Doanh thu khổng lồ từ chuyến lưu diễn của ca sĩ Taylor Swift chảy về đâu?
Những chuyến lưu diễn của siêu sao ca nhạc Taylor Swift thường thu hút một lượng lớn du khách đến với các thành phố, nơi diễn ra những buổi hòa nhạc, giúp thúc đẩy doanh thu du lịch và các ngành dịch vụ liên quan.
Trong vài năm qua, ca sĩ Taylor Swift đã gây bão khắp thế giới, trở thành một trong những người nổi tiếng nhất lịch sử âm nhạc toàn cầu. Nữ ca sĩ thu hút được hàng triệu “fan” (người hâm mộ) gia nhập vào “fan club” (hội nhóm của những người hâm mộ) và sở hữu khối tài sản ròng trị giá 1,1 tỷ USD, ghi nhận vào tháng 4/2024.
Sự giàu có chủ yếu đến từ hoạt động âm nhạc của Taylor Swift, thông qua doanh thu bán đĩa hát, vé hòa nhạc và tiền phí dịch vụ phát nhạc trực tuyến. Cô cũng là một trong số ít các nghệ sĩ kiếm được nhiều tiền nhất bằng chính nghề ca sĩ, thay vì phụ thuộc vào những hoạt động kinh doanh phụ trợ như ra mắt các sản phẩm thời trang, nhãn hiệu làm đẹp, chuỗi nhà hàng, bất động sản…
Là một nghệ sĩ mang tính biểu tượng, Taylor Swift tạo ra tác động kinh tế quan trọng đối với những thành phố, nơi cô lựa chọn làm địa điểm tổ chức các buổi hòa nhạc của mình, đặc biệt là tại châu Âu.
Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Taylor Swift, với tên gọi Eras Tour, bắt đầu tại châu Âu từ tháng 5/2024 và kéo dài đến giữa tháng 8/2024, trong đó có tổng cộng 51 buổi diễn tại 18 thành phố.
Theo công ty du lịch hạng sang Embark Beyond có trụ sở ở thành phố New York (Mỹ), chuyến lưu diễn tại thủ đô Paris (Pháp) của Taylor Swift vào tháng 5/2024 đã thu hút số lượng khách du lịch hạng sang của Mỹ đến với thàng phố này nhiều gấp 5 lần so với số lượng dự kiến đến dịp Thế vận hội Paris 2024 sắp tới.
Nhiều người trong số đó thậm chí đã từng đi xem “show” (buổi trình diễn) của Taylor Swift tại Mỹ không chỉ một lần.
Tác động của nhóm du khách này đặc biệt rõ ràng đối với lĩnh vực khách sạn và dịch vụ của châu Âu. Theo một báo cáo gần đây của công ty nghiên cứu dịch vụ Lighthouse, giá phòng khách sạn tại các thành phố có các buổi hòa nhạc của Taylor Swift ghi nhận mức tăng trung bình 44% trong suốt thời gian diễn ra chuyến lưu diễn Eras Tour tại châu Âu.
Tại một số thành phố như Liverpool (Anh), Warsaw (Ba Lan) và Stockholm (Thụy Điển), nơi các buổi hòa nhạc sắp diễn ra, giá phòng khách sạn dự kiến tăng hơn 100%.
Giám đốc điều hành (CEO) của Lighthouse, Sean Fitzpatrick nói: “Taylor Swift không chỉ là một biểu tượng âm nhạc. Cô ấy còn mang lại một động lực cho nền kinh tế. Chuyến lưu diễn của Taylor Swift mang lại sự giải trí và hứng thú.
Dữ liệu của chúng tôi cho thấy xu hướng đáng chú ý khi sự hiện diện của nữ ca sĩ tại các thành phố của Anh đã làm biến đổi lĩnh vực khách sạn địa phương, thúc đẩy sự gia tăng về giá phòng khách sạn và giá thuê phòng ngắn hạn”.
