|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

ĐHĐCĐ PVOIL: Việc chuyển sàn sang HOSE còn nhiều vướng mắc

09:41 | 28/04/2022
Chia sẻ
Các vướng mắc để được chuyển sàn sang HOSE của PVOIL gồm vấn đề lỗ luỹ kế cùng các điểm loại trừ liên quan đến nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ, công tác quyết toán của công ty PETEC, và hoàn thành một số thủ tục đất đai liên quan đến một số công ty thành viên.

Sáng ngày 28/4, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL, Mã: OIL) đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 .

Trong năm 2022, PVOIL đặt mục tiêu doanh thu 45.000 tăng 77% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 400 tỷ đồng tăng 52%.

 Kế hoạch kinh doanh PVOIL năm 2022 (Nguồn: PVOIL)

Riêng trong quý I năm nay, doanh thu hợp nhất ước đạt 17.800 tỷ đồng, vượt 58,2% kế hoạch quý và bằng 39,6% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 295 tỷ đồng, đạt 236,1% kế hoạch quý và 59% kế hoạch năm. Các đơn vị trong toàn hệ thống PVOIL đạt kết quả kinh doanh khả quan, không có đơn vị nào bị lỗ.

Tổng doanh thu hợp nhất năm 2021 của PVOIL đạt 58.299 tỷ đồng, hoàn thành 105% kế hoạch và tăng trưởng 15% so với cùng kỳ. Doanh thu của PVOIL đến từ hai lĩnh vực chính là kinh doanh xăng dầu (chiếm 67%) và kinh doanh dầu thô quốc tế (chiếm 33%). Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 928 tỷ đồng, công ty mẹ đạt 698 tỷ đồng, gấp 2,3 lần kế hoạch được giao. 

 Kết quả kinh doanh PVOIL năm 2021. (Nguồn: PVOIL)

Giá trị giải ngân đầu tư thực hiện trong năm là 303 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch, chủ yếu cho việc phát triển mới 26 cửa hàng xăng dầu, mở rộng kho xăng dầu Nghi Sơn giai đoạn 1 và cải tạo, nâng cấp kho/cửa hàng xăng dầu hiện hữu. Nhiều dự án đầu tư bị chậm tiến độ do đại dịch bùng phát làm đình trệ hầu hết các hoạt động trên diện rộng.

Năm 2021, sau thời gian dài kiểm soát tốt dịch bệnh, sự xuất hiện của chủng Delta với tốc độ lây lan nhanh gấp nhiều lần chủng cũ đã làm dịch bùng phát nghiêm trọng trên diện rộng, đặc biệt là các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng....

Các biện pháp giãn cách, cách ly xã hội kéo dài trên diện rộng tại nhiều địa phương trên cả nước làm đình trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh, vận chuyển… dẫn đến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu sụt giảm mạnh.

Giá dầu thô phục hồi mạnh trong 6 tháng đầu năm nhờ một số nền kinh tế lớn khôi phục hoạt động sau đại dịch, giá dầu tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt là trong quý IV do chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nguồn cung năng lượng toàn cầu.

Giá dầu Dated Brend trung bình năm 2021 tăng 69% so với năm 2020 kéo theo giá mặt hàng xăng dầu tăng tương ứng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu tăng từ 38-42% so với thời điểm cuối năm 2020

Diễn biến giá dầu thô thế giới giá xăng dầu trong nước năm 2021

Nguồn cung từ các nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn đáp ứng khoảng 70% nhu cầu tiêu thụ trong nước, tuy nhiên hoạt động thiếu ổn định của Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn cũng gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp trong một số thời điểm.

Phiên thảo luận

Nhận định tác động nghị định 95 đối với sản xuất công ty?

Nghị định 95 là sửa đổi từ nghị định 83, tác động đến PVOIL. Mỗi nghị định đều có tác động tốt. Mới quý I nên chưa thể kiểm định được tác động của Nghị định này. Nhìn chung tác động sẽ tốt hơn đối với Nghị định 83.

Xu hướng xe điện ảnh hưởng thế nào đến PVOIL?

Xu hướng chuyển dịch năng lượng thế giới đang là xu hướng tất yếu, đặc biệt là xu hướng chuyển từ xe truyền thông sang xe điện. Các chính phủ đã có lộ trình và chính sách hỗ trợ xe điện. Các tập đoàn lớn sản xuất ô tô cũng đã tuyên bố thời điểm dừng sản xuất xe truyền thống sang xe điện. Vinfast cũng đã tuyên bố điều này. 

