|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đôla Mỹ lên đỉnh 14 năm

21:06 | 16/11/2016
Chia sẻ
Đà tăng của đôla Mỹ hậu bầu cử vẫn chưa dừng lại, hôm nay đạt mức cao nhất trong vòng 14 năm so với rổ tiền tệ.
Ảnh minh họa: Reuters

Dollar Index, chỉ số đo sức mạnh đồng đôla Mỹ so với các loại tiền tệ chính, vừa lên 100,53 điểm, cao nhất kể từ tháng 4/2013.

So với yen, đôla Mỹ tăng 0,5% lên mức cao nhất suốt 5 tháng tại 109,75 yen đổi một đôla Mỹ. So với nhân dân tệ, tờ bạc xanh đạt đỉnh 8 năm ở 6,8703 nhân dân tệ tương đương một USD. Euro cũng giảm về dưới 1,07 USD lần đầu tiên trong vòng một năm.

Đồng đôla tăng giá khiến chứng khoán chững lại. Các chỉ số chính tại châu Âu đang giảm, có nơi giảm 0,8%. Còn Phố Wall sắp sửa vào phiên giao dịch, có thể mở cửa thấp hơn 0,5%.

Tuần này, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (một tổ chức quốc tế của các ngân hàng trung ương) lặp lại nhận định cho rằng đồng đôla mạnh sẽ gây rủi ro cho thị trường cũng như tính ổn định tài chính toàn cầu. Giới đầu tư có vẻ vẫn phớt lờ cảnh báo này, nhưng từ hôm nay, thị trường chứng khoán có vẻ bắt đầu cảm nhận ảnh hưởng của đà tăng giá đôla.

"Tôi cho rằng đôla tăng sẽ làm tăng lợi tức, nhưng không cho rằng sẽ khiến chứng khoán toàn cầu đi lên", Stephen Jen từ quỹ đầu cơ Eurizon SLJ Capital nói hôm nay. "Lãi suất trên thế giới đang đi lên theo sau lợi suất trái phiếu Mỹ, lãi suất quá cao có thể gây rủi ro đối với các nền kinh tế vẫn còn chưa phục hồi hoàn toàn như ở châu Âu và các nền kinh tế mới nổi", ông này nói thêm.

Chính sách cắt giảm thuế và tăng chi cơ sở hạ tầng của tân Tổng thống mới đắc cử Donald Trump được cho là làm gia tăng các hoạt động kinh tế, thúc đẩy lạm phát.

Minh Minh