|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả vượt lúa gạo

19:48 | 08/10/2016
Chia sẻ
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết tháng 9/2016, kim ngạch xuất khẩu rau – củ – quả đã tăng trên 1,8 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng vượt kim ngạch xuất khẩu gạo.
lan dau tien xuat khau rau qua vuot lua gao bao dien tu cong luan

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh, song để duy trì xuất khẩu bền vững thì vấn đề dư lượng thuốc BVTV, khâu bảo quản,… đang đặt ra nhiều thách thức. (Ảnh:Internet)

Tính đến hết tháng 9/2016 khối lượng xuất khẩu gạo 9 tháng ước đạt 3,76 triệu tấn, với 1,69 tỷ USD, giảm 16,4% về khối lượng và giảm 12,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Trong khi đó, theo Hiệp hội Rau, Củ, Quả Việt Nam, hết tháng 9, kim ngạch xuất khẩu rau, củ, quả đã đạt trên 1,8 tỷ USD – tăng hơn 130% so với cùng kỳ, gần cán mốc của năm 2015 và lần đầu tiên vượt mặt xuất khẩu gạo.

Hiện rau quả đang đứng thứ 3 trong số 9 mặt hàng thuộc nhóm nông lâm, thủy sản có kim ngạch xuất khẩu lớn. Với đà phát triển như vậy, dự báo đến hết năm 2016, con số này có thể đạt đến 2,5 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh là nhờ nhiều thị trường có yêu cầu cao về tiêu chuẩn sản phẩm đã, đang và sẽ tiếp tục mở rộng cửa cho trái cây Việt Nam. Hàng loạt các doanh nghiệp xuất khẩu đã có số lượng đơn hàng tăng mạnh. Những trái xoài, thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều… của Việt Nam đã được phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Úc,….

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, dự báo trong 3 tháng cuối năm kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục tăng mạnh do đây là thời điểm vào mùa trái cây nên số lượng đơn hàng sẽ còn tăng cao.

Mặc dù Việt Nam bội thu các đơn hàng xuất khẩu nhưng các chuyên gia cho rằng, chúng ta cần quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm và giá trị bền vững để làm sao giữ vững được sản lượng xuất khẩu qua các thị trường khó tính như Mỹ, Australia… khi mà vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như khâu bảo quản còn nhiều khó khăn.

T.Tân