|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh thu bán Windows bản quyền của Microsoft lao dốc khi thị trường PC toàn cầu gặp khó trong quý II

08:08 | 27/07/2022
Chia sẻ
Tổng doanh thu của gã khổng lồ Microsoft trong quý II không đạt kỳ vọng của các chuyên gia phố Wall, song giá cổ phiếu của công ty vẫn có những diễn biến tích cực khi ông lớn này đặt ra kỳ vọng khả quan cho năm tài chính 2022.

Giá cổ phiếu Microsoft đã tăng 5% trong phiên giao dịch ngày 26/7 sau khi nhà sản xuất phần mềm này đưa ra dự báo thu nhập khả quan cho năm tới, mặc dù kết quả kinh doanh quý II không đạt kỳ vọng của các chuyên gia phố Wall, theo CNBC.

 

Cụ thể, thu nhập trên mỗi cổ phần thường (EPS) trong quý II đạt 2,23 USD, thấp hơn đôi chút so với dự đoán 2,29 USD của các chuyên gia từ Refinitiv. Tổng doanh thu Microsoft trong quý II đạt 51,87 tỷ USD, gần bằng với mức dự đoán 52,44 tỷ USD.

Microsoft ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất kể từ năm 2020, ở mức 12% so với cùng kỳ năm ngoái, theo một tuyên bố. EPS của công ty lần đầu tiên không đạt được sự đồng thuận kể từ năm 2016, với thu nhập ròng tăng 2% lên mức 16,74 tỷ USD.

 

Gã khổng lồ Microsoft đã công bố báo cáo tài chính quý II. (Ảnh: Tech).

 

 

Trước đó, Microsoft dự đoán doanh thu trong quý II sẽ dao động trong khoảng 49,25 tỷ USD – 50,25 tỷ USD. Khoảng giữa, ở mức 49,75 tỷ USD, ngụ ý tăng trưởng doanh thu khoảng 10%, phản ánh doanh số bán PC ngày càng giảm và tốc độ tăng trưởng cơ sở hạ tầng dịch vụ đám mây chậm hơn.

Các nhà phân tích được Refinitiv khảo sát đã kỳ vọng Microsoft đạt doanh thu cao hơn, ở mức 51,49 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận gộp ngụ ý của công ty, ở mức 69,85%, lớn hơn mức đồng thuận 69,30% giữa các nhà phân tích do StreetAccount khảo sát.

Amy Hood, Giám đốc tài chính của Microsoft, chia sẻ: “Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trưởng ở mức hai con số, đồng thời thu nhập từ hoạt động kinh doanh tính bằng đồng USD và các rổ tiền tệ khác không đổi”.

Bà cũng cho biết Microsoft sẽ kéo dài thời gian sử dụng hữu ích của thiết bị máy chủ và mạng lên 6 năm thay vì 4 năm trước. Công ty đã thực hiện một động thái tương tự vào năm 2020.

Trong quý I, thách thức lớn nhất với Microsoft bắt nguồn từ việc tỷ giá hối đoái xấu đi. Microsoft cho biết điều đó đã khiến doanh thu giảm 595 triệu USD còn EPS giảm 4 cent.

Chi tiết các khoản doanh thu của Microsoft

Phân khúc Intelligent Cloud của Microsoft, bao gồm dịch vụ đám mây công cộng Azure để lưu trữ ứng dụng, SQL Server, Windows Server và các dịch vụ doanh nghiệp đã tạo ra doanh thu 20,91 tỷ USD. Con số này tăng 20%  o với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp hơn mức đồng thuận 21,10 tỷ USD giữa các nhà phân tích do StreetAccount khảo sát.

Công ty cho biết doanh thu từ Azure và các dịch vụ đám mây khác đã tăng 40%, so với 46% trong quý trước. Các nhà phân tích được CNBC khảo sát đã kỳ vọng tỷ lệ 43,1%, trong khi ước tính đồng thuận từ StreetAccount là 43,4%.

Microsoft không tiết lộ doanh thu Azure tính bằng đồng USD, nhưng Giám đốc điều hành Satya Nadella đã khoe về việc giành được các hợp đồng Azure lớn hơn trong cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư.

“Chúng tôi đang chứng kiến ​​những cam kết lớn hơn và dài hạn hơn cùng những con số kỷ lục, gồm 100 triệu USD và hơn 1 tỷ USD trong quý này”, CEO Microsoft cho biết.

Phân khúc Productivity và Business Processes của Microsoft, bao gồm gói phần mềm Office, Dynamics và LinkedIn đã đạt doanh thu 16,60 tỷ USD. Con số này tăng gần 13% và ít hơn một chút so với mức đồng thuận của StreetAccount là 16,66 tỷ USD. Gói E5 cao cấp chiếm 12% tổng số đăng ký Office 365 thương mại, tăng từ 8% so với quý II/2021, bà Amy Hood cho biết.

Phân khúc More Personal Computing bao gồm hệ điều hành Windows, máy chơi trò chơi điện tử Xbox, công cụ tìm kiếm Bing và thiết bị Surface mang lại doanh thu 14,36 tỷ USD. Con số này tăng 2% so với năm ngoái và gần ngang với mức đồng thuận14,65 tỷ USD từ các chuyên gia StreetAccount.

Microsoft cho biết quảng cáo tìm kiếm và tin tức, không bao gồm chi phí mua lưu lượng truy cập, đã tăng 18% nhờ khối lượng tìm kiếm và doanh thu trên mỗi tìm kiếm tăng mạnh hơn. Tuy nhiên, việc giảm chi tiêu quảng cáo đã dẫn đến việc doanh thu cho các danh mục quảng cáo tìm kiếm, tin tức và LinkedIn giảm khoảng 100 triệu USD.

Doanh số bán phần mềm Windows bản quyền cho các nhà sản xuất thiết bị đã giảm 2% trong quý. Đầu tháng 7, nhà nghiên cứu ngành công nghệ Gartner cho biết sự gián đoạn chuỗi cung ứng là một phần nguyên nhân khiến số lượng PC xuất xưởng trong quý II trên toàn cầu giảm tới 12,6%.

Microsoft cho biết việc đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc vào tháng 4 và tháng 5 cũng như triển vọng của thị trường PC xấu đi vào tháng 6 đã làm giảm doanh thu bán Windows từ các nhà sản xuất thiết bị xuống 300 triệu USD.

Peter Choi, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Vontobel Asset Management, công ty nắm giữ lượng cổ phiếu Microsoft trị giá 1,11 tỷ USD vào cuối tháng 3, cho biết các rào cản từ tỷ giá hối đoái đối với chi tiêu quảng cáo và bán máy tính là tương đối rõ ràng.

Microsoft đã tiết kiệm được khoảng 126 triệu USD chi phí hoạt động sau khi ngừng bán các sản phẩm và dịch vụ tại Nga, một động thái liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine. Trong quý II, CEO Nadella cũng thông báo rằng nhân viên sẽ được tăng lương và công ty đã giới thiệu các dịch vụ để giúp khách hàng đối phó với các sự cố an ninh.

 

Doanh Chính