|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đồ mã thương hiệu Gucci, Louis Vuitton, Hermes và Apple,... mở bán nhộn nhịp trên chợ mạng

10:05 | 09/08/2021
Chia sẻ
Phải đóng cửa vì dịch bệnh, chủ các cửa hàng đồ mã dọn hàng lên chợ mạng online bán trong tháng cô hồn.

"Đồ mã siêu bắt trend. Trần sao âm vậy", dòng trạng thái bán hàng của Hà Quyên (Hải Phòng) trong một nhóm online 2 triệu thành viên đã thu hút được 4.000 lượt tương tác chỉ sau 11 tiếng đăng tải.

Đồ mã mà Quyên đăng bán là những chiếc túi xách được thiết kế và gắn logo tương tự các thương hiệu thời trang nổi tiếng của Gucci, Louis Vuitton và Hermès. Thậm chí, trong set đồ còn có cả mô hình iPhone 14 bằng giấy chưa ra mắt. Những món đồ nhanh chóng thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng, đã phần đều tỏ ra thích thú với sự sáng tạo của người bán.

Đồ mã thương hiệu Gucci, Louis Vuitton, Hermès và Apple,... mở bán nhộn nhịp trên chợ mạng - Ảnh 1.

Một sản phẩm đồ mã thương hiệu Gucci, Apple được rao bán trên mạng xã hội. (Ảnh: Facebook Hà Quyên).

Như thông lệ, tháng 7 âm lịch, tức tháng cô hồn, đã đến. Đây được coi là mùa "hốt bạc" của dân buôn đồ mã, dịch vụ cúng viếng,... Tuy nhiên, năm nay, khác với mọi năm, các địa phương đều thực hiện giãn cách để phòng chống dịch bệnh, các cửa hàng bán đồ mã truyền thống cũng vì thế mà phải đóng cửa, dừng kinh doanh buôn bán.

Vậy nhưng cái khó ló cái khôn khi những tiểu thương này đã tìm ra một phương cách mới để bán hàng trong mùa giãn cách: chợ mạng.

Không khó để tìm kiếm các chợ online kinh doanh đồ mã trên mạng xã hội. Chợ ít vài nghìn thành viên, nhiều thì có thể lên tới cả trăm nghìn người tham gia. Tiểu thương có, bán buôn có, bán lẻ có và cả người tiêu dùng cũng có.

Không dừng lại ở việc kinh doanh trên mạng xã hội, dân buôn đồ mã năm nay cũng đổ bộ lên các sàn thương mại điện tử, kinh doanh chuyên nghiệp với các phương thức đầu tư marketing thu hút khách hàng bài bản.

Ông Đinh Vũ Hùng, một tiểu thương trên phố Hàng Mã (Hà Nội) cho hay: "Năm nay không phải bán ít hay nhiều hơn mọi năm nữa mà là ế hoàn toàn. Do đó phải nhờ con nó đưa hàng lên mạng để bán xem có vớt vát được chút nào không."

Tương tự, chị Phùng Hương, một tiểu thương bán vàng mã ở Chợ Dịch Vọng, Cầu Giấy cũng cho biết năm nay thị trường vàng mã gần như đóng băng, không biết tiêu thụ ở đâu vì "không thuộc danh mục hàng hoá thiết yếu". "May mắn cuối cùng vẫn lên được Shopee, Lazada,... để bán hàng. Đơn hàng cũng túc tắc nhưng thế là vẫn còn may chán", chị Hương nói.

Đồ mã thương hiệu Gucci, Louis Vuitton, Hermès và Apple,... mở bán nhộn nhịp trên chợ mạng - Ảnh 2.

Tháng cô hồn mọi năm thường là mùa "hốt bạc" của các tiểu thương kinh doanh đồ mã. (Ảnh tư liệu: Nhật Minh).

Việc kinh doanh gặp khó, các tiểu thương trong nghề cũng đã nghĩ ra nhiều cách sáng tạo để thu hút khách hàng. Không còn đơn thuần chỉ là những bộ quần áo, ngựa, tiền vàng,... đồ mã năm nay còn có thêm các sản phẩm cập nhật xu hướng như khẩu trang, mũ chống giọt bắn bằng giấy, gel rửa tay diệt khuẩn, nước súc miệng... đóng theo combo, đảm bảo có hàng đầy đủ.

Mức giá của những món đồ này giao động từ vài chục nghìn đồng nếu mua lẻ tới vài trăm nghìn đồng nếu mua trọn bộ. Thậm chí, có những set đồ mã cầu kỳ gồm biệt thự, siêu xe, du thuyền... giá có thể lên tới tiền triệu.

Về phía người tiêu dùng, việc các cửa hàng bán đồ không thiết yếu như vàng mã phải đóng cửa trong dịch, cũng phần nào ảnh hưởng tới truyền thống cúng lễ của nhiều gia đình. "Tôi đang băn khoăn không biết mua đồ mã ở đâu khi tháng cô hồn tới thì bất ngờ biết các sàn thương mại điện tử cũng bán", chị Quỳnh, 24 tuổi, ngụ tại Cầu Giấy, Hà Nội cho hay.

Theo chị Quỳnh, việc có thể ngồi nhà và đặt đồ lễ qua mạng đã khiến các công việc cúng lễ tại gia đình trong mùa giãn cách đơn giản đi rất nhiều. "Tôi chỉ việc chọn đồ lễ, đặt hàng và đợi nhân viên giao hàng. Không còn phải đi khắp chợ để lựa chọn, vừa hạn chế tiếp xúc với nhiều người, vừa đa dạng nhiều lựa chọn", Quỳnh nói.

Chí Dũng