|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đón sóng ngành cảng biển, Xếp dỡ Hải An (HAH) muốn đầu tư thêm ít nhất ba tàu

08:05 | 01/09/2021
Chia sẻ
Trong vòng ba năm tới, Xếp dỡ Hải An dự kiến đóng mới từ một đến hai tàu container loại 1.800 TEU và mua hai tàu cũ loại 1.000 - 1.500 TEU.
Xếp dỡ Hải An (HAH) muốn đầu tư thêm ít nhất ba tàu, bổ nhiệm thêm hai phó TGĐ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Xếp dỡ Hải An.

Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) vừa công bố kế hoạch đầu tư phát triển đội tàu trong giai đoạn 2021 - 2024.

Thứ nhất, HAH dự kiến đặt đóng mới một đến hai tàu container 1.800 TEU loại SDARI Bangkok Max IV với chiều dài tối đa 172 m, trọng tải 19.000 MT và 24.000 MT.

Đồng thời công ty dự kiến tìm kiếm và đầu tư mua hai tàu cũ loại 1.000 - 1.500 TEU để sử dụng cho các tuyến ngắn Haiphong/Hongkong - Nam Trung Quốc và miền Trung/Cái Mép -- TP HCM khi có cơ hội.

Nguồn vốn đầu tư sẽ được huy động từ các nguồn vốn vay và các nguồn vốn khác hoặc công ty sẽ trình Đại hội đồng cổ đông để huy động thêm vốn thông qua phát hành thêm cổ phần tăng vốn điều lệ.

Trong khoảng một năm trở lại đây, HAH đã liên tục đầu tư thêm các tàu mới là HaiAn West với sức chở 1.740 TEU, Hải An East có sức chở 1.702 TEU và HaiAn View loại 1.577 TEU.

Tính đến ngày 29/4, HAH sở hữu 9 tàu container và hiện đang dẫn đầu thị trường đội tàu container, chiếm 25% trong tổng số 36 tàu container của Việt Nam, tổng công suất 11.000 TEU.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, HAH có mặt rộng khắp các tuyến từ Hải Phòng, Đà Nẵng, Cái Mép, đến TP HCM và dẫn đầu thị trường về số lượng cảng cập bến với tần suất chuyến nội địa trung bình của đội tàu hiện là 4 chuyến/tuần.

HAH còn đang thực hiện các dịch vụ trung chuyển quốc tế cho các nhà khai thác tuyến chính trên các tuyến nội Á với tần suất hai chuyến/tuần.

Xếp dỡ Hải An (HAH) muốn đầu tư thêm ít nhất ba tàu, bổ nhiệm thêm hai phó TGĐ - Ảnh 2.

Nguồn: Cảng vụ Hải Phòng, CTCK Rồng Việt.

Trong báo cáo gần đây, VDSC nhận định với sản lượng vận chuyển tăng trưởng mạnh mẽ, giá cước vận chuyển cao hơn cùng với tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện sẽ dẫn đến lợi nhuận sau thuế nửa cuối năm của HAH tăng 293% so với cùng kỳ trước khi tăng 22% vào năm 2022.

Bên cạnh đó, các chuyên gia kỳ vọng hoạt động khai thác cảng của HAH sẽ ổn định vì cảng đã đạt tối đa công suất thiết kế và không có khả năng đón thêm các hãng tàu quốc tế mới.

Hơn nữa, các nguồn doanh thu khác như dịch vụ CFS và Depot của HAH mới bắt đầu hoạt động vào năm 2020 sẽ mang lại bước nhảy vọt cho công ty trong năm nay từ mức cơ sở thấp của năm ngoái và tăng trưởng trong tương lai nhờ có nhiều nguồn hàng cam kết hơn.

Bổ nhiệm hai phó tổng giám đốc

HĐQT HAH cũng vừa bổ nhiệm có thời hạn hai Phó Tổng Giám đốc là ông Vũ Doãn Hạnh (sinh năm 1975) và ông Phạm Quang Khánh (sinh năm 1981) kể từ ngày 8/9.

Như vậy ban tổng giám đốc của HAH sẽ gồm 5 nhân sự gồm ông Vũ Thanh Hải, Tổng Giám đốc, các Phó Tổng Giám đốc có ông Nguyễn Ngọc Tuấn, ông Trần Quang Tiến và hai nhân sự mới ông Vũ Doãn Hạnh cùng ông Phạm Quang Khánh.

Minh Hằng