|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp sáng tạo nhất ngành dược: Hành trình đầy cảm hứng ở Traphaco

10:38 | 01/12/2022
Chia sẻ
Trong chiến lược mới của Traphaco, công ty giữ vững vị thế số 1 đông dược - đầu tư phát triển ngoài đông dược. Trong đó, ưu tiên nghiên cứu khoa học, tìm kiếm các giải pháp chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh cho người dân.

Kế thừa di sản

Ngày 30/11/2022, Traphaco tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương lao động Hạng nhất cho Traphaco. (Ảnh: Traphaco).

Cơ ngơi mà Traphaco có được hôm nay với gần 1.500 lao động toàn hệ thống, hai nhà máy đông dược và tân dược đạt chuẩn GMP-WHO, hệ thống phân phối bán hàng trực tiếp tới gần 30.000 nhà thuốc toàn quốc, vùng trồng và thu hái dược liệu sạch trải dài trên 36.500 ha… là kết quả của chuỗi ngày nỗ lực không mệt mỏi, hành trình 50 năm nghiên cứu khoa học, tìm kiếm các giải pháp chăm sóc sức khỏe, phục vụ cuộc sống con người.

Chọn bàn đạp để bứt phá vươn lên là đông dược với khát vọng phát huy nguồn dược liệu cổ truyền cũng như các phương thuốc quý của dân tộc, dưới phương thức sản xuất hiện đại là nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO, Traphaco đã làm nên tên tuổi số 1 về đông dược với Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Tottri...

Tiên phong và sáng tạo là những nét nổi trội ở doanh nghiệp này. Bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng Giám đốc Traphaco kể, công ty đã hợp tác với các nhà khoa học “mở đường” khôi phục các bài thuốc quý dân gian để bào chế ra các loại thuốc hiệu quả với người dùng, tiên phong hợp tác với người dân các địa phương trồng dược liệu sạch, tiên phong lập các vùng thu hái trồng dược liệu sạch đạt chuẩn quốc tế GACP-WHO…

Chuyển đổi số được Traphaco ứng dụng vào hoạt động doanh nghiệp như một nhu cầu tự thân, trong đó có thể kể đến phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp, cho phép truy xuất dữ liệu và thực địa sức khỏe tài chính Traphaco theo thời gian thực. Trình dược viên Traphaco là những người sử dụng phần mềm quản lý bán hàng kết nối trực tuyến đầu tiên trên thị trường. Công ty cũng không ngại nhận diện “điểm yếu” khi hợp tác với các đơn vị tư vấn hàng đầu như KPMG để được khám sức khỏe tổng quát, từ đó có giải pháp để hóa giải những hạn chế, hoạt động theo hướng ngày càng hiệu quả, minh bạch hơn.

“Ở Traphaco, quản trị nguồn lực hiệu quả đã trở thành yêu cầu tiên quyết”, ông Trần Túc Mã, Tổng Giám đốc Traphaco cho biết. Đây cũng là chìa khóa giải mã cho sức bật tăng trưởng ở Traphaco trong các năm gần đây (chèn biểu đồ ).

Động lực từ việc liên tục đổi mới đã giúp con tàu Traphaco có thêm nhiên liệu băng băng thực thi chiến lược mới, với tầm nhìn mới “giữ vững vị thế số 1 đông dược - tập trung đầu tư phát triển ngoài đông dược”.

Dây chuyền sản xuất nước nhỏ mắt, nhỏ mũi của Traphaco. (Ảnh: Traphaco).

Vẫy vùng trên đại dương xanh

Vượt qua khó khăn từ đại dịch COVID-19, công ty đã hoàn tất giai đoạn 1 chuyển giao công nghệ 12 sản phẩm và bắt đầu thương mại hóa ra thị trường, giai đoạn 2 đang được triển khai quyết liệt với các nhóm thuốc Daewoong có ưu thế như tim mạch, huyết áp, tiểu đường.

Ngoài 70 sản phẩm tân dược chuyển giao công nghệ, Deawoong còn áp ủ kế hoạch mở rộng thêm danh mục mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trong giai đoạn chuyển giao 3 và 4. Ngoài đối tác Hàn Quốc, Traphaco cũng tiếp tục tìm kiếm, mở rộng các đối tác chiến lược để nhận chuyển giao, đa dạng dòng sản phẩm, phục vụ chiến lược phát triển sản phẩm tân dược.

Khác với một số công ty nước ngoài sản xuất thuốc ở nhà máy chủ yếu là generic (thuốc tương tự biệt dược gốc mà các công ty dược khác được phép sản xuất sau khi loại thuốc đó hết thời hạn bảo hộ phát minh), tại Việt Nam, Traphaco sẽ sản xuất cả thuốc generic lẫn thuốc patent (thuốc bản quyền sáng chế). Ngoài ra Traphaco còn có kế hoạch nhận gia công dược phẩm, kể cả thuốc patent lẫn generic cho một số hãng dược nổi tiếng khác trên thế giới.

Theo kế hoạch, trong vòng 5 năm tới, Traphaco sẽ nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất gia công hàng trăm sản phẩm mới, đem lại doanh thu ước tính 25 triệu USD (doanh thu tích lũy của các sản phẩm sau 5 năm gia nhập thị trường tân dược).

Dây chuyền 4.0 sản xuất nước súc miệng TB Fresh của Traphaco. (Ảnh: Traphaco).

Chủ tịch Chung cho biết, Traphaco có kế hoạch đầu tư nhà máy đạt chuẩn quốc tế hiện đại, nâng cấp dây chuyền EU-GMP; thu hút chuyên gia hàng đầu cho mục tiêu có công nghệ cao tiên tiến.

Bước ngoặt của Traphaco sau nửa thế kỷ phát triển đang ngày một rõ nét hơn theo kỳ vọng của ban lãnh đạo công ty. Đặc biệt với nguồn nhân lực chất lượng và năng suất lao động đang tăng nhanh chóng. “Chúng tôi đang tuyển thêm nhiều nhân sự. Đặc điểm của ngành dược phẩm là tuy tự động hóa cao nhưng luôn cần yếu tố con người. Với những chính sách Traphaco áp dụng gần đây, tôi nghĩ công ty sẽ thu hút được nhiều nhân sự cao về trình độ, kinh nghiệm” ông Kim Dong Hyu, Phó Tổng Giám đốc Traphaco tự tin cho biết.

Thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam quy mô khoảng 10 t USD vào năm 2020, tăng gấp đôi so với năm 2015. Theo hãng nghiên cứu thị trường IBM, quy mô thị trường có thể đạt hơn 16 tỷ USD vào năm 2026. Đây chính là đại dương xanh cho những doanh nghiệp đầy khát vọng và năng lực thực thi như Traphaco vẫy vùng.

Trải qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển vượt bậc, Traphaco luôn kiên định với sứ mệnh của những người làm thuốc “Sáng tạo sản phẩm xanh chăm sóc sức khỏe con người”, đảm bảo cân bằng ba mục tiêu: tăng trưởng kinh tế gắn với bảo tồn hệ sinh thái xanh và phát triển cộng đồng xã hội.

Bích Thu