|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Điểm tin trước giờ giao dịch ngày 10/10

07:30 | 10/10/2016
Chia sẻ
Vì sao giá vàng đang rơi tự do; Goldman Sachs: Giá vàng giảm là cơ hội mua vào; SCIC chọn Morgan Stanley, VinaCapital, SSI tư vấn bán cổ phần Vinamilk; OceanBank chi lãi ngoài hơn 1.080 tỷ, vượt trần 985 tỷ đồng...

Tin trong nước

Chính phủ phác thảo diện mạo năm 2017

Theo báo cáo của Chính phủ gửi phiên họp toàn thể Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ngày 7-10, trong năm 2017, GDP sẽ tăng 6,7%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 6-7%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 3,5%. Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội chiếm khoảng 31,5% GDP; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1-1,5%.

Xuất siêu nhưng tăng trưởng thấp

Qua chín tháng đầu năm nay, xuất khẩu vẫn còn xa mục tiêu tăng 10% so với năm 2015: quý I/2016 chỉ tăng 4,1%; sáu tháng tăng 5,9%, chín tháng tăng 6,7%.

50% vốn FDI vào Việt Nam qua các thiên đường thuế

FDI vào các thiên đường trốn thuế đã tăng 4 lần từ năm 2001, nguồn vốn đổ vào tăng nhanh gấp 2 lần GDP toàn cầu. Tại Việt Nam, 50% vốn FDI thông qua các thiên đường thuế như Hồng Kong, Singapore, quần đảo Virgin...

Nợ thuế tăng do doanh nghiệp gặp khó

Theo tin từ Tổng cục Thuế, tính đến 31/8/2016, ngành Thuế đã đôn đốc, thu hồi được 28.285 tỷ đồng tiền nợ thuế của năm 2015 chuyển sang, đạt 52,4% chỉ tiêu thu nợ năm 2016. Số tiền thuế nợ có tăng nhẹ và số tuyệt đối còn lớn, lý do là nhiều DN tiếp tục gặp khó khăn về tài chính, sản xuất kinh doanh không hiệu quả, thậm chí thua lỗ do đó không có khả năng nộp ngân sách.

Vì sao giá vàng đang rơi tự do?

Giá vàng liên tục mất giá trong các phiên gần đây kéo về mức đáy trong 3 tháng, đặc phiên là phiên ngày 5/10 đã bốc hơi 600.000 đồng/lượng... Theo đánh giá của các chuyên gia, giá vàng trong nước giảm mạnh là do tác động từ giá vàng thế giới giảm kỷ lục đến 43 USD/ounce trong phiên 5/10. Đây là phiên giao dịch mà giá vàng giảm mạnh nhất trong gần 15 tháng qua, xuống thấp nhất kể từ sự kiện Brexit (24/6) khi đồng đôla Mỹ mạnh lên nhờ nhiều tín hiệu tích cực. Bên cạnh đó, thông tin chỉ số tích cực nền kinh tế Mỹ cùng với mối lo ngại về khả năng Mỹ có thể sớm tăng lãi suất khiến cho nhà đầu tư suy luận, giá vàng có thể tiếp tục giảm sâu.

Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả vượt lúa gạo

Tính đến hết tháng 9/2016 khối lượng xuất khẩu gạo 9 tháng ước đạt 3,76 triệu tấn, với 1,69 tỷ USD, giảm 16,4% về khối lượng và giảm 12,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, theo Hiệp hội Rau, Củ, Quả Việt Nam, hết tháng 9, kim ngạch xuất khẩu rau, củ, quả đã đạt trên 1,8 tỷ USD – tăng hơn 130% so với cùng kỳ, gần cán mốc của năm 2015 và lần đầu tiên vượt mặt xuất khẩu gạo.

Hiệp hội mía đường: Cho nhập 100% đường thô để tăng nguồn thu cho ngân sách

Lý giải đề xuất đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan 100% là đường thô, VSSA cho rằng, cả nước hiện có 40 nhà máy đường, tổng công suất thiết kế là 155.000 tấn mía/ngày, trong đó đã có 12 nhà máy với 50% công suất thiết kế trong tổng công suất thiết kế toàn ngành sản xuất đường tinh luyện từ mía và tinh luyện đường từ đường thô.

