Điểm mặt những ngành nghề có thưởng Tết Nguyên đán 'khủng'
Theo báo cáo của Bộ LĐTBXH, tính đến ngày 9.1.2019, có 58/63 địa phương gửi báo cáo tổng hợp số liệu từ 25.565 doanh nghiệp.
Theo đó, có 20.469 doanh nghiệp (ứng với 1,988 triệu người lao động) có kế hoạch thưởng Tết Dương lịch và 25.565 doanh nghiệp (ứng với 3,329 triệu người lao động) có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán.
Tổng hợp mức thưởng Tết Nguyên đán 2019 tại nhiều tỉnh, thành phố cho thấy, dù mức thưởng năm nay cao hơn năm 2018 nhưng vẫn tồn tại sự chênh lệch đáng kể giữa các địa phương và nhóm doanh nghiệp.
Thưởng tết tại TPHCM cho thấy, mức thưởng cao nhất lên tới 1,17 tỉ đồng, thuộc về một cá nhân làm việc trong ngành Tài chính Ngân hàng. Trong khi đó, vẫn có khoảng 4 doanh nghiệp gặp khó khăn đối diện nguy cơ không có thưởng Tết cho người lao động.
Bên cạnh đó, theo Sở LĐTBXH tỉnh Hải Dương, Công ty Cổ phần Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (An Phát Plastic) đã quyết định tặng thưởng tiền mặt 900 triệu đồng cho một nhân viên.
Ngoài thưởng Tết bằng tiền, ngày 6.12.2018 vừa qua, An Phát Plastic đã kí hợp đồng hơn 30 tỉ đồng để mua 45 xe ô tô và 20 xe máy điện cho các nhân viên xuất sắc.
Tuy nhiên, không ít những doanh nghiệp chỉ có mức thưởng cho người lao động vài chục nghìn đồng.
Nhận định về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp cho rằng, bên cạnh những doanh nghiệp báo cáo có thưởng dịp tết thì vẫn còn doanh nghiệp chưa có kế hoạch thưởng dịp tết do sản xuất kinh doanh gặp khó khăn hoặc tại thời điểm báo cáo chưa có kế hoạch cụ thể.
Theo Thứ trưởng, trong số những doanh nghiệp có tiền thưởng tết thì có doanh nghiệp có mức thưởng cao (vài tháng lương, có trường hợp cá nhân thưởng vài trăm triệu đồng) thường tập trung vào ngành nghề có nhiều lợi thế như ngân hàng, tài chính, địa ốc..., nhưng có những doanh nghiệp thưởng rất ít 50 - 100 nghìn đồng/người thường là ngành gia công, chế biến.
Tiền thưởng là chế độ khuyến khích của người sử dụng lao động đối với người lao động. Bên cạnh việc thưởng bằng tiền, trên thực tế nhiều doanh nghiệp thưởng bằng các hình thức khác, như thưởng bằng sản phẩm do chính doanh nghiệp sản xuất ra để quảng bá sản phẩm, thưởng bằng cổ phiếu, thưởng bằng các chuyến du lịch hoặc thưởng bằng chế độ thăng tiến khác... để khuyến kích động viên người lao động.
"Vì vậy, các hình thức thưởng nêu trên không trái với quy định của pháp luật lao động, nhưng phải được thoả thuận trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể hoặc quy định trong quy chế của người sử dụng lao động", ông Diệp nhấn mạnh.