|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Doanh nghiệp Trung Quốc đứng trước rủi ro vì khoản nợ 126 tỷ USD

12:12 | 06/07/2017
Chia sẻ
Trung Quốc đã tiến hành nhiều thương vụ mua lại các doanh nghiệp nước ngoài trong vài năm qua, và giờ thời gian trả nợ đã sắp đến.

Thị trường nợ đã giúp các công ty Trung Quốc tiến hành các vụ mua lại ở nước ngoài trị giá hơn 310 tỷ USD kể từ đầu năm 2016. Tuy nhiên, số liệu từ Bloomberg cho thấy, các doanh nghiệp thực hiện nhiều thương vụ M&A nhất sẽ đối mặt với khoản nợ đáo hạn trong vòng 3 năm tới.

Những doanh nghiệp tiến hành nhiều thương vụ mua lại nhất của Trung Quốc, bao gồm cả HNA Group và Fosun International, sẽ phải thanh toán ít nhất 11,5 tỷ USD trái phiếu và các khoản nợ vào cuối năm 2018.

doanh nghiep trung quoc dung truoc rui ro vi khoan no 126 ty usd

Mặc dù vậy, con số này chỉ là một phần của tổng số nợ 1.100 tỷ nhân dân tệ (tương đương 162 tỷ USD) mà các công ty Trung Quốc cần khi tiến hànhvụ mua lại trên thế giới. Quy mô của khoản nợ, và khả năng chi trả của doanh nghiệp Trung Quốc đã trở thành mối lo ngại của nhiều ngân hàng và các nhà đầu tư trên thế giới. Hiện tại, chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu các doanh nghiệp tiết chế tham vọng vươn ra quốc tế.

“Sau khi tiến hành kiểm tra, quan chức ngân hàng cho biết những doanh nghiệp đó có nhu cầu tài chính rất lớn đối với những hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A). Tuy nhiên, ngân hàng sẽ tăng việc kiểm soát rủi ro khi cho các doanh nghiệp này vay. Điều này có thể làm tăng chi phí đi vay cho doanh nghiệp và ảnh hưởng tới tốc độ mở rộng hoạt động kinh doanh”, ông Xia Le, chuyên gia kinh tế học trưởng ở Banco Bilbao Vizcaya Argentaria SA (Hồng Kông), cho biết.

Hành động này đe dọa chấm dứt thời kỳ dễ dàng tiếp cận tới nguồn vốn đối với các doanh nghiệp. Tháng trước, Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc (CBRC) đã yêu cầu một số ngân hàng cung cấp thông tin về những khoản vay ở nước ngoài của HNA, Fosun, Anbang và Dalian Wanda. Ngoài ra, CBRC cũng đang kiểm tra các vụ mua lại để đánh giá mức độ rủi ro tiềm tàng đối với ngành tài chính.

Theo đó, trong một ví dụ mới đây nhất liên quan tới hình thức tài chính ngầm, HNA đã tìm kiếm nguồn vốn đáng tin trên thị trường Trung Quốc trị giá ít nhất 4,5 tỷ nhân dân tệ vào quý IV/2016.

Mặc dù vậy, những công ty tư nhân lớn nhất của Trung Quốc không quá lo ngại vì họ đang ngồi trên đống tiền có thể giải quyết khoản nợ sắp đạo hạn. Theo số liệu Bloomberg tổng hợp, các doanh nghiệp này có hơn 400 tỷ nhân dân tệ tiền mặt và tài sản tương đương.

JPMorgan ở châu Á và Baring Asset Management cảnh báo rủi ro này nghĩa là các nhà đầu tư cần cảnh giác hơn.

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.