|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Doanh nghiệp Nhật Bản rút khỏi Trung Quốc vì tiền lương tăng

10:39 | 27/08/2017
Chia sẻ
Trong khi các doanh nghiệp Nhật Bản chưa có ý định dừng đầu tư ra nước ngoái, có nhiều dấu hiệu cho thấy mức lương tăng tại Trung Quốc khiến ít nhất một số công ty mang việc làm, nhà máy và công ty trở về quê nhà.
doanh nghiep nhat ban rut khoi trung quoc vi tien luong tang
Nguồn: Bloombergcf

Theo kết quả cuộc khảo sát thường niên 3.000 công ty của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), trong số những doanh nghiệp gần đây di dời hoặc lên kế di dời hoạt động trên khắp đất nước, 8,5% đã trở lại Nhật Bản từ Trung Quốc. Trong cuộc điều tra đầu tiên vào năm 2006 của JETRO, chỉ có 6,8% di chuyển từ Nhật Bản sang Trung Quốc.

“Lý do lớn nhất khiến nhiều doanh nghiệp lựa chọn chuyển công ty sang các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, cũng như trở lại Nhật Bản là vì mức lương ở Trung Quốc đang tăng lên. Điều này đã củng cố nguồn vốn đầu tư ở Nhật Bản”, ông Yuichi Kodama, chuyên gia kinh tế trưởng tại Meiji Yasuda Life Insurance, Tokyo cho biết.

doanh nghiep nhat ban rut khoi trung quoc vi tien luong tang

Ông Yuji Shimanaka, chuyên gia kinh tế trưởng tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities nhận định, bên cạnh thu hẹp khoảng cách về thanh toán tiền lương, sự suy yếu của đồng yen Nhật vì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang khuyến khích nhiều doanh nghiệp sản xuất tại quê nhà và xuất khẩu hơn.

Đồng yen Nhật giảm khoảng 15% so với nhân dân tệ kể từ đầu năm 2013.

Việc làm quay trở lại Nhật Bản đã đóng góp thêm nhiều dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế Nhật Bản, vốn đang trải qua một thời kỳ tăng trưởng dài nhất trong hơn một thập kỷ.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn di dời hoặc mở rộng sản xuất ở nước ngoài để tìm kiếm nhân công giá rẻ và những thị trường tăng trưởng, hai nhân tố đều không tồn tại ở quốc gia đang già hóa Nhật Bản.

doanh nghiep nhat ban rut khoi trung quoc vi tien luong tang

Hàng hóa của các nhà máy Nhật Bản được sản xuất ở bên ngoài quốc gia ghi nhận tỷ lệ kỷ lục trong 3 tháng đầu năm nay.

“Nhiều doanh nghiệp tiếp tục hướng tới những quốc gia họ có thể tìm thấy nhu cầu”, ông Kodama nói.

ASEAN, với dân số trẻ gia tăng và nhiều nền kinh tế tăng trưởng, đang nổi lên như một điểm đến ưa thích của các công ty Nhật Bản.

doanh nghiep nhat ban rut khoi trung quoc vi tien luong tang

Lyly Cao