|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

17/10 bắt đầu chạy thử hệ thống phái sinh, dự kiến tháng 12 đưa vào hoạt động

20:34 | 07/10/2016
Chia sẻ
Thời gian chạy thử hệ thống (test) sẽ cơ bản sẽ đóng gói trong tháng 12. Thời gian test sẽ không kéo dài, dự kiến sẽ test đến tầm 20/12.

Chia sẻ tại Báo cáo tổng kết công tác thành viên năm 2015, 9 tháng đầu năm 2016 và định hướng công tác năm 2017, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Sở GDCK Hà Nội HNX cho biết dự việc thử nghiệm hệ thống giao dịch CKPS giữa HNX và các công ty chứng khoán sẽ được tiến hành thời gian tới.

Theo báo cáo, việc xây dựng hạ tầng công nghệ đang được thực hiện. Phần cứng của hệ thống đã chuẩn bị xong. Về phần mềm, HNX đang trong quá trình nhận bàn giao test kết nối với VSD. Từ giữa tháng 10, hệ thống sẽ được mở cổng test với thành viên để tháng 12/2016 sẵn sàng vận hành.

 4222

Như vậy, năm 2016 sẽ hoàn thành xong hạ tầng kỹ thuật, cơ chế chuẩn bị, mục tiêu thực hiện đối với thị trường phái sinh. Ngày mở kết nối thực hiện test dự kiến là 17/10.

Phương thức test sẽ là test kỹ thuật lần đầu tiên với các đơn vị thành viên. Hiện tại test 3 bên giữa VSD, HNX, Ngân hàng thanh toán đã được test từ tháng 8/2016, về cơ bản đã đáp ứng được các yêu cầu thực hiện.

Để triển khai được thị trường, việc test kết nối cần có sự tham gia của cả 4 thành viên. Về mặt hợp đồng khung giữa các CTCK và Ngân hàng thanh toán thì VietinBank đã có thực hiện ký kết một số hợp đồng với vài CTCK. Việc ký kết hợp đồng test sẽ không yêu cầu bắt buộc hợp đồng cụ thể giữa Vietinbank và các thành viên.

Trong đợt test tháng 10 sẽ triển khai test với những thành viên đã thực hiện kết nối xong, còn tháng 11 sẽ thực hiện test hoàn chỉnh. Khi CTCK thực hiện xong sau giai đoạn test sẽ được hỗ trợ kỹ thuật để test. Các CTCK khi nào chuẩn bị xong, HNX sẽ bố trí được nguồn lực việc test.

Tuy nhiên, thời gian test sẽ thực hiện trong tháng 12 cơ bản sẽ đóng gói. Thời gian test sẽ không kéo dài, dự kiến sẽ test đến tầm 20/12.

Việc ban hành hệ thống Quy chế, quy trình bao gồm Quy chế giao dịch, quy chế thành viên thị trường CKPS và hệ thống quy trình nghiệp vụ có liên quan sẽ được thực hiện vào tháng 10-11/2016.

Sở GDCK Hà Nội sẽ nhận hồ sơ và xem xét chấp thuận thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh vào tháng 12/2016.

Sở yêu cầu các CTCk có nhu cầu tham gia làm thành viên thị trường CKPS cần có kế hoạch nhanh chóng tăng vốn (nếu cần), triển khai hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thanh toán và giao dịch; chuẩn bị các điều kiện về nhân sự cũng như tổ chức đào tạo và tuyên truyền hco nhà đầu tư của mình.

Theo Thanh Thủy

Người đồng hành