|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Điểm mặt dự án 'ôm đất' bỏ hoang hàng thập kỷ giữa Thủ đô

07:09 | 06/04/2018
Chia sẻ
Tại Hà Nội đang có tình trạng, nhiều dự án bất động sản được giao đất nhưng bỏ hoang hàng chục năm, gây lãng phí tài nguyên và làm xấu bộ mặt đô thị.
diem mat du an om dat bo hoang hang thap ky giua thu do Cận cảnh khu 'đất vàng' gần Hồ Gươm vừa đổi chủ của Tân Hoàng Minh thành bãi gửi xe
diem mat du an om dat bo hoang hang thap ky giua thu do Dự án trên khu đất 'vàng’ 4.000 m2 ở Hàng Bài của Tân Hoàng Minh đã đổi chủ?
diem mat du an om dat bo hoang hang thap ky giua thu do
Khu đất vàng 22-24 Hàng Bài đang được quây tôn, bỏ hoang nhiều năm.

Như BizLIVE đã đưa tin, HĐND TP.Hà Nội vừa lập Đoàn giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố.

Theo đó, nội dung giám sát tập trung vào việc đánh giá thực trạng, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các dự án sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách.

Đánh giá việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai đối với các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố theo Luật Đất đai năm 2003 và năm 2013.

Đồng thời, tổng hợp danh sách các dự án chậm triển khai, vi phạm luật Đất đai đã được xử lý và chưa được xử lý theo quy định. Kết quả thực hiện các kiến nghị của HĐND Thành phố khóa XIV tại báo cáo giám sát số 53/BC-HĐND ngày 20/9/2012 về tình hình quản lý, sử dụng đất đai.

Trước yêu cầu đó, nhìn vào thực tại trên địa bàn Hà Nội đã và đang tồn tại nhiều dự án đã được quây tôn nhiều năm nhưng vẫn chưa thực hiện.

“Đất vàng” thu hồi để làm... bãi xe "chui"

Đó là tình trạng hiện nay của khu “đất vàng” rộng hơn 4.000m2 tại địa chỉ 22-24 Hàng Bài, trước đây do Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư. Hiện theo thông tin từ Cổng thông tin Doanh nghiệp quốc gia, Tân Hoàng Minh đã sang nhượng dự án này cho một đơn vị khác.

Trước đó, tháng 11/2004, UBND TP. Hà Nội đã quyết định thu hồi 4.072,9m2 đất tại số 22-24 Hàng Bài và 25-27 Hai Bà Trưng để xây dựng khu trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở tái định cư. Trong diện tích trên, có hơn 3.600m2 của Xí nghiệp nhựa Hà Nội đã được di dời và hơn 300m2 đất ở liên quan tới 17 hộ dân.

Việc thu hồi đất của 17 hộ dân kéo dài tới 7 năm, qua rất nhiều lần họp, đối thoại và gây chấn động dư luận trong nhiều tháng. Tuy nhiên, tới khi có quyết định cưỡng chế di dời, các hộ dân vẫn cho rằng, giá đền bù không hợp lý.

Tuy kéo dài nhiều năm để giải phóng mặt bằng như vậy, nhưng điều ngạc nhiên ở chỗ, từ khi có “đất sạch” đến nay bên ngoài dự án vẫn đang được quây tôn kín. Còn bên trong dự án là bãi trông xe tạm, xung quanh cỏ dại mọc đầy. Đây là bãi xe tự phát khi không có quyết định của Sở GTVT, hay quận Hoàn Kiếm cho phép được trông giữ xe.

Hai dự án nghìn tỷ bỏ hoang hàng chục năm

Tại huyện Quốc Oai, hiện nay đang có hai dự án bỏ đất hoang hàng chục năm. Đó là Dự án Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang (tổng mức đầu tư 683 tỷ đồng) và Dự án Làng châu Âu và Trung tâm thương mại Quốc Oai (tổng mức đầu tư 2.856 tỷ đồng) do Eurowindow làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu của Eurowindow, Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang được triển khai xây dựng trên khu đất có diện tích 26,5ha, bao gồm 37 khu trang trại nhà vườn được thiết kế mang phong cách Á Đông truyền thống. Trung bình mỗi khu có diện thích khoảng 5.000m2 gồm ao cá, cây ăn quả và khu vực cảnh quan.

Theo tìm hiểu, dự án này được cấp phép từ năm 2008. Ngoài Eurowindow còn có sự tham gia của Tập đoàn Hải Phát và hai doanh nghiệp khác.

Dự án dự kiến khởi công vào quý II/2009. Tuy nhiên, đến nay dự án Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang mới chỉ giải phóng mặt bằng được một ít, và người dân địa phương vẫn đang canh tác bình thường.

diem mat du an om dat bo hoang hang thap ky giua thu do
Khu vực Dự án Làng châu Âu và TTTM Quốc Oai hiện vẫn là cánh đồng lúa.

Còn Dự án Làng châu Âu và TTTM Quốc Oai là một khu đô thị tổng hợp có tên gọi “Làng châu Âu”, bao gồm khu biệt thự cao cấp, khu biệt thự nhà vườn mang phong cách kiến trúc châu Âu, trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp cao hơn 20 tầng, khu cảnh quan, cây xanh, và đường giao thông, bãi đỗ xe.

Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư T&M Hà Tây. Đây là một công ty thuộc Công ty Cổ phần Eurowindow Holdings. Theo giới thiệu trên website của chủ đầu tư, Làng châu Âu và TTTM Quốc Oai được xây dựng trên diện tích 32,24ha với tổng vốn đầu tư 2.856 tỷ tương đương với 165 triệu USD.

Theo dự kiến, dự án sẽ khởi công vào quý II/2009 và đưa vào sử dụng trong quý IV/2011. Thế nhưng, đã hơn 10 năm trôi qua, trên mảnh đất mà Eurowindow giới thiệu dự án gần 3.000 tỷ đồng vẫn là khoảng không vô định. Không có một tấm biển giới thiệu dự án, trên lô đất đó, người dân vẫn cấy lúa hàng năm.

Dự án mừng đại lễ chậm tiến độ hàng chục năm

Trong các dự án được công bố rầm rộ với quy mô lớn, nhưng cả thập kỷ vẫn nằm trên giấy có thể kể đến Dự án Tháp thiên niên kỷ Hà Tây, hay còn được biết đến với tên gọi Hatay Millenium do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án tọa lạc tại vị trí đắc địa, hai mặt tiền đường Trần Phú và Quang Trung (phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội), đối diện Bưu điện Hà Đông. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 7/2008 và hoàn thành vào quý IV/2010 để chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội.

diem mat du an om dat bo hoang hang thap ky giua thu do
Mô hình Dự án Tháp thiên niên kỷ Hà Tây.

Theo quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt, dự án có quy mô 29 tầng với tổng vốn đầu tư 29,2 triệu USD. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư xin điều chỉnh quy mô dự án với 2 tòa tháp cao 45 tầng và 4 tầng hầm, nâng vốn đầu tư lên 50 triệu USD, với nhiều tiện ích và thiết kế độc đáo, nhằm tạo ra một biểu tượng mới cho vùng đất lụa.

Trong đó, trong khuôn viên của tòa tháp, chủ đầu tư dành hẳn một khu trưng bày các sản phẩm lụa của làng Vạn Phúc. Tuy nhiên, trái ngược những hứa hẹn lớn lao, đến nay đã gần 10 năm, dự án vẫn nằm trên giấy.

Vạn Xuân