|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đòn 'ném đá giấu tay' của Tổng giám đốc Facebook đối với TikTok

01:21 | 29/08/2020
Chia sẻ
Rất có thể Mark Zuckerberg, người sẽ hưởng lợi lớn nếu TikTok ngừng hoạt động ở Mỹ, đã cố gắng tác động tới Tổng thống Donald Trump và các nghị sĩ để họ dè chừng ứng dụng video ngắn từ Trung Quốc.

Hồi cuối năm 2019, Mark Zuckerberg từng tới thủ đô Washington, nơi anh gặp một loạt nghị sĩ Mỹ, dùng bữa tối cùng Tổng thống Donald Trump. Trong tất cả những dịp đó, tổng giám đốc Facebook đều nói về quyền tự do phát ngôn, và còn nhắm tới một đối tượng khác: Ứng dụng video ngắn TikTok.

Khi nói chuyện tại Đại học Georgetown, Zuckerberg tuyên bố TikTok không thể sánh với Facebook ở quyền tự do ngôn luận, và đã trở thành mối nguy hiểm đối với các giá trị Mỹ và sự thống trị của nền công nghệ Mỹ.

Zuckerberg tiếp tục lặp lại thông điệp ấy trong bữa tối cùng Tổng thống Donald Trump và con rể của ông, Jared Kushner, vào cuối tháng 10/2019. 

Wall Street Journal dẫn lời một số người biết về cuộc gặp, cho biết Zuckerberg đã nói tới mối nguy hại mà các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc có thể gây ra với các doanh nghiệp Mỹ, và nhận xét việc kiềm chế TikTok quan trọng hơn là khống chế Facebook.

Đòn 'ném đá giấu tay' của ông chủ Facebook đối với TikTok - Ảnh 1.

Tổng thống Donald Trump gặp tỉ phú Mark Zuckerberg tại Nhà Trắng vào cuối năm 2019. Ảnh: The Washington Post

Lúc gặp các nghị sĩ Mỹ khác, Tổng giám đốc Facebook cũng tập trung vào TikTok. Thượng nghị sĩ Tom Cotton, người từng gặp Zuckerberg vào tháng 9, cùng nghị sĩ Chuck Schumer đã cùng thảo một bức thư gửi tới cơ quan tình báo Mỹ để yêu cầu điều tra TikTok.

Đầu tháng 11/2019, chính phủ Mỹ khởi động cuộc điều tra an ninh đối với TikTok, và tới đầu năm 2020, Tổng thống Trump dọa cấm ứng dụng từ Trung Quốc. Ngày 6/8, ông Trump ký sắc lệnh cấm mọi giao dịch với TikTok kể từ ngày 20/9, và gây sức ép buộc ứng dụng bán mảng kinh doanh tại Mỹ.

Facebook là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi nhiều nhất từ lệnh cấm TikTok, và Facebook cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ ra mối nguy từ TikTok, theo Wall Street Journal.

Ngoài những nỗ lực của bản thân Zuckerberg, Facebook còn thuê một doanh nghiệp quảng cáo để triển khai những chiến dịch ca ngợi đóng góp của các doanh nghiệp công nghệ Mỹ tới nền kinh tế, an ninh và ảnh hưởng văn hóa của đất nước. 

Số liệu từ Center for Responsive Politics cho thấy trong nửa đầu năm 2020 Facebook là doanh nghiệp chi nhiều tiền nhất để vận động hành lang.

Tuy vậy, Wall Street Journal cho rằng khó có thể khẳng định vai trò chính xác của Zuckerberg trong quyết định cấm TikTok của chính phủ Mỹ. 

Andy Stone, người phát ngôn của Facebook, khẳng định bình luận của Zuckerberg về các ứng dụng Trung Quốc hoàn toàn nhất quán với chiến dịch khẳng định tầm quan trọng của Facebook với công nghệ Mỹ, trong bối cảnh mạng xã hội lớn nhất thế giới đối mặt với các cáo buộc về độc quyền và nguy cơ chịu sự giám sát chặt hơn.

"Lập trường của Facebook về Trung Quốc rất rõ ràng: Chúng ta phải cạnh tranh. Khi các doanh nghiệp và ảnh hưởng của Trung Quốc tăng, mối nguy đối với Internet toàn cầu cũng tăng lên vì các giá trị của họ ngược với chúng ta", Andy Stone bình luận.

Nhạc Phong