tệ của Trung Quốc sẽ có mặt trong danh sách nguồn tài chính dự trữ của IMF.

Trước đó, hồi tháng 11/2015, Tổng giám đốc điều hành IMF, bà Christine Lagarde tuyên bố lần đầu tiên trong 35 năm qua, quỹ IMF sẽ mở rộng danh sách các đồng tiền dự trữ với sự xuất hiện của đồng USD, bảng Anh, euro, yên Nhật và nhân dân tệ của Trung Quốc.

Quyết định đưa đồng nhân dân tệ vào danh sách đồng tiền dự trữ của IMF được đưa ra sau khi Bắc Kinh tiến hành cải cách tự do hóa kinh tế bao gồm việc tạo cơ hội thuận lợi để các công ty nước ngoài tới tham gia thị trường tài chính trong nước và giảm bớt các quy định thương mại khắt khe đối với doanh nghiệp nước ngoài.

Về phần mình, các ngân hàng Nga – Trung đang đóng vai trò quan trọng trong tiến trình đưa đồng nội tệ của hai nước vào hoạt động giao dịch thương mại. Ngoài ra, các ngân hàng Nga – Trung còn là lực lượng chống lưng cho công ty hai nước cũng như thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ làm công cụ giao dịch.

Ông Mikhail Pavlov, Phó chủ tịch Ngân hàng châu Á – Thái Bình Dương (APB) nhấn mạnh Nga và Trung Quốc cần thúc đẩy hội nhập kinh tế tại khu vực biên giới giữa hai nước và các ngân hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi ngay cả APB cũng đang làm việc với gần 2.000 công ty và 50% trong số đó hợp tác làm ăn tại Trung Quốc.

Cũng theo ông Pavlov, nhiều khách hàng của APB đã chuyển từ giao dịch bằng đồng USD sang nhân dân tệ. Tuy nhiên, vì một số lý do, hiện tại đồng nhân dân tệ sẽ chưa thể giành được ưu thế nổi trội trong khu vực và nguyên nhân xuất phát từ sự tụt dốc của nền kinh tế Nga cũng như lệnh trừng phạt của phương Tây, ông Palvov nhận định.

Song không thể phủ nhận rằng nền kinh tế Nga sẽ sớm tăng trưởng trở lại. Ngoài ra, Moscow và Bắc Kinh cũng đã ký kết hàng chục thỏa thuận thương mại. Và các ngân hàng của Nga lại tin rằng đồng nhân dân tệ sẽ sớm chiếm ưu thế trong thị trường tài chính toàn cầu. Cụ thể, Sberbank CIB còn dự định phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ vào năm 2017.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Theo Minh Thu (lược dịch)

Infonet