Ủy ban Giám sát: Tăng trưởng tín dụng cần nhanh hơn trong quý 4

Tổng nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế đến 31/8 đạt 7.565 nghìn tỷ đồng, tăng 10,1% so với cuối năm 2015, tương đương 180% GDP. Tín dụng đạt 4.943 nghìn tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay đạt 4.560 nghìn tỷ đồng, trái phiếu doanh nghiệp đạt 382.000 tỷ đồng. Các chuyên gia của Ủy ban Giám sát đề xuất, để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 18-20%, tín dụng cần tăng nhanh hơn trong quý 4 này.

OceanBank chi lãi ngoài hơn 1.080 tỷ, vượt trần 985 tỷ đồng

Trong thời gian từ năm 2010 đến ngày 31/11/2014, tổng số tiền OceanBank đã chi lãi ngoài huy động vốn là hơn 1.576 tỷ đồng. Trong đó, một phần rất lớn xuất phát từ thỏa thuận về việc chi lãi suất ngoài để huy động nguồn vốn từ các doanh nghiệp có liên quan đến Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) giữa ông Hà Văn Thắm – Chủ tịch HĐQT OceanBank và ông Nguyễn Xuân Sơn –Tổng giám đốc Ocean Bank trong thời gian ông Sơn làm đại diện vốn của PVN tại OceanBank.

Tuần 3/10-7/10: Thị trường đi ngang trong biên độ hẹp, ROS và HKB tăng mạnh nhất 2 sàn

Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 10, VN-Index giảm phiên đầu tuần và phiên cuối tuần trong khi tăng điểm 3 phiên còn lại. Tuy nhiên, chỉ số này đóng cửa giảm 0,26% so với cuối tuần trước, chốt tuần dưới 684 điểm. Trên HOSE, ROS vẫn là cổ phiếu tăng mạnh nhất tuần qua, với mức tăng hơn 30%, đóng cửa tại 44.400 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, cổ phiếu này đã giảm nhẹ trong phiên cuối tuần, kết thúc chuỗi 8 phiên tăng trần liên tiếp, kể từ khi ông Trịnh Văn Quyết mua 100 triệu cổ phiếu.

17/10 bắt đầu chạy thử hệ thống phái sinh, dự kiến tháng 12 đưa vào hoạt động

Việc ban hành hệ thống Quy chế, quy trình bao gồm Quy chế giao dịch, quy chế thành viên thị trường CKPS và hệ thống quy trình nghiệp vụ có liên quan sẽ được thực hiện vào tháng 10-11/2016. Sở GDCK Hà Nội sẽ nhận hồ sơ và xem xét chấp thuận thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh vào tháng 12/2016.

Tìm nhà đầu tư chiến lược cho 4 “ông lớn” ngành xây dựng

Bộ Xây dựng đang tiến hành cổ phần hóa 4 Công ty mẹ của các tổng công ty gồm Tổng công ty Sông Đà; Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO); Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) và Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM). Bộ Xây dựng kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược sau khi cổ phần hóa các Công ty mẹ - của các Tổng công ty này.

Thanh tra đột xuất Công ty DAP Đình Vũ - Vinachem

Hôm 7/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thông báo quyết định của Bộ trưởng về việc thanh tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần DAP Đình Vũ-Vinachem (Hải Phòng). Thời hạn thanh tra trong 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra, theo chế độ thanh tra đột xuất.

SCIC chọn Morgan Stanley, VinaCapital, SSI tư vấn bán cổ phần Vinamilk

Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa công bố lựa chọn đơn vị tư vấn để bán 9% cổ phần VNM tại Công ty cổ phần Sữa Việt Nam. Liên danh tư vấn gồm: Công ty Morgan Stanley Asia (Singapore) Limited (Morgan Stanley), Công ty cổ phần Chứng Khoán Sài Gòn (SSI), Công ty TNHH VinaCapital Corporate Finance Việt Nam (VinaCapital), trong đó Morgan Stanley là tư vấn đứng đầu Liên danh.

Tin quốc tế

Số giàn khoan dầu của Mỹ tiếp tục tăng khi giá dầu hồi phục

Số giàn khoan của Mỹ giảm mạnh từ mức kỷ lục 1.609 giàn hồi tháng 10/2014 xuống thấp nhất 6 năm ở 316 giàn trong tháng 5/2016 sau khi giá dầu lao dốc từ trên 107 USD/thùng hồi tháng 6/2014 xuống sát 26 USD/thùng trong tháng 2/2016 do tình trạng thừa cung trầm trọng.

