|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Holdings: Đi đúng rồi sẽ đến đích

08:54 | 05/02/2018
Chia sẻ
Con át chủ bài trong chiến lược phát triển tương lai của ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Holdings là một cái tên rất mới, Gotadi – trang web đặt vé máy bay, khách sạn... Nhưng ông Đức cho rằng, cái tên này đang chứa đầy năng lượng của thời đại.

Gotadi – click là đi

Thị trường du lịch trực tuyến (OTA - Online travel agency) Việt Nam đang phát triển nhanh, nhưng không dưới 80% thị phần nằm trong các “tay to” nước ngoài. Một vài thương hiệu trong nước đáng chú ý như Gotadi, iVivu (Thiên Minh group), Chudu24 hay Mytour Vietnam đang tìm kiếm giải pháp giành lại thị phần từ Booking, Agoda (thuộc Tập đoàn Priceline - Mỹ) hay Traveloka (trụ sở tại Indonesia).

Riêng với Gotadi của HG Holdings, một trong số ít trang OTA của Việt Nam có ý tưởng, thiết kế, xây dựng và vận hành đều do người Việt thực hiện, chiến lược được triển khai đậm chất “du kích”, chia nhỏ và đánh chắc.

doanh nhan ngo minh duc chu tich hg holdings di dung roi se den dich
Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Holdings.

Không dưới 30 tỷ đồng đã được đầu tư vào Gotadi từ năm 2015 đến nay. Doanh thu từ các mảng khác của HG Holdings tiếp tục là “nguồn sữa” nuôi dưỡng Gotadi. Trang web này có hệ thống kết nối trực tiếp với 3 hãng hàng không nội địa, đại lý của hơn 20 hãng nước ngoài bay đến Việt Nam và trên 900 hãng hàng không khác trên thế giới, cũng như xây dựng được mạng lưới hơn 6.000 khách sạn nội địa và 400.000 khách sạn quốc tế.

Hơn 100 người thuộc đội ngũ Gotadi đang triển khai và cập nhật thông tin liên tục nhằm đạt mục tiêu giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng từ sự thuận tiện, nhanh và tốt. Trong đó, 30% là các kỹ sư công nghệ người Việt, trong đó không ít người tên tuổi.

Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Holdings hứng thú với cách đi mà ông nói vô cùng đơn giản, đúng như câu “click là đi” mà Gotadi đang treo làm slogan. Ví như khách hàng có quốc tịch Mỹ muốn đặt vé, hệ thống tự động hiển thị yêu cầu nhập mã hộ chiếu, còn với khách hàng Việt Nam thì không cần vậy. Gotadi cho phép hiển thị giá và đặt vé thời gian thực từ ba hãng hàng không trong nước. Đây là lợi thế chỉ có ở Gotadi giúp khách hàng luôn chọn được loại vé có giá chính xác nhất với hãng. Với mỗi vé máy bay xuất ra cho khách hàng, Gotadi nhận được khoảng 10 nghìn đồng. Mảng kinh doanh này đã có doanh thu, tuy còn nhỏ trong tổng doanh thu vài chục triệu USD/năm của HG Holdings.

“Gotadi thông minh hơn, tốt hơn, dễ đặt hơn bất kỳ dịch vụ nào tương tự ở Việt Nam. Vì mục tiêu của chúng tôi là phục vụ khách hàng như lo cho chính bố mẹ mình”, ông Đức tự hào kể về đội của mình.

Tất nhiên, ông Đức cũng phải thừa nhận, OTA như “môn học” khó nhằn, vừa phải có công nghệ, vừa đối trọi với doanh nghiệp nước ngoài toàn lợi thế, từ công nghệ, kinh nghiệm “chạy trước” 20 năm, uy tín thương hiệu và đặc biệt là tiền. Một số thông tin cho biết, các trang OTA nước ngoài đang chi không dưới 60 USD để có được một khách hàng. Tham gia cuộc đua này, người chơi xác định là tốn kém.

Nhưng, ông Đức thì cho đây là danh mục đầu tư tiềm năng vì lợi thế bản địa mà HG đang có sẵn.

Khách hàng của Gotadi có thể được tư vấn nhiều dịch vụ, nhiều hình thức trải nghiệm vì Gotadi kiêm cả online lẫn offline với các dịch vụ cung cấp các loại tour trọn gói có hướng dẫn viên theo hành trình của Gotadi, trọn gói theo hành trình của khách hoặc dịch vụ vé máy bay và đặt phòng khách sạn. Ngay cả việc khiếu nại khi gặp sự cố, kiểu như phiền hà trong xuất hóa đơn tài chính, cũng dễ dàng hơn. Đó là chưa kể đến phương thức thanh toán linh hoạt hơn, từ tiền mặt, đến chuyển khoản ngân hàng, thẻ ghi nợ... thay vì chỉ áp dụng thẻ tín dụng quốc tế của các trang OTA nước ngoài.

Người đứng đầu HG Holdings muốn khi cùng giải quyết một vấn đề, Gotadi có nhiều phương án hơn những gì khách hàng từng biết trước đó.

Có điều, họ đang phải thuyết phục khách hàng sử dụng thử và dần chọn đây là kênh đầu tiên khi nghĩ đến hai chữ du lịch.

“Nhiều người vẫn nghĩ rằng, các trang nước ngoài vượt trội hơn về mọi mặt nên chưa để ý đến những trang như Gotadi của người Việt. Nhưng, chúng tôi tin là sẽ thuyết phục người Việt dùng hàng Việt chất lượng. Chúng tôi cũng sẽ xây dựng một hệ sinh thái trong ngành du lịch, có thể cung cấp mọi dịch vụ liên quan từ hàng không, du thuyền, khách sạn, tour du lịch...”, ông Đức nói.

