Doanh thu từ hàng Việt của Hapro tăng bình quân 30% - 50%
Bà Thanh lý giải, Hapro xây dựng mối liên kết chuỗi của sản phẩm nông nghiệp nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. (Ảnh: Linh Lê). |
Tại Hội thảo "Giải pháp tài chính để tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vào chuỗi giá trị toàn cầu trong bối cảnh hội nhập mới”, do VCCI tổ chức, sáng 30/8 ở Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hải Thanh, Phó Giám đốc của TCT Thương mại Hà Nội, khẳng định: Hàng Việt Nam chiếm 80% tổng hàng hóa trong cả hệ thống bán lẻ của TCT.
Sự thống lĩnh của các ông chủ “ngoại” trong thị trường bán lẻ hiện nay như Lotte, Aeon, Big C… khiến nhiều người lo lắng về “số phận” của hàng Việt Nam. Nhiều dự báo cho rằng, hàng hóa nội địa sẽ mất dần thị phần ngay tại thị trường trong nước.
Tuy nhiên, theo thống kê của Sở Công thương TP. HCM, tỉ lệ hàng Việt trong hệ thống vẫn giữ nguyên so với trước đây.
Trong khi đó, đại diện Hapro cho biết: “Doanh thu từ hệ thống bán lẻ của Hapro trong các năm gần đây đạt gần 3.000 tỉ đồng/năm. Trong đó, doanh thu từ các mã hàng Việt Nam trong tổng doanh thu toàn hệ thống bán lẻ của Tổng công ty tăng bình quân 30% - 50%”.
Theo công bố của Hapro, trong năm 2015, tổng doanh thu đạt 5.770 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu nội địa đạt 2.317 tỷ đồng, chiếm 40% tổng doanh thu.
Theo bà Thanh, hệ thống bán lẻ của Hapro hiện nay có khoảng 20.000 mã hàng hóa. Trong đó ưu tiên việc phân phối và tiêu thụ các mặt hàng sản xuất trong nước. Nhờ vậy, tỷ trọng hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ nội địa chiếm khoảng 80% trên tổng mặt hàng.
Hapro đã đầu tư xây dựng và cho ra đời hệ thống cung ứng và phân phối hàng hoá theo hướng văn minh, hiện đại và tiện ích như: Chuỗi các trung tâm thương mại, chợ đầu mối; chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood, cửa hàng chuyên doanh thời trang, điện máy, thực phẩm...
Đến nay hệ thống chuỗi đã có: 1 trung tâm thương mại; 21 siêu thị; 20 cửa hàng tiện ích; 99 cửa hàng chuyên kinh doanh thời trang, kim khí điện máy, thực phẩm; 13 cửa hàng, quầy hàng Haprofood.
Với tư cách là một doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng các mối liên kết chuỗi của sản phẩm nông nghiệp, đại diện Hapro chia sẻ kinh nghiệm: Từ 2009 – 2016, hàng năm Hapro tổ chức khoảng 200 chuyến bán hàng đến các khu vực nông thôn, khu công nghiệp, Khu chế xuất, các Khu vực miền núi...
Trong các chuyến bán hàng nông thôn, phiên chợ Việt, Tổng công ty đã hợp tác với các đơn vị sản xuất, kinh doanh ở địa phương nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đảm bảo nguồn gốc các mặt hàng và vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả hợp lí...