Trump trong thế chân tường trước cuộc tranh luận thứ hai

Các cuộc thăm dò dư luận cho biết cơ hội thắng cử của ông Trump đã giảm từ 30% vào lúc trước cuộc tranh luận đầu tiên, xuống còn 19%. Trong khi bà Clinton đang dẫn trước tại hầu hết các "swing state", tức các bang nơi cử tri còn đang do dự, đóng vai trò quyết định trong cuộc bầu cử.

Trung Quốc phản pháo EU về vụ đánh thuế thép

Trung Quốc vừa buộc tội EU gây tổn hại cho cạnh tranh bằng cách áp đặt thuế chống phá giá đối với thép Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng toàn cầu liên quan đến làn sóng hàng xuất khẩu giá rẻ của nước này.

Goldman Sachs: Giá vàng giảm là cơ hội mua vào

Giá vàng giao ngay về dưới 1.255 USD một ounce cuối tuần vừa rồi sau khi có lúc rơi xuống mức đáy của bốn tháng ở 1.249,68 USD. Khả năng Mỹ tăng lãi suất vào cuối năm khiến kim loại quý chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, các chuyên gia ở Goldman Sachs tin rằng nhu cầu mua vàng sẽ hỗ trợ cho giá cả, dù họ vẫn tin vào việc FED sẽ tăng lãi suất trong năm nay.

Trung Quốc đang tích trữ bao nhiêu dầu?

Theo thông tin chính thức do Tân Hoa Xã công bố ngày 2-9 vừa qua, Cục thống kê quốc gia của Trung Quốc cho biết nước này có 31,97 triệu tấn dầu dự trữ quốc gia vào đầu năm 2016. Số dầu này đang trữ tại tám cơ sở chiến lược ở Zhoushan, Zhenhai, Dalian, Huangdao, Dushanzi, Lanzhou và Tianjin, cũng như trong một số cơ sở của doanh nghiệp.

Samsung Electronics bất ngờ bị kêu gọi chia tách làm đôi, cổ phiếu tăng kỷ lục

Vào cuối tuần vừa qua, cổ phiếu của Samsung Electronics đã đạt ngưỡng cao kỷ lục sau khi quỹ đầu tư Elliott Management mở chiến dịch thứ hai yêu cầu tập đoàn mẹ phải cho phép chia tách công ty con số 1 của mình và trả khoản cổ tức 27 tỷ USD cho các cổ đông.

Brexit: êm ả hay đau đớn?

Trong phiên khai mạc đại hội đảng Bảo thủ ở Birmingham hôm 2-10, Thủ tướng Theresa May khẳng định: chậm nhất cuối tháng 3/2017, Anh Quốc sẽ kích hoạt điều 50 trong Hiệp ước Lisbon về việc từ bỏ tư cách thành viên EU.

Mỹ chính thức dỡ bỏ trừng phạt Myanmar

Ngày 7/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt duy trì gần 2 thập kỷ qua nhằm vào Myanmar. Đây được xem là bước đi lịch sử mới trong tiến trình cải thiện quan hệ giữa 2 nước. Quyết định của Tổng thống Obama đưa ra một tháng sau cuộc gặp lịch sử giữa ông và Cố vấn Nhà nước Myanmar bà Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng.

Singapore cho IMF vay 4 tỉ USD

Tổng cục Tiền tệ Singapore (MAS) hôm nay 8.10 cho hay đảo quốc bé nhỏ này tiếp tục duy trì cam kết cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vay 4 tỉ USD đến cuối năm 2020. Đây là một phần trong cam kết cho IMF vay 340 tỉ USD của 25 quốc gia thành viên nhằm đảm bảo ổn định nền kinh tế và tài chính toàn cầu suốt giai đoạn này.

London mất ngôi đầu hút vốn toàn cầu vì Brexit

Trong 12 tháng qua, tổng lượng đầu tư vào London giảm từ 39 tỷ xuống còn 25 tỷ USD khiến thủ đô nước Anh mất vị trí dẫn đầu toàn cầu về thu hút vốn do những hệ luỵ từ Brexit, theo Cushman & Wakefield.

Khổng Chiêm