Dịch vụ cung cấp cơm trưa trọn gói trong tuần, giao món tận nơi miễn phí
Thời gian giãn cách xã hội gây nên xáo trộn mạnh đối với giới kinh doanh ẩm thực. Do không thể phục vụ tại chỗ, gần như toàn bộ các nhà hàng lựa chọn hình thức bán mang đi nếu như vẫn tiếp tục muốn kinh doanh trong mùa dịch COVID-19.
Thông thường, với các nhà hàng thường xuyên phục vụ khách đến ăn trực tiếp, việc "chuyển đổi số" ngay lập tức là một thách thức lớn. Vị trí đắc địa không còn là ưu thế hàng đầu. Đưa nhà hàng lên ứng dụng giao món là lựa chọn của một bộ phận chủ doanh nghiệp.
Các ứng dụng giao món sẽ giúp nhà hàng tiếp cận một lượng lớn khách hàng. Do đó với những nhà hàng mới bắt đầu chuyển đổi số, đây cũng là một cơ hội giới thiệu sản phẩm của họ tới một lượng khách hàng tiềm năng mới.
Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi, "chuyển đổi số" cũng có những điểm chưa thật sự ổn từ góc nhìn của chủ nhà hàng.
"Với mỗi đơn bán qua ứng dụng, công ty sẽ thu một phần chiết khấu. Chính sách mỗi công ty cũng khác nhau", anh Thành, chủ một quán cơm rang chia sẻ. Anh đang bán hàng trên nhiều nền tảng, từ Grab, Go-Viet tới Now.
Cũng theo anh Thành, ứng dụng dành một phần tiền chiết khấu để chi vào các mã khuyến mại dành cho khách hàng. Dẫu vậy, anh tiết lộ một số các cửa hàng đã ngừng kinh doanh trên ứng dụng sau khi có một lượng khách hàng nhất định. Họ lên ứng dụng chỉ để tạo tên tuổi.
Công nghệ phát triển cho phép người bán hàng có nhiều lựa chọn hơn để tiếp cận khách hàng. Facebook là một trong những kênh rất hiệu quả khi đây là không gian nhiều người sinh hoạt.
Do đó, thay vì chi chiết khấu cho các ứng dụng, một số nhà hàng lựa chọn việc chạy quảng cáo trên nền tảng Facebook. Những người quan tâm tới dịch vụ có thể thấy quảng cáo của họ trên Facebook một cách dễ dàng.
Gần đây, dịch vụ bán cơm trưa trọn gói cả tuần xuất hiện trên mạng, với mức giá dao động 35.000 - 40.000 đồng/suất. Đối tượng khách mà họ hướng tới là dân văn phòng nên họ chỉ phục vụ cơm trưa. Quán sẽ tự phát triện đội ngũ giao hàng, thay vì phụ thuộc vào các ứng dụng gọi món.
"Một lần tôi thấy dịch vụ này trên mạng. Chất lượng và giá cả cơm không khác biệt, nhưng dịch vụ tốt hơn nhiều. Họ để cơm trong hộp giữ nhiệt chứ không phải hộp cơm dùng một lần, anh Việt, một người ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, tiết lộ.
Anh Việt nói nếu đặt cơm theo gói cả tuần, nhà hàng sẽ miễn phí giao hàng. Để thực hiện chiến lược ấy, nhà cung cấp sẽ phải mở nhà hàng theo chuỗi để phủ kín một khu vực rộng lớn.
Với việc trực tiếp phát triển đội giao hàng, nhà hàng không phải lo những rủi ro đến từ bên thứ ba (tài xế hủy chuyến, khách bùng hàng...). Khách hàng sẽ thanh toán trước cả tuần, do đó nhà hàng giảm bớt rủi ro khi giao hộp giữ nhiệt cho khách. Người giao hàng trực tiếp lấy lại hộp giữ nhiệt từ ngày hôm trước của khách và giao món mới.
Anh Vinh, một người đã sử dụng dịch vụ, cho rằng mấu chốt của các nhà hàng kinh doanh kiểu này chính là việc nhà cung cấp lên sẵn thực đơn cho cả tuần. Khách hàng sẽ chọn các món chính theo danh sách (cố định) và họ lên danh sách món phụ từ tuần trước. Ví dụ, món phụ hôm thứ Hai là lạc, hôm thứ Ba là trứng.
"Tôi không nấu cơm trưa mang đi làm. Vì thế, những nhà hàng kiểu này khá tiện lợi, thay vì phải nghĩ tới những món sẽ ăn từng hôm. Nhưng việc đặt và trả tiền trước có thể dẫn tới rủi ro. Ai cũng có việc bận và đôi khi khách hàng mất luôn chi phí cho bữa ăn ngày hôm đó nếu họ không tới chỗ làm", anh Vinh bình luận.