Doanh số bán ô tô của Brazil thấp nhất trong 17 năm
Theo Fenabrave, những nguyên nhân chủ yếu cho tình trạng trên bao gồm khan hiếm sản phẩm tại các đại lý phân phối và lãi suất ngân hàng tăng cao thời gian gần đây. Cùng với đó là mưa lớn trong tháng vừa qua cũng như sự gia tăng của số ca mắc COVID-19 tại Brazil (Bra-xin) cũng khiến lượng khách hàng đặt mua ô tô giảm sút mạnh.
Hiệp hội này nhấn mạnh lãi suất cơ bản ở mức cao nhất trong 4 năm qua khiến các khoản vay mua ô tô thông qua ngân hàng trở nên đắt đỏ hơn. Trong khi đó, lạm phát ở mức cao nhất trong 6 năm qua cũng làm giảm sức mua của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Chủ tịch của Fenabrave, José Mauricio Andreta, cho biết lĩnh vực sản xuất ô tô của Brazil bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu. Một số nhà máy tại nước này đã phải cho nhân viên nghỉ việc tập thể do không thể tiếp tục sản xuất vì thiếu một số bộ phận thiết yếu. Điều này đã dẫn tới việc các đại lý không có xe để bán.
Theo ông Andreta, trong khi vào tháng 1/2021 các đại lý có sản phẩm trong kho đủ cho 42 ngày bán hàng, thì đầu năm nay lượng xe tồn trong bãi chỉ đủ cho 16 ngày bán hàng.
Ngoài ra, Chủ tịch của Fenabrave cũng cho biết các gia đình Brazil phải chi trả rất nhiều khoản tiền vào tháng đầu tiên trong năm, bao gồm thuế tài sản và học phí cho con cái.
Mặc dù doanh số bán hàng sụt giảm trong tháng 1/2022, Fenabrave vẫn giữ nguyên dự báo doanh số bán xe trong năm nay sẽ tăng 4,4% so với năm 2021, lên 2,06 triệu chiếc.