|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Điện Biên cần 4.500 tỉ đồng để đầu tư nâng cấp sân bay

16:18 | 30/05/2019
Chia sẻ
Theo tính toán tổng kinh phí đầu tư nâng cấp sân bay Điện Biên Phủ khoảng 4.500 tỉ đồng. Trong đó, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng đường cất hạ cánh khoảng 2.500 tỉ đồng.

Tại buổi thảo luận hôm nay (ngày 30/5), Quốc hội thảo luận về các vấn đề như đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018, tình hình những tháng đầu năm 2019;  quyết toán ngân sách nhà nước 2017 và Thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Trong nội dung phần thảo luận, đại biểu Mùa A Vảng, Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên cho biết, sân bay Điện Biên Phủ hiện không đủ điều kiện mở tuyến bay đến các tỉnh thành khác bằng máy bay cỡ lớn. 

Chỉ có một hãng hàng không đang khai thác tuyến Hà Nội - Điện Biên hai chuyến mỗi ngày bằng máy bay ATR72, mức giá vé tuyến này quá cao và không có tính cạnh tranh (1,9 triệu đồng/ 1 giờ bay).

Điện Biên cần 4.500 tỉ đồng để đầu tư nâng cấp sân bay  - Ảnh 1.

Đại biểu Mùa A Vảng. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội.

Tỉnh Điện Biên đã nhiều lần đề nghị Chính phủ nâng cấp sân bay Điện Biên Phủ để đảm bảo nhu cầu đi lại và nhiệm vụ quốc phòng an ninh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cơ chế chính sách cụ thể đầu tư cho sân bay này.

Đại biểu A Vảng cho biết, tổng kinh phí đầu tư nâng cấp sân bay khoảng 4.500 tỉ đồng. Trong đó, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng đường cất hạ cánh khoảng 2.500 tỉ đồng.

Tỉnh bố trí 1.100 tỉ đồng giải phóng mặt bằng, 1.400 tỉ đồng cần sự hỗ trợ của trung ương, còn lại là vốn của nhà đầu tư.

vị này nêu mong muốn được Trung ương bố trí vốn, tạo cơ chế thuận lợi để sớm nâng cấp cảng hàng không Điện Biên Phủ.

Trước đó vào tháng 3, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo Chính phủ, thể hiện việc ủng hộ phương án giao tỉnh Điện Biên làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Theo đó, khu nhà ga hành khách sẽ được giao cho CTCP Hàng không Vietjet xây dựng theo hình thức BOT.

Vietjet đề xuất, khu bay có diện tích 145 ha sẽ xây dựng đường cất – hạ cánh kích thước 2.400m ×45m; hai sân quay đầu của hai đường cất hạ cánh đảm bảo cho tàu bay A320/B737; đường lăn nối vào sân đỗ rộng 15m; sân đỗ 4 vị trí cho tàu bay A320/B737 diện tích 21.000 m2.

Nhà ga 1 cao trình có 4 cửa tiếp cận máy bay, công suất 2 triệu khách/năm (khoảng 16.000 m2); sân đỗ ô tô rộng khoảng 18.000 m2; đường nối đường Nguyễn Hữu Thọ vào khu vực nhà ga hành khách được xây dựng mới…

N. Lê

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.