Doanh số bán ô tô tại châu Âu xuống mức thấp nhất kể từ năm 1993
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố ngày 18/1, bất chấp doanh số bán ô tô gia tăng kể từ tháng 8/2022, tổng số ô tô mới đăng ký tại Liên minh châu Âu (EU) trong năm này giảm 4,6% xuống 9,3 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ 3 thập niên trước.
Sự sụt giảm này đánh dấu năm khó khăn thứ 3 của ngành ô tô kể từ khi các nhà máy và phòng trưng bày đóng cửa trong đại dịch COVID-19 năm 2021 kéo theo tình trạng tắc nghẽn nguồn cung - đặc biệt đối với các thiết bị bán dẫn quan trọng - vẫn tồn tại ngay cả khi đại dịch đã tạm lắng.
Báo cáo cho biết Đức là thị trường lớn duy nhất ở châu Âu chứng kiến tăng trưởng trong năm 2022, với tỷ lệ 1,1%, trong khi lượng ô tô đăng ký tại Italy (I-ta-li-a) giảm 9,7%, tại Pháp giảm 7,8% và tại Tây Ban Nha giảm 5,4%. Tuy nhiên, ACEA cho biết doanh số tăng tại phần lớn các nước trong những tháng cuối cùng của năm 2022, với số ô tô đăng ký trong tháng 12/2022 tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong năm 2022, Volkswagen vẫn là công ty đứng đầu thị trường châu Âu với 2,3 triệu xe được bán ra, dù giảm 5,2%, với thị phần ổn định 25,1%. Tập đoàn Stellantis đứng thứ 2 với 1,8 triệu xe được bán ra, giảm 14,1%; trong khi doanh số của Renault ghi nhận giảm 4,3% xuống còn 985.000 chiếc.
Tuần trước, Hiệp hội Ô tô Đức dự báo thị trường xe hơi trong nước sẽ chỉ phục hồi vừa phải trong năm nay, ngay cả khi tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng sẽ giảm./.