Ở Việt Nam xu thế này diễn ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào chính sách nhà nước và phát triển hạ tầng. Đây là xu hướng tất yêu nhưng vấn đề thời gian và là xu thế không thể đảo ngược. Điều này ảnh hưởng chúng tôi. Chúng tôi đang theo dõi xu hướng này và quá trình phát triển công nghệ này. Chúng tôi hạn chế ảnh hưởng và có những đối tác chuyển đổi cây xăng truyền thống chuyển đổi sang trạm sạc điên. Đây là định hướng của chúng tôi trong tương lại.

Tình hình thực hiện hợp đồng với PV GAS?

Hợp đồng BCC với PVGAS đây là định hướng chung về chuỗi liên kết nhằm sản xuất xăng RON91. Hoạt động này không chỉ có ý nghĩa về lợi nhuận mà có ý nghĩa thương hiệu. Năm 2021 hoạt động tương đối tốt nhưng lợi nhuận không được kỳ vọng vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Mô hình cây xăng kết hợp cửa hàng tiện lợi phát triển ra sao?

Đây là chiến lược dài hạn chúng tôi khi kết hợp cây xăng với các cửa hàng tiện ích, rửa xe,… Đây là mô hình không mới mẻ gì và được làm trên thế giới nhiều.

Chúng tôi đã tìm đối tác đầu tư để xây dựng cửa hàng tiện ích. Tuy nhiên do khác biệt chiến lược phát triển nên chúng tôi chưa tìm được đối tác và chúng tôi tự đầu tư. PVOIL đã đầu tư 2 cây cây xăng ở Long Biên và gần sân bay Nội Bài. Hai cửa hàng này hoạt động 6 tháng và kết quả khả quan. Chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này theo tinh thần thận trọng đến đâu chắc đến đó.

Tiến trình chuyển đổi số của PVOIL đến đâu?

PVOIL là một trong những đơn vị đầu tiên thanh toán bằng mã QR và đây là lợi thế thương hiệu của PVOIL. Chúng tôi liên kết với 18 ngân hàng để thanh toán bằng mã QR. Ngoài ra chúng tôi phát triển ứng dụng dành cho các đại lý. Các đại lý có thể đặt hàng, theo dõi đơn hàng qua ứng dụng, tạo ra nhiều thuận tiện cho khách hàng, nâng cao quản trị cho bên bán và mua.

Chúng tôi sẽ hiện đại hoá các trụ bơm, chuyển 100% thanh toán phi tiền mặt.

Kế hoạch mở rộng 50 cây xăng có quá cao?

Năm 2021 đặt mục tiêu phát triển 36 cây xăng nhưng việc triển khai khó khăn vì dịch COVID-19. Do đó cơ hội đó chuyển sang năm 2022. Trong quý I, PVOIL mở được 22 cây xăng trong tổng số 50 cây xăng. Do đó 50 cây xăng kế hoạch năm 2022 là kế thừa năm 2021. Chúng tôi có kế hoạch phát triển mạnh mẽ số lượng cây xăng những năm tới. 

 Công ty có kế hoạch làm cây xăng tự động?

PVOIL hoàn toàn có thể làm được điều này nhưng qua nghiên cứu chúng tôi thấy giai đoạn đầu khách hàng rất thích thử đứng ra tự bơm vì tò mò nhưng sau rồi không thích nữa, thích có người phục vụ bơm xăng dầu cho mình.

Ngay cả khi cây xăng tự động nhưng chúng tôi vẫn phải bố trí 1 nhân viên để hướng dẫn khách hàng, đảm bảo an toàn phòng cháy. Do đó, mục tiêu tiết kiệm nhân công chưa thực hiện được. Chúng tôi sẽ làm nếu thực sự thị trường có nhu cầu và hiệu quả về mặt kinh tế. 

Kế hoạch chi trả cổ tức

Theo quy định thời gian chi trả cổ tức là chậm nhất 6 tháng kể từ khi đại hội cổ đông thông qua các phương án chia cổ tức. Nhưng chúng tôi cố gắng trả sớm nhất, không cần đợi 6 tháng, chắc trong vòng tối đa 3 tháng vì tiền mặt đã có.

