Diễn biến mới tại dự án đường Vành đai 4 đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có bản gửi UBND thị xã Phú Mỹ, BND huyện Châu Đức và các sở ngành liên quan về việc triển khai dự án đầu tư đường Vành đai 4 TP HCM đoạn quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo đó, UBND tỉnh này Giao Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) khẩn trương lấy ý kiến việc giao cho các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án. Chủ động, khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan để sớm triển khai nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án thành phần của dự án nói trên, bảo đảm khi sắp xếp được nguồn vốn thì tiến hành thủ tục triển khai ngay.
Bên cạnh đó, Sở này được giao sớm xác định tim tuyến đường và các nút giao kết nối theo quy hoạch, giải pháp khai thác quỹ đất; xác định quy mô đường (giai đoạn phân kỳ đầu tư), đường gom (đường song hành), các chi tiết kỹ thuật có liên quan để phát huy hiệu quả đường; chủ động hình thành bộ máy điều hành, quản lý dự án.
Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh về sắp xếp nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai dự án.
Đối với Sở Xây dựng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở này phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất tính chất phát triển của khu vực dọc tuyến đường Vành đai 4 trong quy hoạch tĩnh nhằm bảo đảm sự phát triển hài hòa, hiệu quả và bền vững.
Đồng thời, Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp, hướng dẫn UBND thị xã Phú Mỹ, UBND huyện Châu Đức và các cơ quan đơn vị có liên quan bổ sung, lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn và khu chức năng cho phù hợp với định hưởng của quy hoạch tinh.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, sau khi quy hoạch tỉnh được duyệt, giao UBND thị xã Phú Mỹ, UBND huyện Châu Đức chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng các khu vực liên quan đến đường Vành đai 4 trong phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý theo đúng quy định để khai thác có hiệu quả đất đai hai bên đường.
Liên quan đến dự án nói trên, ngày 1/9/2021, Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định quy hoạch tuyến đường Vành đai 4 TP HCM có quy mô 8 làn xe (mặt cắt ngang khoảng 74,5 m).
Dự án đường Vành đai 4 TP HCM có tổng chiều dài 197,6 km, đi qua 5 tỉnh, thành gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM, Long An.
Riêng đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu có tổng chiều dài 18,3 km qua địa bàn thị xã Phú Mỹ và huyện Châu Đức. Cụ thể, dự án có điểm đầu tuyến giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (cách ngã tư Châu Pha - Tóc Tiên khoảng 200m). Điểm cuối tuyến tiếp giáp với địa phận tỉnh Đồng Nai tại Kml8+300, khu vực hồ Bàu Cạn.
Cấp hạng đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc bảo đảm vận tốc thiết kế từ 80 - 100 km/h. Quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe rộng 27m, giải phóng mặt bằng toàn bộ rộng 67 m.
Trên tuyến có hai nút giao, hai cầu vượt. Ngoài ra đoạn tuyến còn giao cắt với các đường địa phương khác và sẽ nghiên cứu làm cầu vượt trực thông, hầm chui bảo đảm giao thông hai bên được thuận lợi.
Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến kéo dài 5 năm (từ 2022 - 2026) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 6.625 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay dự kiến hơn 218 tỷ đồng). Trong đó, ngân sách của tỉnh hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 1.596 tỷ đồng; chi phí đầu tư còn lại khoảng 5.029 tỷ đồng từ nguồn vốn ngoài ngân sách theo hợp đồng BOT và ngân sách Trung ương hỗ trợ cho công tác xây lắp.