Điều chỉnh qui hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản ý kiến về việc lập tổ chức lập qui hoạch chi tiết điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Đà Nẵng tiếp thu ý kiến các bộ, tổ chức triển khai lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng theo đúng qui định.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là một trong 3 Cảng hàng không quốc tế nhộn nhịp nhất Việt Nam sau Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Đây là Cảng hàng không chủ đạo phục vụ nhu cầu giao thông hàng không cho TP Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận. Đây là điểm đi đến của hơn 150 chuyến bay trong nước và quốc tế với khoảng 15.000 lượt khách thông qua mỗi ngày.
Được biết, thánh 8/2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu ý tưởng của kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn về việc phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng.
Theo vị KTS này, việc di dời sân bay Đà Nẵng về Chu Lai hoặc nơi khác cách xa trung tâm thành phố vài chục km là điều bất khả thi. Ông lấy dẫn chứng nhiều sân bay lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Roissy (Pháp), Heathrow (Anh) hay Doha (Qatar) từ sớm đã phát triển thành đô thị sân bay. Nằm trong lòng đô thị, những sân bay này còn là động lực phát triển đô thị.
Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, nếu qui hoạch đô thị quanh sân bay có qui mô và định hướng phát triển phù hợp thì vẫn có thể giữ lại sân bay để phát triển lâu dài. Đồng thời phát triển cả vùng đô thị xung quanh.
Trên cơ sở những đánh giá trên, KTS Ngô Viết Nam Sơn đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng học theo kinh nghiệm thế giới, phê duyệt qui hoạch sân bay chú ý tới mối liên kết với qui hoạch đô thị xung quanh. Điều này giúp kiểm soát mật độ và chiều cao đô thị phù hợp nhu cầu phát triển sân bay.
Đồng thời, giúp khu vực trở thành đô thị sân bay, là vệ tinh phát triển của thành phố với đầy đủ chức năng từ dịch vụ – thương mại, khách sạn, nhà ở, văn phòng, trung tâm giải trí, dịch vụ logistics.