|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Dịch vụ sân bay Quốc tế Cam Ranh sắp niêm yết 8 triệu cổ phiếu trên HNX

20:02 | 21/11/2017
Chia sẻ
Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh nộp hồ sơ xin niêm yết 8 triệu cổ phiếu tại HNX với mã chứng khoán CIA, giá tham chiếu 45.000 đồng/cp.

Công ty cổ phần Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh có vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Theo kế hoạch, ngày 29/11 công ty sẽ niêm yết với giá tham chiếu 45.000 đồng/cp, vốn hóa đạt 360 tỷ đồng.

Được biết, trước đó ngày 13/7, hơn 1,4 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh đã được 63 nhà đầu tư gom mua với giá trúng bình quân 50.245 đồng/cp, cao hơn so mức giá khởi điểm 30.000 đồng/cp. Đồng thời, CIAS cũng chào bán riêng lẻ 550.000 cổ phiếu cho CTCP Dịch vụ Thương mại Hàng không Tân Sơn Nhất cũng với giá khởi điểm 30.000 đồng/cp.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh (tên viết tắt: CIAS) với tên gọi ban đầu là Công ty Cổ phần Thương mại Hàng không Cam Ranh được thành lập ngày 14/1/2009 với các cổ đông sáng lập là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty Cổ phần Yasaka-Sài Gòn Nha Trang và Công ty Cổ phần Nha Trang Taxi.

Ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh hàng miễn thuế phục vụ khách xuất, nhập, quá cảnh; kinh doanh các dịch vụ phục vụ khách đi máy bay của các hãng hàng không trong nước và quốc tế; dịch vụ khai thác nhà ga, kho hàng hoá….

Tính đến thời điểm 5/10/2017, cổ đông lớn của Dịch vụ sân bay Quốc tế Cam Ranh bao gồm Công ty cổ phần dịch vụ Sân bay (ASG) với tỷ lệ sở hữu 21,53%, Công ty cổ phần Công DV TM Hàng không Tân Sơn Nhất 6,88% và Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư FPT 5,11%.

dich vu san bay quoc te cam ranh du kien niem yet 8 trieu co phieu tren hnx

CIAS có ba công ty con là Công ty TNHH Dịch vụ Mặt đất Hàng không (AGS), Công ty TNHH MTV Thương mại Hàng không Cam Ranh (CATC) và Công ty TNHH Nhà ga Hàng hóa Cam Ranh (CRCT).

9 tháng đầu năm 2017, doanh thu thuần và lãi ròng của Công ty lần lượt là 328,5 tỷ đồng và 42,3 tỷ đồng. Được biết, doanh thu và lợi nhuận năm 2017 dự kiến của CIAS là 371 tỷ đồng và 35,5 tỷ đồng.

dich vu san bay quoc te cam ranh du kien niem yet 8 trieu co phieu tren hnx

Năm 2014, Công ty đã thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 59%. Năm 2015, Công ty đã thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 20%. ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 đã thông qua tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2016 là 40% và tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2017 là 35%.

dich vu san bay quoc te cam ranh du kien niem yet 8 trieu co phieu tren hnx
dich vu san bay quoc te cam ranh du kien niem yet 8 trieu co phieu tren hnx
(Nguồn: Báo cáo hợp nhất kiểm toán 2016 và C C hợp nhất 9 tháng đầu năm 2017 của CAS)

Cơ cấu doanh thu thuần trên BCTC hợp nhất năm 2016 có sự thay đổi chủ yếu trên ba khoản mục là dịch vụ phục ăn uống và bán hàng hóa; dịch vụ phục vụ mặt đất và doanh thu khác. Về dịch vụ phục ăn uống và bán hàng hóa, doanh thu hợp nhất lại giảm nhẹ so với doanh thu Công ty mẹ, do loại bỏ doanh thu nội bộ. Trong năm 2016, Công ty có phát sinh thêm doanh thu thuần từ hoạt động phục vụ mặt đất là do Công ty TNHH Dịch vụ Mặt đất Hàng không (Công ty AGS) – là công ty con của Công ty CIAS đã đi vào hoạt động tại Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, đóng góp 11,1% cơ cấu doanh thu thuần.

Bên cạnh đó, doanh thu khác là xuất khẩu rau củ quả, cho thuê mặt bằng, nhà kho, dịch vụ hàng hóa và xử lý bưu phẩm lại giảm đáng kể so với kết quả trên báo cáo tài chính Công ty mẹ, nguyên nhân chủ yếu là do năm 016, Công ty không thực hiện xuất khẩu rau củ quả.

Tuy nhiên, doanh thu đến từ các dịch vụ khác chỉ đóng góp một phần rất nhỏ trong cơ cấu doanh thu thuần của cả Công ty. Trong 9 tháng đầu năm 2017, doanh thu thuần Công ty đạt 328,4 tỷ đồng, tăng gần 61,2% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 88,2% kế hoạch Công ty đã đặt ra cho cả năm.

dich vu san bay quoc te cam ranh du kien niem yet 8 trieu co phieu tren hnx

Lượng khách du lịch tới cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh từ Nga chiếm tỷ trọng lớn, chỉ xếp sau Trung Quốc. Tuy nhiên, kinh tế Liên bang Nga những năm gần đây đang rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng. Việc đồng rúp mất giá hơn lần đã ảnh hưởng nhiều tới việc chi tiêu của các khách du lịch tới từ Nga. Trong thời gian gần đây, kinh tế Nga đã có dấu hiệu hồi phục nhẹ, tuy nhiên vẫn chưa thể so với thời gian trước suy thoái. Do đó, lượng khách du lịch Nga tới Cam Ranh vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng.

Rủi ro từ lượng khách Trung Quốc có thể giảm đột ngột do vấn đề biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc. Khách Trung Quốc thường chi nhiều tiền cho mua sắm, đặc biệt là hàng miễn thuế và đồ lưu niệm, vì vậy, nếu lượng khách Trung Quốc giảm sẽ làm ảnh hưởng tới doanh thu của Công ty.

Bên cạnh đó, tình hình cạnh tranh tại cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh gay gắt hơn. Do Cảng HKQT Cam Ranh là điểm nóng về tăng trưởng hành khách nên có thêm các đơn vị mới tham gia vào kinh doanh trên nhiều lĩnh vực: xe bus đưa đón khách, bán hàng lưu niệm, hàng ăn uống… Và do vậy các đơn vị kinh doanh này sẽ cạnh tranh thị phần với CIAS: xe bus, hàng lưu niệm, hàng ăn uống…

Minh Anh