|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp muốn nâng trần đầu tư nước ngoài vào hàng không

07:58 | 05/07/2018
Chia sẻ
Hội đồng Tư vấn Du lịch và Ban nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân vừa đề xuất Thủ tướng mở cửa bầu trời, tự do hóa vận tải hàng không và phát triển hạ tầng sân bay để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch. Trong đó, có đề xuất nâng trần đầu tư nước ngoài vào các hãng hàng không lên 49%.
doanh nghiep muon nang tran dau tu nuoc ngoai vao hang khong
Du khách nước ngoài đến Sân bay Quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Đào Loan

Hội đồng Tư vấn Du lịch và Ban nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân cho rằng, hàng không là một trong những "nút thắt" cần được tháo gỡ thúc đẩy phát triển du lịch, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với mục tiêu đến năm 2020 đạt 17-18 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa.

Một số hạn chế của ngành là cạnh tranh hàng không nội địa ở mức tối thiểu, có quá ít hãng hàng không bay nội địa nên chưa bảo đảm lợi ích tốt nhất cho hành khách trong lựa chọn đường bay, chuyến bay; chưa tạo được sự cạnh tranh cần thiết về giá vé cũng như chất lượng dịch vụ hàng không làm cho giá tour nội địa nhiều lúc lại đắt hơn giá tour quốc tế với cùng khoảng cách bay và độ dài tour.

Giá tour du lịch quốc tế đến Việt Nam thường đắt hơn so với Thái Lan, nguyên nhân lớn cũng là do cạnh tranh hàng không ở Việt Nam thấp hơn. Trong khi đó, doanh nghiệp lại không dễ xin phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Ngoài cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải hàng không còn ở mức thấp thì lĩnh vực hàng không chung, bao gồm các loại phương tiện bay dân dụng khác ngoài máy bay vận tải công cộng cũng kém phát triện do nhiều vướng mắc về không phận, cơ sở hạ tầng, cơ chế quản lý, cấp phép cho các hoạt động bay hàng không chung.

Trên những cơ sở đó, Hội đồng Tư vấn Du lịch và Ban nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân có 10 đề xuất gửi đến Thủ tướng.

Trong đó, có việc tạo mọi điều kiện thuận lợi trong cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không nội địa và quốc tế cho doanh nghiệp cho các doanh nghiệp đáp ứng các quy định hiện hành để có thêm hãng hàng không mới tham gia thị trường, sửa đổi Luật đầu tư theo hướng bỏ thủ tục xin phê duyệt đầu tư đối với hãng hàng không, chỉ áp dụng thủ tục duy nhất là xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không; nâng trần đầu tư nước ngoài vào các hãng không Việt Nam lên 49% như quy định của Luật hàng không cũ; khuyến khích phát triển lĩnh vực hàng không chung.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính có hơn 7,89 triệu lượt khách quốc tế đến cả nước trong nửa đầu năm 2018, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thêm vào đó là đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng sân bay, không nên phụ thuộc quá nhiều vào đầu tư công; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, vận hành sân bay theo hướng ưu tiên kêu gọi đầu tư tư nhân, nước ngoài vào các dự án nhà ga hàng không và các dự án sân bay mới; khẩn trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng quá tải sân bay...

Theo Hội đồng Tư vấn Du lịch và Ban nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, hiện cả nước chỉ có ba hãng hàng không lớn bay nội địa là Vietnam Airlines, Viet Jet Air và Jetstar Pacific khai thác nhưng Jetstar Pacific lại là hãng hàng không do Vietnam Airlines nắm cổ phần chi phối, nhà đầu tư nước ngoài là Quantas Airways bị giới hạn trần đầu tư ở mức 30%.

Xem thêm

Đào Loan