|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Doanh thu Amazon tăng vọt nhờ điện toán đám mây

14:48 | 02/02/2018
Chia sẻ
Kết quả kinh doanh tốt hơn kỳ vọng của Amazon nhờ doanh số bán hàng cuối năm và mảng điện toán đám mây giúp giá cổ phiếu của hãng tăng hơn 6%.
doanh thu amazon tang vot nho dien toan dam may [Infographics] Amazon - Đế chế của người giàu nhất thế giới tạo ra tiền như thế nào?
doanh thu amazon tang vot nho dien toan dam may Jeff Bezos hiện là người giàu nhất trong lịch sử

Doanh thu của Amazon trong quý IV/2017, bao gồm doanh số từ chuỗi siêu thị Whole Foods, tăng vọt 38% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của hãng tại Bắc Mỹ tăng 42% lên 37 tỷ USD, trong khi doanh thu từ các thị trường khác tăng 29% lên 18 tỷ USD.

doanh thu amazon tang vot nho dien toan dam may
Ảnh minh họa. Nguồn: John MacDougall/AFP/Getty Images.

Kết quả kinh doanh khả quan này giúp giá cổ phiếu Amazon tăng hơn 6% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Giá cổ phiếu của hãng tăng hơn 70% trong năm 2017 và giá trị vốn hóa Amazon vừa chạm ngưỡng 700 tỷ USD lần đầu tiên trong tuần qua.

Trong một hội nghị trực tuyến, CFO Amazon Brian Olsavsky cho biết số đơn hàng cao kỷ lục, hiệu suất vận hành kho hàng tăng trong mùa cao điểm mua sắm cuối năm và sự phát triển của mảng dịch vụ điện toán đám mây AWS giúp kết quả kinh doanh quý IV/2017 của hãng tốt hơn mong đợi. Theo ông Olsavsky, kinh doanh quảng cáo là nhân tố chính đóng góp cho doanh thu tăng vọt của Amazon tại Bắc Mỹ.

Lãi ròng của hãng đạt 1,9 tỷ USD, hơn gấp đôi lợi nhuận cùng kỳ năm trước và cao nhất trong lịch sử của hãng. Amazon cho biết lợi nhuận quý IV của hãng hưởng lợi gần 789 triệu USD từ bộ luật thuế mới vừa được thông qua cuối năm 2017.

Dịch vụ điện toán đám mây AWS tiếp tục là mảng kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất và đem lại nhiều lợi nhuận nhất cho Amazon. Trong quý trước, doanh số mảng này tăng 45% so với cùng kỳ, tạo ra 1,3 tỷ USD lợi nhuận, chiếm 64% tổng lợi nhuận của Amazon.

Trong một tuyên bố, CEO Jeff Bezos đề cao sự thành công của công nghệ điều khiển bằng giọng nói Alexa và ngụ ý rằng Amazon sẽ đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này. “Các dự báo của chúng tôi về Alexa trong năm 2017 rất lạc quan và chúng tôi đều vượt xa chúng”, ông Bezos cho biết.

Amazon đã mạnh tay đầu tư trong những quý gần đây, “bơm tiền” mở rộng hệ thống dữ liệu và kho hàng, đồng thời làm phong phú thêm kho nội dung của dịch vụ xem video trực tuyến Prime Video. Theo đó, chi phí đầu tư của hãng trong quý IV/2017 tăng 38% so với cùng kỳ lên 58 tỷ USD.

Doanh thu từ các cửa hàng truyền thống, chủ yếu là chuỗi siêu thị Whole Foods, đạt 4,5 tỷ USD. Đây là quý kinh doanh trọn vẹn đầu tiên từ khi Amazon mua lại chuỗi thực phẩm này và CFO Brian Olsavsky cho biết ông “vô cùng vui sướng” với kết quả kinh doanh ban đầu của Whole Foods.

Trường Giang