|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Donald Trump và 'tình bạn' với ông Tập Cận Bình

16:16 | 07/04/2017
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh cấp cao tại khu nghỉ mát biển của ông Trump ở Florida vào tối thứ 5 theo giờ Mỹ.

ong trump tuyen bo se phat trien tinh ban voi ong tap can binh

Đây là lần đầu hai vị lãnh đạo gặp nhau (Ảnh: The New York Times)

Đây là buổi gặp mặt đầu tiên của 2 người đứng đầu 2 cường quốc thế giới, trước tình hình đe dọa cấp bách về tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên cùng những căng thẳng về thương mại. Ông Trump cùng phu nhân đã chào đón vợ chồng chủ tịch Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Largo trước khi cùng nhau đi ăn tối.

Tổng thống chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng ở Bắc Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu của cuộc hội đàm. Trong chuyến bay đến Florida vào hôm thứ Năm, ông trả lời phóng viên rằng Trung Quốc cũng sẽ phải đứng lên ngăn cản tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, vị Tổng thống Mỹ tỏ ra khá nhẹ nhàng khi gặp ông Tập, liên tục hướng tay về phía các phóng viên đang tranh nhau chụp những bức ảnh về lần đầu gặp mặt của hai người.

Trước bữa tối, Donald Trump nói ông và chủ tịch Tập đã có một cuộc thảo luận dài và “phát triển một tình hữu nghị”.

ong trump tuyen bo se phat trien tinh ban voi ong tap can binh
Bữa tối giữa 2 bên (Ảnh: CNN)

Theo thông tin từ Nhà Trắng, địa điểm gặp mặt được bố trí nhằm giảm bớt căng thẳng. Dự kiến cuộc gặp sẽ kéo dài trong 2 ngày. Sẽ có sự góp mặt của những cố vấn cao cấp nhất của ông Trump, trong đó có con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner. Bên ngoài phòng ăn là nơi phái đoàn 2 nước cùng gặp gỡ để cùng thưởng thức bữa tiệc tối xa hoa.

Donald Trump không nói cụ thể ông muốn Trung Quốc hành động như thế nào trước căng thẳng từ Bắc Triều Tiên. Ông chỉ nói rằng có mối liên hệ giữa sự khiêu khích ở Bình Nhưỡng và thỏa thuận “khủng khiếp” về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông cũng nói rằng nếu Trung Quốc không có hành động gì, Mỹ sẽ một mình chống lại Bắc Triều Tiên.

ong trump tuyen bo se phat trien tinh ban voi ong tap can binh Lo ngại canh bạc châu Á của ông Trump

Giới chuyên gia nhận định thành bại của cuộc gặp giữa ông Trump với lãnh đạo Trung Quốc sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chính ...

ong trump tuyen bo se phat trien tinh ban voi ong tap can binh Mỹ: Thắng – Thua khi trao đổi thương mại với Trung Quốc

Bloomberg cho biết, dù thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc là 347 tỷ USD, tám bang của Mỹ, dẫn đầu là Louisiana, vẫn ...

ong trump tuyen bo se phat trien tinh ban voi ong tap can binh Tổng thống Trump hứa hẹn sẽ cải tổ hệ thống ngân hàng Mỹ

Ông Trump mới đây đưa ra tuyên bố sẽ cải cách những quy định “khủng khiếp” được đưa ra từ sau cuộc khủng hoảng 2008-2009 ...

ong trump tuyen bo se phat trien tinh ban voi ong tap can binh Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ không xảy ra

CNBC cho biết chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khó có thể xảy ra, nhưng thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc ...

Quang Lương

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.