|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nghiệp sản xuất điều hòa duy nhất trên sàn chứng khoán báo lãi trong quý I

19:35 | 30/05/2023
Chia sẻ
Những đợt nắng nóng đỉnh điểm đang là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh thiết bị làm mát ăn nên làm ra.

Mới đây, CTCP Nagakawa Việt Nam (Mã: NAG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I. Theo đó, doanh thu trong quý I/2023 của NAG đạt hơn 533 tỷ đồng. Đây là quý tăng trưởng liên tiếp thứ ba của NAG, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá vốn bán hàng của Nagakawa Việt Nam trong quý I ghi nhận khoảng 474 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng phải chi hơn 24 tỷ đồng cho chi phí bán hàng và 10 tỷ đồng cho chi phí quản lý doanh nghiệp.

Chi phí giá vốn khá cao của các mặt hàng điện lạnh, đồ gia dụng hay thiết bị nhà bếp khiến mức lãi của NAG khá mỏng. Biên lãi gộp theo từng quý của doanh nghiệp thường xuyên duy trì từ 10%-12%. Trong quý I/2023, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt gần 9,7 tỷ đồng. Tuy vậy, NAG vẫn duy trì đà tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2022. 

Hết quý I/2023, hàng tồn kho của NAG giảm nhẹ, từ 690 tỷ đồng hồi đầu năm xuống còn 671 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền tăng từ 14 tỷ đồng ở thời điểm đầu năm lên gần 26 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu tăng từ 393 tỷ đồng lên 403 tỷ đồng.

 Nguồn: BCTC CTCP Nagakawa Việt Nam.

Sau quý đầu năm, doanh nghiệp này cũng hoàn thành hơn một phần tư kế hoạch kinh doanh đề ra cho năm 2023. Năm 2023, Nagakawa lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.016 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước. 

Trong giai đoạn năm 2019-2022, Nagakawa duy trì đều đặn doanh thu trên nghìn tỷ đồng mỗi năm. Năm 2022, NAG ghi nhận mức doanh thu thuần cao kỷ lục từ khi hoạt động với hơn 1.904 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ. Trong đó, mặt hàng chủ lực điều hòa không khí chiếm tới 70% doanh thu của công ty. Lãi sau thuế đạt gần 24 tỷ đồng, tăng trưởng 53% so với năm 2021.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Nagakawa đã thông qua phương án chuyển sàn từ HNX sang HoSE nhằm tăng tính thanh khoản của cổ phiếu. Cổ phiếu NAG được niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2009 và đã có gần 14 năm xuất hiện trên thị trường.

CTCP Nagakawa Việt Nam tiền thân là công ty liên doanh Nagakawa Việt Nam, thành lập năm 2002. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm điện tử, điện lạnh và thiết bị nhà bếp.

Nhà máy sản xuất điện gia dụng Nagakawa có quy mô 10 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, công suất sản xuất khoảng 250.000 sản phẩm/năm. Chuỗi sản phẩm điện lạnh chủ lực của Nagakawa bao gồm đầy đủ các dòng điều hòa dân dụng đến điều hòa thương mại. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đã mở rộng sang lĩnh vực nhà bếp.

Thùy Trang