|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo tại châu Á trái chiều, giao dịch trầm lắng

21:56 | 06/10/2016
Chia sẻ
Giá gạo tại Ấn Độ giảm do nguồn cung tăng, giá gạo tại Thái Lan không đổi trong khi giá gạo tại Việt Nam tăng lên do có mưa tại ĐBSCL.

Giá xuất khẩu gạo tại châu Á tuần này diễn biến trái chiều khi nhu cầu mua không cao và nguồn cung tăng khiến giá chào bán giảm tại Ấn Độ và không đổi tại Thái Lan trong khi giá xuất khẩu gạo tại Việt Nam tăng khi thời tiết xấu khiến vụ thu hoạch bị gián đoạn.

Giá gạo đồ 5% của Ấn Độ giảm 3 USD/tấn trong tuần này xuống 365-375 USD/tấn (FOB) trong bối cảnh nhu cầu thấp và nguồn cung tăng.

Một nhà xuất khẩu tại Kakinada, bang Andhra Prades, miền nam Ấn Độ, cho biết, nhu cầu xuất khẩu vẫn yếu. Khách hàng châu Phi trên thị trường không hoạt động tích cực, trong khi mưa khiến vụ thu hoạch bị trì hoãn tại một số khu vực trong khi sản lượng được dự đoán tăng.

Sản lượng lúa vụ hè của Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - có thể đạt kỷ lục 93,88 triệu tấn trong niên vụ tính đến tháng 6/2017. Xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 8 - năm tháng đầu năm tài khóa hiện tại - tăng 0,8% lên 3 triệu tấn.

Tại Thái lan, giá xuất khẩu gạo 5% tuần này không đổi so với tuần trước ở 365-370 USD/tấn (FOB) trong khi nhu cầu thấp khiến giới thương nhân lo ngại.

Một thương nhân tại Bangkok cho hay, hiện không có người mua và giới thương nhân lo ngại giá gạo sẽ giảm hơn nữa khi vụ thu hoạch mới bắt đầu.

Thu hoạch vụ lúa chính tại Thái Lan - nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, sau Ấn Độ - sẽ đạt chính vụ vào tháng này với sản lượng đự đoán tăng 4,8% lên 25,02 triệu tấn.

Tại Việt Nam, mưa trong những ngày gần đây đã khiến vụ thu hoạch tại ĐBSCL bị gián đoạn, khiến giá gạo tăng nhẹ.

Giá xuất khẩu gạo 5% thu hẹp xuống 335-340 USD/tấn (FOB) so với 330-340 USD/tấn tuần trước trong khi giá gạo 25% tăng lên 325 USD/tấn so với 310-315 USD/tấn.

Một thương nhân làm việc tại một hãng châu Âu ở TP. HCM cho biết, giá gạo tại Việt Nam đang tăng khi mưa khiến hoạt động thu hoạch tại ĐBSCL bị gián đoạn.

Các công ty Trung Quốc đang đẩy mạnh mua gạo nếp từ Việt Nam, trong khi lĩnh vực tư nhân Philippines cũng đang hỏi mua gạo Việt Nam nhưng vẫn chưa ký thỏa thuận nào.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam 9 tháng đầu năm nay giảm 16,4% xuôgns 3,76 triệu tấn, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Mạnh Đức