Đây là lý do ông Đức đặt kỳ vọng Gotadi có thể đứng đầu ngành tại Việt Nam trong 3 năm tới, cho dù thị phần hiện tại của Gotadi trong lĩnh vực OTA còn khiêm tốn.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Quan trọng nhất là đi đúng hướng thì sẽ đến đích, dù có thể chậm, chứ nếu muốn đi từ Sài Gòn ra Hà Nội, mà cứ cắm đầu về hướng Đông thì càng nhanh càng sai. Dân chuyên toán chúng tôi thường tư duy như vậy, ít khi làm ra đáp số, chỉ nói với nhau về hướng giải”, ông Đức chia sẻ.

Chấp nhận thay đổi

Điểm thuận trong sự nghiệp của ông Đức đến lúc này, theo nhận định của chính chủ nhân, là làm đúng nghề được đào tạo. Đơn giản vì tiết kiệm rất nhiều thời gian học hành và có thể phát triển nhanh khi bắt đầu vào việc.

Ngô Minh Đức học chuyên toán Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân năm 1993, ông Đức đầu quân vào Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines). Trong mảng du lịch, ông Đức đã ghi dấu ấn khi là người lên kế hoạch và phụ trách cùng với Tổng cục Du lịch Việt Nam và Vietnam Airlines tổ chức thành công roadshow đầu tiên về du lịch Việt Nam tại Australia năm 2000.

Nhưng từ năm 1997, ông cùng một số đồng sự thành lập HG Holdings với trên 850 nhân viên toàn hệ thống. Kể từ khi thành lập, HG Holdings liên tục trở thành một trong 10 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam. Ông Đức hiện còn là thành viên tư vấn Hội đồng Du lịch quốc gia. Tham gia nhiều tổ chức nên mỗi tuần, không dưới 3 lần ông phải di chuyển bằng máy bay.

“Thời gian rất quý. Thế nên, học và làm đúng nghề, kinh doanh đúng sở trường thực sự cần thiết. Tôi vẫn thường hỏi các con mình về sở trường, sở đoản của chúng, cũng như mong muốn chúng muốn đạt tới trong 5 năm hay 10 năm nữa, để cùng chia sẻ kinh nghiệm. Cuộc đời con như 1 đồ thị vậy...”, ông Đức nói.

46 tuổi, thành thạo tiếng Anh, đã đi và khám phá 40 nước trên 5 châu lục, ông Đức cho rằng, đây là lợi thế cho những người làm nghề du lịch – nghề copy xu hướng và sửa đổi cho phù hợp với những tình huống cụ thể.

Sau 21 năm thành lập, HG Holdings chuyên hoạt động trong lĩnh vực du lịch - hàng không với 4 mảng kinh doanh chính, từ đại lý vé máy bay với HG Travel (Tổng đại lý, văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam của American Airlines, Turkish Airlines, Cambodia Angkor Air, Jeju Air, tàu điện cao tốc DB Bahn, ACP Rail International và Thomas Cook Sport, cung cấp dịch vụ cho hơn 1.000 đại lý vé máy bay và tour du lịch vào mỗi năm); 3 thương hiệu gồm 19 du thuyền, 178 phòng nghỉ thuộc Bhaya Group - công ty du thuyền lớn nhất tại Hạ Long, đón tiếp hơn 70.000 lượt khách du lịch mỗi năm với Bhaya Classic, The Au Co, Legend Halong; Lang Co Beach Resort có 124 phòng nghỉ và... Gotadi.

Nhưng hiện tại, ông Đức đang hào hứng với du lịch trực tuyến và Gotadi. Lý do cũng không quá phức tạp. Ông Đức lấy ví dụ của sự “vuốt mặt không nể mũi” của Iphone với ông lớn Nokia từng thống trị trong ngành điện thoại trên thế giới 4 thập kỷ liên tục.

“Chúng tôi không cam chịu để các doanh nghiệp ngoại coi du lịch Việt là miếng bánh béo bở của họ. Nhưng, chúng tôi cần sự hỗ trợ của người Việt từ việc sử dụng dịch vụ để không lạc nhịp với xu hướng tất yếu”, ông Đức nói.

Thậm chí, ông đang tin là Gotadi sẽ trở thành động lực phát triển chính cho tương lai của Công ty mà ông đang muốn tạo dựng trở thành một công ty trăm năm tuổi của người Việt.

Trao đổi ngắn với ông Ngô Minh Đức:

Ông có nghĩ mục tiêu đánh bại các trang OTA nước ngoài tại Việt Nam quá tham vọng không?

Chúng tôi có nhiều thứ để tự tin vào điều đó. Nhưng hãy để kết quả vào 3 năm tới để xác thực điều đó. Tôi không muốn nói nhiều về những lợi thế, kẻo lại bị bảo là “tự khen”. HG làm gì cũng chỉ muốn tạo nhiều của cải vật chất để đóng nhiều thuế cho đất nước.

Doanh nghiệp nào cũng muốn trường tồn. Nhưng, vì sao ông lại chọn mục tiêu 100 năm tuổi cho HG mà không phải con số khác?

Tôi muốn xây dựng công ty 100 tuổi như Manchester United. Phần vì bóng đá là môn thể thao tôi thích nhất, phần vì thể hiện ước mơ về chất lượng. Không công ty nào chất lượng dịch vụ kém, không được lòng khách hàng mà có thể tồn tại được trăm năm cả.