Doanh số bán hàng trong năm 2024 của Nam Long dự báo đạt 5.600 tỷ đồng
Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán VietCap cho biết doanh số bán hàng năm 2023 của CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) là 4.000 tỷ đồng, chủ yếu là do doanh số bán hàng tại dự án Southgate quý IV/2023 cao hơn dự kiến.
Nhóm phân tích kỳ vọng doanh số bán hàng của doanh nghiệp sẽ hồi phục mạnh trong năm 2024, đạt mức 5.600 tỷ đồng (tăng 40% so với năm 2023). Trong đó dự án Southgate đóng góp 37%, dự án Mizuki Park đóng góp 22%, dự án Cần Thơ đóng góp 16% và dự án Izumi City đóng góp 16%.
Lãi ròng năm 2024 của doanh nghiệp này được dự báo sẽ tăng 13% so với năm 2023 lên 549 tỷ đồng, được hỗ trợ bởi doanh số bán hàng chưa ghi nhận lớn vào cuối năm 2023 (chủ yếu là lượng bàn giao tại dự án Southgate) và ghi nhận chuyển nhượng cổ phần tại dự án Paragon.
Về kết quả kinh doanh, quý IV/2023, doanh thu thuần của Nam Long đạt 1.636 tỷ đồng và lãi ròng gần 290 tỷ đồng, tăng nhẹ về doanh thu và giảm 34% về lợi nhuận so với cùng kỳ.
Cả năm 2023 Nam Long đạt 3.181 tỷ đồng doanh thu thuần (chủ yếu từ dự án Izumi, Southgate) và 484 tỷ đồng lãi ròng (có hơn 418 tỷ đồng lãi từ được phân bổ từ công ty liên doanh, liên kết hợp tác phát triển dự án).
So với cùng kỳ, kết quả kinh doanh năm 2023 của Nam Long lần lượt giảm 26,7% về doanh thu và giảm 13% về lợi nhuận. So với kế hoạch, Nam Long thực hiện được 66% mục tiêu doanh thu và 83% mục tiêu lợi nhuận năm.
Tại thời điểm cuối năm 2023, công ty đang ghi nhận tồn kho trên 17.348 tỷ đồng là giá trị dở dang tại 14 dự án, tăng 17% so với đầu năm và chiếm 60,7% tổng giá trị tài sản. Các dự án có giá trị lớn gồm Izumi (8.551 tỷ), Waterpoint - giai đoạn 1 (3.560 tỷ), Akri - Hoàng Nam (1.667 tỷ, gấp 4 lần đầu năm), Waterpoint - giai đoạn 2 (1.604 tỷ), dự án Cần Thơ (1.281 tỷ, gấp 2,5 lần đầu năm)…
Ông Phạm Đình Huy, Giám đốc Đầu tư Nam Long chia sẻ, tốc độ bán hàng của công ty rất chậm trong bối cảnh thị trường chung hụt thanh khoản kể từ quý cuối năm 2022, thậm chí công ty gần như không bán được hàng trong hai quý và doanh số trong ba tháng đầu năm 2023 rất thấp với khoảng 200 tỷ đồng cho tất cả các phân khúc đất nền, căn hộ, nhà liền thổ.
Tình hình bán hàng cũng như kết quả kinh doanh của công ty bắt đầu khởi sắc kể từ quý III, khi các công cụ, chính sách điều tiết thị trường dần đi vào thực tế, lãi suất hạ nhiệt hơn. Tỷ lệ hấp thụ giỏ hàng của cả năm đạt khoảng 50%, tập trung vào những sản phẩm 1 - 2 phòng ngủ có giá bán dưới 3,5 tỷ đồng mỗi căn.