|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đôi mắt quyết liệt giúp Jack Ma thoát hiểm trong cơn bĩ cực

10:45 | 08/02/2018
Chia sẻ
Masayoshi Son, Tổng giám đốc SoftBank, nói ông biết ngay từ đầu rằng Jack Ma là người đáng để đặt cược.

Người đứng đầu tập đoàn viễn thông Nhật Bản kể lại với Nikkei khoảng thời gian ông ngồi để thảo luận với người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba. "Tôi từng gặp những người điều hành của khoảng 20 công ty kinh doanh trên Internet, nhưng anh ấy là người duy nhất khiến tôi tin công ty của anh ấy sẽ đạt mức tăng trưởng siêu tốc", Son nói.

Son nói rằng đôi mắt và ngôn từ của Jack Ma cùng với bản năng kinh doanh thôi thúc ông đặt cược vào một công ty đang thua lỗ và hầu như chưa có doanh thu vào thời điểm ấy.

doi ma t quyet liet giup jack ma thoat hiem trong con bi cuc
Tỷ phú Masayoshi Son (bên phải) đầu tư 20 triệu cho công ty của Jack Ma vào năm 2019 dù khi đó công ty đang lỗ và hầu như chưa có doanh thu. Ảnh: Bloomberg

Giống như phần lớn thương vụ đầu tư của Son, quyết định rót vốn cho Alibaba đã mang lại "trái ngọt". Vào năm tài chính 2013 (bắt đầu từ tháng 3/2013 và kết thúc vào tháng 3/2014), lợi nhuận của SoftBank lần đầu tiên đạt 1 nghìn tỷ yen (9,82 tỷ USD). Nhân tố giúp SoftBank tăng trưởng như vũ bão là các công ty khởi nghiệp mà Son rót vốn (tổng cộng khoảng 1.300 doanh nghiệp). Trong số 1.300 công ty ấy, Alibaba thuộc nhóm thành công nhất.

Năm 2000, SoftBank đầu tư khoảng 2 tỷ yen (20 triệu USD) vào Alibaba, lớn hơn nhiều so với con số mà Jack Ma muốn. Khi đó Alibaba mới hoạt động hơn một năm và cạn tiền. Hơn một thập kỷ sau, Alibaba phát triển thành doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Đó là tin tuyệt vời đối với SoftBank, cổ đông nắm khoảng 36% cổ phần của Alibaba (mức lớn nhất trong số các cổ đông). Trong số khoản lãi 730 triệu USD từ các công ty mà SoftBank đầu tư vào năm 2013, Alibaba đóng góp tới 656 triệu USD.

Trước khi gặp Son, tỷ phú Jack Ma từng gặp nhiều thất bại. Năm 1984, sau 3 lần thi, cuối cùng Jack Ma trúng tuyển vào trường Đại học Sư phạm Hàng Châu. Năm 1988, ông tốt nghiệp Đại học rồi trở thành giảng viên dạy tiếng Anh và chuyên ngành Mậu dịch Quốc tế tại Học viện Điện tử Công nghiệp Hàng Châu với mức lương tháng 80 tệ (tương đương 273 nghìn đồng theo thời giá hiện nay). Trong quãng thời gian này, Jack Ma cần mẫn làm thêm với công việc phiên dịch để nâng cao khả năng ngoại ngữ và thỏa mãn đam mê.

Khi có chút danh tiếng trong giới phiên dịch, Jack Ma bắt đầu tự kinh doanh lần đầu tiên bằng cách thành lập một văn phòng dịch thuật. Tuy nhiên, ông đã thất bại thảm hại với mức lợi nhuận chỉ khoảng 700 tệ (tương đương 2,3 triệu đồng theo thời giá hiện nay). Số tiền ấy nhỏ hơn tiền thuê nhà hàng tháng của ông.

"Lần đầu lập nghiệp cũng giống như mối tình đầu vậy, tuy thất bại nhưng vô cùng thấm thía", ông thổ lộ.

Nhạc Dương