|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đôla Mỹ lên đỉnh 11 tháng, chứng khoán châu Á đi ngang

10:32 | 15/11/2016
Chia sẻ
Đồng đôla Mỹ vẫn tiếp tục chuỗi tăng theo sau chiến thắng của tân Tổng thống Donald Trump. 
dola my len dinh 11 thang chung khoan chau a di ngang
Một người đàn ông đi xe đạp trước bảng hiển thị chỉ số Nikkei và Dow Jones bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo ngày 10/11/2016. Ảnh: Reuters

Chỉ số chứng khoán khu vực châu Á Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản, MSCI đi ngang trong những tiếng giao dịch đầu tiên. Trong khi đó, chứng khoán Australia giảm 0,5%.

"Yếu tố đang ảnh hưởng ngay lúc này là loạt chính sách đang được chờ đợi tại Mỹ", chuyên gia phân tích từ ngân hàng tư nhân Brown Brothers Harriman trong tin nhắn gửi khách hàng.

"Trong khi giới kinh tế đang tập trung vào khả năng Mỹ tăng lãi suất và cái gọi là chu kỳ thắt chặt của Fed, hoặc khả năng nới lỏng về tài chính, còn chúng tôi xem tất cả những chính sách tổng hợp đó là lực đẩy sẽ tiếp tục đưa giá đồng đôla cao lên", nhóm phân tích viết.

Trước đó, trong phiên giao dịch thứ Hai, Dow Jones chốt ngày ở mức cao kỷ lục, còn S&P 500 và Nasdaq đi xuống sau một ngày giao dịch đầy biến động.

Còn trên thị trường tiền tệ, đôla Mỹ đang giao dịch ở mức 107.88 yen sau khi có lúc lên mức cao nhất trong 5 tháng trong phiên giao dịch qua đêm. Chỉ số đo sức mạnh đồng đôla so với rổ tiền tệ, Dollar Index gần mức cao nhất suốt 11 tháng.

Đôla Mỹ liên tục mạnh lên sau chiến thắng đầy kịch tính và bất ngờ của tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11, khiến giới đầu tư liên tục bán trái phiếu chính phủ.

Những biến động này do thị trường cho rằng ông Trump sẽ thực hiện cam kết tăng chi cho cơ sở hạ tầng và mạnh tay cắt giảm thuế, kích thích tăng trưởng kinh tế Mỹ, khiến lạm phát đi lên.

Lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lên mức cao nhất kể từ tháng một ở 2,22%, còn kỳ hạn 30 năm lên 3%.

Chỉ riêng hai ngày bán ra ào ạt cuối tuần trước đã thổi bay hơn 1.000 tỷ USD trên thị trường trái phiếu toàn cầu, con số lớn nhất trong một năm rưỡi qua theo số liệu của Bank of America Merrill Lynch.

Trên thị trường dầu, Dầu Brent LCOc1 đi ngang ở 44,73 USD một thùng, dầu thô tại Mỹ CLc1 tăng 0,81% lên 43,67 USD một thùng.

Vân Vũ