Thời sự

Điều chỉnh giảm hơn 16.400 tỷ đồng vốn kế hoạch hai dự án giao thông lớn

06:55 | 15/10/2016

Chia sẻ

Trong đó, các dự án mở rộng quốc lộ 1 giảm 11.561 tỷ đồng; các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên giảm 4.862 tỷ đồng.
Hai "siêu" dự án giao thông thừa vốn hơn 16.400 tỷ đồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 1977 điều chỉnh kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 và kế hoạch năm 2016 của các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Cụ thể, điều chỉnh giảm 16.423 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 và kế hoạch năm 2016 của 30 dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên tại Quyết định 2426/QĐ-TTg ngày 12/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, các dự án mở rộng quốc lộ 1 giảm 11.561 tỷ đồng; các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên giảm 4.862 tỷ đồng.

11.902 tỷ đồng trong số nguồn vốn dư nói trên sẽ được bổ sung cho 22 dự án khác, theo quy định tại Nghị quyết 99/2015/QH13 của Quốc hội.

Theo Quyết định giao kế hoạch vốn ban đầu, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A có tổng mức đầu tư là hơn 53.317 tỷ đồng, kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 là 50.700 tỷ đồng. Còn dự án đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10.981 tỷ đồng, kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 là 10.980 tỷ đồng.

Trong năm 2015, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng đối với 8 dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1A sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tại 8 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

8 dự án tại 8 tỉnh, thành phố trong diện thanh tra có tổng chiều dài 438 km chiếm 54,9% chiều dài toàn tuyến, tổng mức đầu tư 27.832 tỷ đồng chiếm 52,2% tổng mức đầu tư được phê duyệt.

Qua thanh tra, Bộ Tài chính đã phát hiện công tác lập, phê duyệt tổng mức đầu tư ở 8 dự án này chưa chính xác, số tiền lên đến 1.867 tỷ đồng.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính, trách nhiệm trong việc để xảy ra các sai phạm trên thuộc về các Ban quản lý dự án đại diện Chủ đầu tư quản lý và thực hiện dự án, đơn vị tư vấn thiết kế và các nhà thầu thi công.

Đến giữa năm nay, Bộ Tài chính đã gửi công văn sang Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm điểm trách nhiệm và chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đối với các sai phạm nêu tại kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Tài chính về dự án mở rộng quốc lộ 1.

Thanh Xuân