|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Nhật muốn cùng Samco đầu tư Bến xe Miền Đông mới

21:53 | 04/10/2018
Chia sẻ
Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) đã đề xuất chính quyền TPHCM cho phép thành lập công ty liên doanh với Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) để xây dựng Bến xe Miền Đông mới tại quận 9 với diện tích 3 héc ta, theo hướng Samco góp vốn bằng quyền sử dụng đất, còn Tokyu góp vốn bằng tiền xây dựng và vận hành.
doanh nghiep nhat muon cung samco dau tu ben xe mien dong moi
Hình ảnh phối cảnh Bến xe Miền Đông mới sau khi hoàn thành - Ảnh chụp lại: Lê Anh.

Đề xuất này được Tokyu, đưa ra trong buổi làm việc với Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chiều 4-10.

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Pha, Phó tổng giám đốc Samco cho biết, Bến xe Miền Đông mới nằm cạnh ga cuối của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, là điểm tập kết giao thông công cộng của cả 3 tỉnh TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Việc xây dựng Bến xe Miền Đông mới kết hợp với các khu đô thị sẽ giúp khai thác hiệu quả tuyến metro. Đồng thời, hỗ trợ giãn dân ra vùng ngoại ô, mang lại rất nhiều lợi ích về cả kinh tế, xã hội cho thành phố.

Về phía Tập đoàn Tokyu, đại diện của tập đoàn này đề xuất ngoài việc xây dựng bến xe, phần diện tích còn lại sẽ xây dựng khu thương mại dịch vụ như khu mua sắm, khu vui chơi...

Việc xây dựng sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm khối thương mại dịch vụ dự kiến sẽ khai thác vào năm 2020, cùng thời điểm hoàn thành tuyến metro số 1 để tăng khả năng kết nối, tăng tính hiệu quả của dự án.

Đại diện Tập đoàn Tokyu cho biết, do số vốn ban đầu để đầu tư cho dự án rất lớn, khu vực này lại không có chức năng nhà ở thương mại để có thể thu hồi vốn nhanh, nên để đảm bảo tính khả thi, dự án cần được cấp quyền sử dụng đất trong thời gian dài.

Vì thế, phía Tokyu đề xuất chính quyền TPHCM phê duyệt chủ trương thành lập công ty liên doanh với Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) với hình thức Samco góp vốn bằng quyền sử dụng đất, còn Tokyu góp vốn bằng tiền xây dựng và vận hành.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến giao Samco nghiên cứu, bàn bạc với Tập đoàn Tokyu về một số nội dung liên quan đến những điều kiện triển khai dự án để trình chính quyền thành phố. Sau khi có những điều kiện cụ thể từ nhà đầu tư, chính quyền thành phố sẽ có văn bản chính thức tới Tập đoàn Tokyu trả lời việc có chấp thuận chủ trương hợp tác theo đề xuất của doanh nghiệp hay không.

Hiện tại, giai đoạn 1 của dự án gồm khu ga hành khách và bãi đỗ xe đang được xây dựng. Theo kế hoạch của Samco dự kiến giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào và đưa vào khai thác từ quí 1-2019.

Trong giai đoạn đầu, khi Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động, một số tuyến liên tỉnh từ TPHCM đi các tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung sẽ được di dời từ Bến xe Miền Đông cũ ở quận Bình Thạnh ra quận 9.

Vị trí xây Bến xe Miền Đông mới nằm ngay cạnh xa lộ Hà Nội - tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM với các tỉnh phía bắc. Bến xe cũng nằm cạnh nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đồng thời kết nối với nhiều loại hình giao thông như xe buýt, xe khách từ TPHCM đi Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lê Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.