Kế hoạch chia cổ tức năm 2022 phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh năm nay. Hiện thế giới có nhiều bất ổn hậu quả từ đại dịch COVID-19 vẫn còn, xung đột nga - Ukraine khiến giá dầu tăng vọt. Những yếu tố này đang ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của tập đoàn.

Kế hoạch chuyển sang sàn HOSE năm nay thế nào?

Trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021, PVOIL còn lỗ luỹ kế 401 tỷ. Nếu trong năm 2022 hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận năm 2022 thì PVOIL sẽ thoát được lỗ luỹ kế và sẽ thực hiện kế hoạch chuyển sang sàn HOSE. Để sang được sàn này cần đảm bảo các điều kiện ngặt nghèo. Theo đó, cần hết lỗ luỹ kế trong báo cáo tài chính hợp nhất, không còn điểm loại trừ trong báo cáo kiểm toán, ROE năm gần nhất đạt 5% trở lên. Hiện nay PVOIL vẫn còn 3 điểm loại trừ liên quan đến nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ, công tác quyết toán của công ty PETEC, và hoàn thành một số thủ tục đất đai liên quan đến một số công ty thành viên.

VietJet là cổ đông lớn của PVOIL, tương lai PVOIL và VietJet có hợp tác gì không để tận dụng lợi thế của nhau?

Hợp tác giữa PV OIL và VietJet về hoạt động thương mại khá tốt . Liên quan đến kế hoạch hợp tác tương lai, các bên cũng đã trao đổi ở khía cạnh dịch vụ nhiên liệu máy bay. Khi có kết quả sẽ công bố sau. 

Tình hình tái cơ cấu của PVOIL đến nay như nào?

Kế hoạch tái cấu của PVOIL đã được phê duyệt và chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Sáp nhập đơn vị có quy mô kinh doanh nhỏ thành đơn vị có quy mô lớn hơn để nâng cao năng lực cạnh tranh. Giai đoạn 2: Chuyển đổi các công ty kinh doanh xăng dầu từ mô hình công ty cổ phần sang công TNHH MTV. 

Đối với giai đoạn 1, trong năm 2021 đã sáp nhập thành công PVOIL Hà Giang với PVOIL Hà Nội, PVOIL Thừa Thiên Huế vào PVOIL Miền Trung. Ngoài ra, chúng tôi đang làm thủ tục sáp nhập PVOIL Tây Ninh vào PVOIL Sài Gòn, PVOIL Thái Bình và PVOIL Hải Phòng để các đơn vị này có quy mô sản lượng đủ lớn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí quản lý, bán hàng. 

Với giai đoạn 2: Chúng tôi đang tiến hành đối với 4 công ty là PVOIL Trans, chúng tôi đang mua lại cổ phần của các cổ đông để trở thành công ty TNHH MTV. Đối với các công ty khác như PVOIL  Thanh Hoá, Bạc Liêu, Trà Vinh cũng đang trong quá trình mua lại cổ phần.

Nếu điều kiện thuận lợi, dự kiến trong quý II sẽ hoàn tất quá trình chuyển đổi. Các công ty thành viên sẽ là cánh tay nối dài trong phân phối sản phẩm. Tiến tới sẽ tiếp tục chuyển đổi các công ty cổ phần khác và đây là môi hình tốt nhất để công ty mẹ hỗ trợ công ty con; công ty con cũng thực hiện tốt vai trò là cánh tay nối dài.

Việc thoái vốn Tổng công ty thương mại kỹ thuật và đầu tư (PETEC) và Công ty CP Thương nghiệp Cà Mau đang được thực hiện đến đâu?

Công tác thoái vốn tại Petec chúng tôi đã có chủ trương của tập đoàn dầu khí Việt Nam. Bước đầu đang định giá. Tuy nhiên, việc thoái vốn toàn bộ PETEC cần thực hiện việc quyết toán cổ phần hoá tại PETEC. Hiện tại, hồ sơ quyết toán đã được các bộ ngành thông qua. Tuy nhiên, việc thực hiện quyết toán chưa có tiến triển mới. 

Công tác thoái vốn tại Công ty CP Thương nghiệp Cà Mau hiện đã xong công đoạn đấu giá và chờ kết quả. 

H.Mĩ

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.