Ông nói thêm: “Các Swifties (người hâm mộ của Taylor Swift) được biết đến với sự sáng tạo và tính cộng đồng. Tác động kinh tế có thể đo lường được từ họ là rất ấn tượng. Nó nêu bận tầm ảnh hưởng và những tác động tích cực mà các sự kiện văn hóa mang lại cho nền kinh tế địa phương”.
Các khách sạn tại thành phố Warsaw có thể sẽ chứng kiến mức tăng giá kỷ lục trong suốt thời gian Eras Tour "càn quét" qua châu Âu, với kỳ vọng mức tăng giá phòng là 154%. Tiếp theo là Stockholm có mức tăng giá phòng ước tính 119% và Liverpool ước tăng 115%.
Tại Vienna (Italy), sự xuất hiện của danh ca Taylor Swift sẽ đẩy giá phòng tăng 88%, theo sau là Edinburgh (Scotland) với 84% và Hamburg (Đức) với 82%. Lyon (Pháp) sẽ có mức tăng giá phòng khách sạn tương đối ít hơn, ở ngưỡng 55%, tiếp theo là Zurich (Đức) 53% và Essen (Đức) 50%.
Các thành phố nhỏ hơn dự kiến sẽ có mức tăng giá phòng khách sạn cao hơn, vì hầu hết lý do du khách đến những thành phố này là để tham gia sự kiện hòa nhạc của Taylor Swift, dẫn đến tình trạng “cung không đủ cầu” và các khách sạn dự kiến sẽ tận dụng tối đa dịp này bằng cách tăng giá phòng ở mức phù hợp.
Mặc khác, các khách sạn ở những thành phố du lịch lớn như Paris, London (Anh), Madrid (Tây Ban Nha), Lisbon (Bồ Đào Nha) và Amsterdam (Tây Ban Nha), những nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện lớn, giá phòng khách sạn có thể chỉ tăng nhẹ trong thời gian diễn ra chuyến lưu diễn Eras Tour. Giá tại Paris dự kiến sẽ tăng khoảng 5%, trong khi London sẽ tăng 9%.
Tương tự giá thuê phòng nghỉ ngắn hạn, ví dụ thuê phòng Airbnb, cũng sẽ biến động trong thời gian diễn ra chuyến lưu diễn, nhưng ở mức thấp hơn so với giá phòng khách sạn.
Đáng chú ý, giá tăng không chỉ đối với chi phí lưu trú mà còn phủ rộng trong toàn bộ “gói” du lịch. Tại Anh, theo nghiên cứu của ngân hàng Barclays, các fan của Taylor Swift trung bình chi khoảng 848 bảng Anh (1.080,1 USD) cho một gói, bao gồm vé hòa nhạc. chỗ ở, quần áo và chi phí đi lại.
Ước tính sẽ có gần 1,2 triệu người hâm mộ tham gia buổi hòa nhạc của ca sĩ Taylor Swift ở Anh, với chi tiêu trung bình cao gấp 12 lần chi phí cho một chuyến tham quan kéo dài một đêm tại đây, ở mức 70 bảng Anh. Nhìn chung, các Swifties dự kiến sẽ đóng góp cho nền kinh tế Anh thêm khoảng 997 triệu bảng Anh.
Nhưng số tiền mà các Swifties chi tiêu có “chảy” toàn bộ vào nền kinh tế địa phương? Theo Giáo sư Victor Matheson tại trường College of the Holy Cross, “nếu bạn chi một đồng đô la tại địa phương, số tiền đó sẽ được tuần hoàn vào nền kinh tế địa phương.
Nhưng nếu bạn chi tiền để mua vé buổi hòa nhạc và hàng hóa liên quan (do nhà tổ chức cung cấp), số tiền đó sẽ không ‘chảy’ vào nền kinh tế địa phương. Nó ‘về nhà’ với đơn vị tổ chức và nghệ sĩ”.