Đồ Apple ở Nhật tăng giá khi đồng yen suy yếu
Theo Bloomberg, Apple mới đây điều chỉnh giá các sản phẩm iPhone và iPad của hãng tại Nhật Bản do ảnh hưởng từ sự sụt giảm giá trị mạnh của đồng yen trong năm nay. Cụ thể, nhà sản xuất Táo khuyết đã tăng tới 25% chi phí cho các thiết bị di động của họ tại quốc gia Đông Á, động thái đẩy giá khởi điểm của iPhone 13 lên tới 117.800 yên (868 USD).
Apple là thương hiệu tiếp theo gia nhập danh sách các thương hiệu tăng giá. Trước đó, hai doanh nghiệp bán lẻ là Asahi Group Holdings và Lawson đang tăng giá tiêu dùng ở Nhật Bản để đối phó với chi phí sản xuất tăng cao, cộng với việc đồng nội tệ suy yếu.
Đồng yen giảm giá mạnh, một phần do chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ ngày càng gia tăng, đã bắt đầu khiến hàng tiêu dùng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn ở Nhật Bản.
Theo Nikkei Asia, giá phiên bản rẻ nhất của iPhone 13 đã được tăng 19%. Việc tăng giá dự kiến sẽ có hiệu lực tại Nhật Bản kể từ ngày 1/7.
Theo các trang web tiếng Nhật của Apple, hãng đã tăng giá các sản phẩm iPad và iPad Air lên 10.000 yên mỗi chiếc. Giá của iPhone 13, trước đó bắt đầu ở mức 98.800 yên (730 USD) bao gồm cả thuế, hiện tại đang ở mức 117.800 yên, tăng 19.000 yên. IPhone SE, một mẫu điện thoại tầm trung được phát hành vào năm ngoái, hiện có giá khởi điểm là 62.800 yên, cao hơn 5.000 yên so với một ngày trước đó. Trong khi đó, giá máy tính bảng iPad tăng 25% lên 49.800 yên.
Theo chúng tôi tìm hiểu, các cửa hàng kinh doanh điện thoại Apple đã tại Nhật Bản đã có động thái gom hàng với giá cao hơn cửa hàng chính hãng trước khi nhà sản xuất tiến hành điều chỉnh giá.
Tờ Bloomberg nhận định động thái của Apple có thể báo trước sự tăng vọt từ các nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng khác. Apple đã tăng giá máy tính MacBook hơn 10% vào tháng 6 khi nhà Táo khuyết ra mắt của các mẫu máy mới. Và hành động của Apple đang gián tiếp đẩy giá các thiết bị di động của họ tăng mạnh hơn.
Hồi tháng 4, trong một cuộc họp với cổ đông, Luca Maestri, Giám đốc tài chính của Apple, đã dự đoán tỷ giá hối đoái sẽ trở thành vấn đề trong tương lại. Công ty đã dự báo rằng doanh thu kiếm được ở nước ngoài sẽ giảm và điều này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh số hàng năm trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.
Với mức tăng trưởng tiền lương vẫn còn thấp, các nhà bán lẻ ở Nhật Bản từ lâu đã không muốn tăng giá vì sợ làm mất lòng khách hàng đã quen với tình trạng giảm phát nhiều năm.
Giờ đây, điều đó đang bắt đầu thay đổi, từ giá bia và nước tương, đến gà rán cốm và bánh mì kẹp thịt, bắt đầu tăng lên khi các doanh nghiệp áp đặt chi phí sản xuất lên người mua sắm.
Đồng yen đã phá vỡ mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng USD vào tháng trước khi tài sản rủi ro tăng trở lại, gây thêm áp lực lên các nhà bán lẻ. Tính đến ngày 1/7, tỷ giá yên Nhật và USD là 1 yên đổi 0,0074 USD.