|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đoàn Thị Hương đối mặt án tử hình ở Malaysia

16:32 | 28/02/2017
Chia sẻ
Hai nữ nghi phạm trong vụ sát hại đang gây xôn xao ở Malaysia sẽ ra tòa vào ngày mai và có thể bị truy tố với tội danh giết người. 
doan thi huong doi mat an tu hinh o malaysia
Thông tin sơ bộ về nghi phạm Đoàn Thị Hương trong buổi họp báo ngày 19-2 của cảnh sát Malaysia - Ảnh: Reuters

Theo thông tin trên trang chủ tờ The Straits Times, hai nữ nghi phạm trong vụ ám sát người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, sẽ ra tòa vào ngày mai, thứ Tư 1/3/2017. Hai nghi phạm sẽ bị truy tố với tội danh giết người.

"Tội danh giết người, theo khoản 302 Bộ luật Hình sự", Tổng công tố viên Malaysia, ông Apandi Ali nói với The Straits Times. Đoàn Thị Hương và nữ nghi phạm còn lại mang quốc tịch Indonesia sẽ được xét xử tại tòa án quận Sepang.

Theo của một số tờ báo khác như Mirror của Anh, hình phạt cao nhất dành cho tội danh này ở Malaysia là tử hình.

Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, mang hộ chiếu Việt Nam và nữ nghi phạm Siti Aisyah, 25 tuổi, quốc tịch Indonesia bị bắt giữ vào ngày 13/2 sau khi công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur.

Hai người này đều khẳng định họ nghĩ rằng mình đang tham gia một trò chơi khăm dạng truyền hình thực tế phát sóng trên TV.

Băng ghi hình thu được từ camera sân bay cho thấy hai nữ nghi phạm bôi một chất gì đó lên mặt người đàn ông khi ông này chuẩn bị vào cửa lên máy bay đi Macau. Người đàn ông đã chết trên đường đến bệnh viện.

Các nhà chức trách sau đó xác định chất độc nói trên là VX, một chất độc thần kinh được Liên Hợp Quốc liệt vào dạng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Cũng theo tờ báo này, phía Triều Tiên phủ nhận người vừa bị ám sát là anh em cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, rằng đó là một công dân Triều Tiên khác mang tên Kim Chol.

doan thi huong doi mat an tu hinh o malaysia
Nghi phạm Đoàn Thị Hương (trái) và nghi phạm Siti Aishah (phải). Ảnh: Reuters

Hôm 25/2, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tiến hành thăm lãnh sự nghi phạm Đoàn Thị Hương. Đại diện đại sứ quán đã xác nhận người này đúng là công dân Việt Nam, sinh năm 1988 ở Nam Định.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đề nghị phía Malaysia xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật Malaysia, pháp luật và thông lệ quốc tế; đồng thời tìm hiểu các thủ tục để hỗ trợ về mặt pháp lý, tôn trọng quyền lợi chính đáng của công dân.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Malaysia trong việc điều tra vụ việc này.

Vân Vũ