|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Donald Trump đề nghị Apple xây nhà máy ở Mỹ thay vì Trung Quốc, Việt Nam

18:30 | 24/11/2016
Chia sẻ
Trả lời tờ New York Times, Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump cho biết ông đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với CEO Tim Cook của Apple.
donald trump de nghi apple xay nha may o my thay vi trung quoc viet nam
Donald Trump và Tim Cook đã có cuộc trao đổi qua điện thoại (ảnh: The Country Caller)

Theo New York Times, ông Trump cho biết cả Tim Cook và cựu CEO Microsoft Bill Gates đều đã gọi điện cho ông để thảo luận về nhiều vấn đề.

“Hôm qua tôi đã có vinh dự được nhận cuộc gọi từ Bill Gates, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện tuyệt vời. Tôi cũng nhận được cuộc gọi từ Tim Cook của Apple”, Trump tường thuật lại cuộc điện thoại với Tim Cook và Bill Gates cho tờ New York Times. Tổng thống đắc cử chia sẻ với CEO của Apple rằng: “Tim, ông biết rằng nếu tôi để cho Apple xây dựng nhiều nhà máy lớn ở Mỹ, thay vì phải tới Trung Quốc, tới Việt Nam, cũng như tới những nơi khác, và làm ra những sản phẩm tại nơi đây, thì đó sẽ là thành tựu của tôi.”

Bên cạnh đó, Trump cũng hứa hẹn sẽ tạo điều kiện để Apple hoàn thành mục tiêu mà ông đưa ra, trong đó bao gồm giảm thuế nếu Tim Cook đồng ý sản xuất các sản phẩm của “trái táo khuyết” tại Mỹ, thay vì tại các nhà máy đặt tại nước ngoài như hiện tại.

Trong chiến dịch tranh cử, Donald Trump đã hứa nếu làm Tổng thống ông sẽ có biện pháp buộc Apple sản xuất phần cứng ngay tại Mỹ, thay vì thuê nguồn lực nước ngoài gia công. Vị tỷ phú đề xuất mức thuế 35%, cũng như nới lỏng các quy định hiện tại với bất kỳ doanh nghiệp nào sản xuất hàng hóa ở nước ngoài, bao gồm cả Apple, nhằm tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn cho người Mỹ cũng như củng cố vị thế dẫn đầu của Mỹ trong ngành công nghiệp robot.

Theo CNBC, hiện vẫn chưa rõ phản hồi của Tim Cook trước những đề nghị của Trump.

Hôm 17/11 vừa qua, tờ Nikkei Asian Review cho biết, Apple đã đề nghị 2 đối tác sản xuất của hãng tại châu Á là Foxconn và Pegatron, cùng đóng tại Đài Loan, nghiên cứu tính khả thi của việc chuyển sang hoạt động tại Mỹ.

Tập đoàn Pegatron đã thẳng thừng từ chối yêu cầu của Apple, lấy lý do chi phí quá lớn. Trong khi đó Foxconn tuy chấp nhận tiến hành nghiên cứu kế hoạch chuyển tới Mỹ, tuy nhiên người sáng lập tập đoàn này, ông Terry Gou, cũng bày tỏ quan ngại về chi phí sản xuất tại Mỹ.

Bất chấp quyết tâm của Tổng thống đắc cử Donald Trump, các chuyên gia kinh tế nhận định tham vọng của ông rất khó thành hiện thực bởi đơn giản Trung Quốc có các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực mà phía Mỹ không thể sánh bằng.

Vân Hồng

NHNN: Thông tin về thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá là không chính xác
Đại diện NHNN cho rằng cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm và biên độ +/-5% hiện nay đã đủ dư địa để tỷ giá diễn biến linh hoạt. Một số thông tin gần đây về thay đổi điều hành tỷ giá là không chính xác và không phù hợp với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tạo tâm lý bất ổn trên thị trường.