|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Điểm tin trước giờ giao dịch ngày 7/10

08:01 | 07/10/2016
Chia sẻ
Giá gạo tại châu Á trái chiều; Giá dầu lập đỉnh 4 tháng ; Hillary Clinton quyết phản đối TPP đến cùng; Sabeco “chạy nước rút” lên sàn cuối tháng 11; Quốc hội chưa phê chuẩn TPP tại kỳ họp thứ 2; Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Oceanbank Hà Văn Thắm...

Tin trong nước

Thị trường phiên 7/10: Tiếp tục tích lũy

Theo các công ty chứng khoán, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy, đi ngang giữa vùng 680 điểm và 690 điểm và chưa thể hiện rõ xu hướng bứt phá.

Khối ngoại tăng mua ròng khi VN-Index chạm 690 điểm

Sự tích cực ngày 6/10 có phần đến từ nhà đầu tư nước ngoài, khi khối ngoại mua ròng 71 tỷ đồng, tập trung tại nhiều mã vốn hóa lớn, tuy nhiên lại bán ròng 4,2 triệu cổ phiếu, cho thấy khối ngoại bán mạnh các mã thị giá thấp. Vinamilk là mã được mua mạnh nhất hôm nay, giá trị 63,5 tỷ đồng, đóng cửa tăng hơn 1%. Xếp sau là PVD, giá trị mua ròng 21 tỷ đồng, tăng 3%.

Công ty chứng khoán sẽ phải nộp lệ phí tối đa 200 triệu đồng/giấy phép?

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán. Mức thu lệ phí cấp Giấy phép hoạt động công ty chứng khoán bao gồm môi giới 20 triệu đồng/giấy phép; Tự doanh 60 triệu đồng/giấy phép; Bảo lãnh phát hành 100 triệu đồng/giấy phép và tư vấn đầu tư chứng khoán 20 triệu đồng/giấy phép. Như vậy, mức lệ phí tối đa để cấp phép hoạt động của một công ty chứng khoán là 200 triệu đồng/giấy phép.

Thanh tra toàn diện việc đầu tư các dự án của PVC

Đoàn thanh tra của TTCP gồm 13 thành viên do ông Nguyễn Duy Bính - Thanh tra viên cao cấp, Phó vụ trưởng Vụ I, TTCP làm trưởng đoàn. Cuộc thanh tra sẽ diễn ra trong 70 ngày kể từ ngày công bố quyết định. Thời kỳ thanh tra từ ngày 1-1-2008 đến hết ngày 31-12-2013. Trong quá trình thanh tra nếu có nội dung liên quan đến trước và sau quá trình thanh tra, Đoàn có thể kiểm tra và làm rõ.

EVN được quyết tăng giá điện 20%/năm: Bộ Công Thương lên tiếng

Theo dự thảo, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được trao quyền điều chỉnh giá điện tới tối đa 20%, biên độ dao động mỗi lần là 3-5%. Thời hạn điều chỉnh giảm từ 6 tháng xuống 3 tháng. Bộ Công thương nêu đề xuất quy định được phép quyết định điều chỉnh giảm giá điện (không giới hạn tỷ lệ giảm), quyết định tăng giá bán điện bình quân ở mức từ 3% đến dưới 5% là phù hợp với quy định tại Luật Điện lực, phù hợp với định hướng của Chính phủ về việc điều hành giá điện theo cơ chế thị trường.

Quốc hội chưa phê chuẩn TPP tại kỳ họp thứ 2

Chủ tịch nước chưa gửi tờ trình về phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), vì thế nội dung này sẽ chưa được đưa vào chương trình kỳ họp thứ 2, dự kiến khai mạc ngày 20/10 tới.

EU cảnh báo 11 lô hàng thuỷ sản của Việt Nam bị dư kim loại nặng

Từ đầu năm đến nay có 11 lô hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào EU bị cảnh báo dư lượng kim loại nặng (thủy ngân, Cadmium) vượt mức giới hạn tối đa cho phép, tăng gấp 2,2 lần so với cả năm 2015.

Tôm tươi của Việt Nam sẽ sang Úc trong thời gian tới

Phía Úc bày tỏ sẵn sàng xem xét nhập khẩu tôm tươi nguyên con của Việt Nam và nếu mọi chuyện thuận lợi, những con tôm tươi nguyên con đầu tiên của Việt Nam sẽ lên đường sang Úc trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết.

Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng, các ngân hàng vẫn trầm lắng

Sáng ngày 6/10, tỷ giá trung tâm tăng 7 đồng so với ngày hôm qua (5/10), niêm yết ở 21.971 VND/USD. Với biên độ +/-3%, giá USD tại các nhà băng được phép giao dịch trong khoảng 21.312 - 22.630 VND/USD. Các ngân hàng thương mại đều có xu hướng giữ nguyên tỷ giá, chỉ một số ngân hàng có điều chỉnh tăng ở chiều bán hoặc chiều mua.

Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Oceanbank Hà Văn Thắm

Theo cơ quan điều tra, Hà Văn Thắm (SN 1972, quê Bắc Giang, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) bị đề nghị truy tố cùng 16 đồng phạm với các tội danh: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tác tổ chức tín dụng”; “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”; “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

NHNN chấp thuận MB Bank tăng vốn lên hơn 17.127 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội - MB Bank (Mã: MBB) tăng vốn điều lệ từ 16.311,8 tỷ đồng lên 17.127,4 tỷ đồng theo phương án được Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng thông qua hồi tháng 4/2016.

Siết chặt điều kiện ngân hàng đầu tư ngoài ngành

Theo dự thảo thông tư đang xây dựng, Ngân hàng Nhà nước phân định hoạt động góp vốn, mua cổ phần của các tổ chức tín dụng thành ba nhóm, tương ứng với các cấp độ rủi ro. Đầu tư thương mại được xác định rủi ro nhất trong hoạt động góp vốn, mua cổ phần của các ngân hàng...

Lợi nhuận Viettel gấp 4,3 lần cả Mobifone và Vinaphone cộng lại

Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của Tập đoàn Viettel là 34.400 tỉ đồng, cao gấp 4,3 lần tổng lợi nhuận hai doanh nghiệp còn lại. Số liệu của Mobifone và Vinaphone lần lượt là 4.347 tỉ đồng và 3.700 tỉ đồng.

Bia Sài Gòn “chạy nước rút” lên sàn cuối tháng 11

Ông Lê Hồng Xanh, Tổng giám đốc Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa trả lời hãng thông tấn Reuters về khả năng lên sàn của doanh nghiệp này trong năm 2016. Ông Xanh cũng cho biết, các kế hoạch thoái vốn nhà nước và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược vẫn đang được Chính phủ xem xét và chưa chốt phương án nào nên chưa thể tiết lộ.

Tổng Giám đốc KIDO làm Chủ tịch HĐQT Tường An

HĐQT TAC bầu ông Trần Lệ Nguyên làm Chủ tịch HĐQT, bà Nguyễn Thị Hạnh làm Phó Chủ tịch HĐQT. Ngoài ra, HĐQT TAC còn có bà Nguyễn Thị Xuân Liễu cũng là Phó Tổng Giám đốc KIDO. Như vậy, HĐQT TAC có 3 người liên quan tới KIDO.

Công ty mẹ CII 9 tháng lãi 660 tỷ đồng, 51% tổng tài sản đầu tư tài chính

Lũy kế 9 tháng, công ty đạt doanh thu thuần 290 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 660,2 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,8% và 42,2% so với 9 tháng năm 2015. EPS tương ứng 2.411 đồng.

Tin quốc tế

Giá gạo tại châu Á trái chiều, giao dịch trầm lắng

Giá gạo tại Ấn Độ giảm do nguồn cung tăng, giá gạo tại Thái Lan không đổi trong khi giá gạo tại Việt Nam tăng lên do có mưa tại ĐBSCL. Giá gạo đồ 5% của Ấn Độ giảm 3 USD/tấn trong tuần này xuống 365-375 USD/tấn (FOB) trong bối cảnh nhu cầu thấp và nguồn cung tăng. Tại Thái Lan, giá xuất khẩu gạo 5% tuần này không đổi so với tuần trước ở 365-370 USD/tấn (FOB) trong khi nhu cầu thấp khiến giới thương nhân lo ngại.

Giá dầu lập đỉnh 4 tháng khi OPEC tiếp tục thảo luận giảm sản lượng

Chốt phiên, giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 11/2016 tăng 61 cent, hay 1,2%, lên 50,44 USD/thùng, lần đầu tiên kể từ 24/6. Giá dầu Brent giao tháng 11/2016 tăng 65 cent, tương ứng 1,3%, lên 52,51 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá chạm 52,65 USD/thùng, cao nhất kể từ 9/6.

Chứng khoán châu Á tưng bừng sắc xanh

Kết thúc phiên này, chỉ số chứng khoán MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) tăng 0,4%. Tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản ghi nhận phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp với việc cộng thêm 79,86 điểm (0,47%), lên 16.899,10 điểm.

Hillary Clinton quyết phản đối TPP đến cùng

Không phải lần đầu nêu quan điểm chống lại TPP, nhưng lần này, bà tỏ ra quyết liệt hơn nhiều: “Bây giờ tôi phản đối TPP. Tôi sẽ còn phản đối nó sau cuộc bầu cử này. Tôi sẽ còn phản đối nó khi làm tổng thống”.

Các dòng vốn đang chạy khỏi Châu Á

Theo hãng tin Bloomberg, chính sự lão hóa dân số tại Châu Á đang khiến các dòng vốn rời bỏ thị trường này sang những nước có chất lượng cuộc sống cao hơn.

Làn sóng nhà đầu tư rời bỏ Trung Quốc sang Việt Nam vì giá nhân công quá cao

Đánh giá của Savills cho thấy, các yếu tố hỗ trợ chính cho Việt Nam bao gồm: là thành viên của ASEAN, đã kí hiệp định thương mại tự do với nhiều thị trường xuất khẩu lớn và giá nhân công thấp hơn một nửa so với Trung Quốc.

Khổng Chiêm